เรียนคุณหมอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ  72 ปี แต่ยังมีไฟแรงที่จะสามารถประกอบกิจทางเพศได้ทุกวันตามที่ต้องการ แต่ติดขัดตรงที่แม่บ้านหมดความต้องการทางเพศไป เข้าวัดจำศีลแล้ว ครั้นจะออกไปหาความสุขทางเพศจากหญิงบริการก็มีปัญหาตรงที่ต้องใส่ถุงยางอนามัย ทำให้ขาดรสชาติและไม่สำเร็จกิจเสียเงินเปล่าๆ จึงต้องหันมาพึ่งตนเอง ประมาณสัปดาห์ละ 1- 3 ครั้ง แต่สังเกตว่าหากใช้การจินตนาการจะทำให้ปวดมึนหัว แต่เมื่อใช้ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวจะดีขึ้น จึงอยากจะขอคำแนะนำจากคุณหมอโอว่า การช่วยตัวเองบ่อย ๆ ในวัยสูงอายุจะมีอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

ด้วยความนับถือ
สมบัติ 72

ตอบ สมบัติ 72                                      

การช่วยตัวเองถือป็นกิจกรรมทางเพศอย่างหนึ่งนอกเหนือจากการร่วมเพศถือเป็นทางออกส่วนตัวอย่างหนึ่งที่สร้าง
ความสนุกสนานและทำได้ง่าย อย่างไรก็ตามหลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับการช่วยตัวเองมาตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่ บางคนตั้งอกตั้งใจทำไปอย่างเดียวแต่บางคนก็เคยรู้สึกเป็นกังวลว่าถ้าทำมาก ๆ แล้วจะส่งผลกระทบต่ออะไรตามมาหรือจะส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่ ในความเป็นจริงแล้วการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองบ่อย ๆ ไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพแต่อย่างใด ขอเพียงแค่ไม่ไปรบกวนประสิทธิภาพการทำงานและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของคุณ

นอกจากนี้การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองบ่อย ๆ ก็ไม่มีผลทำให้ความสามารถทางเพศลดลง แต่อย่างมากอาจจะทำให้รู้สึกเหนื่อยบ้าง เพลียบ้าง เป็นต้น ซึ่งการช่วยตัวเองของชายวัย 72 ปี อาทิตย์หนึ่งจะช่วยตัวเอง 1-3 ครั้ง ก็ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ถือเป็นเรื่องที่หมกมุ่นในเรื่องเพศจนเกินไป และถือเป็นการหาทางออกเพื่อระบายอารมณ์ทางเพศที่ถูกต้องในสถานการณ์ที่คู่ร่วมเพศหมดความต้องการทางเพศไปแล้วและไม่สามารถจะร่วมเพศกับตนได้ ซึ่งในทางตรงกันข้ามการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองค่อนข้างจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายด้วย เพราะเป็นวิธีการช่วยลดความเครียดได้ง่าย ๆ ตามธรรมชาติ ชายบางคนที่มีอาการนอนหลับยากวิธีนี้สามารถทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นด้วย ช่วยลดอาการไมเกรน

มีงานวิจัยจากประเทศออสเตรเลีย ได้ระบุว่าการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง 7 ครั้งใน 1 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายได้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามแม้ว่าการช่วยตัวเองจะไม่มีผลเสียต่อสุขภาพ แต่การที่หมกมุ่นกับการช่วยตัวเองมากเกินไป อาจทำให้เกิดการเสพติดและทำให้มีอารมณ์ทางเพศสูงกว่าคนทั่วไป

ปัจจุบันมีอวัยวะเทียมใช้ในการช่วยตัวเองเป็นรูปกระบอกยาวบ้างเป็นรูปอวัยะเพศหญิงพร้อมร่องนิ่มสามารถสอดใส่ช่วยตัวเองได้ เป็นทางออกให้ฝ่ายชายได้เช่นกัน ป้องกันไม่ติดโรคโควิด โรคทางเพศ ดังนั้นแม้จะกระทำบ่อยครั้งตามที่ต้องการก็ตามควรจะมีความเหมาะสม เพื่อจะได้ไม่ไปรบกวนหรือมีผลกระทบต่อการทำกิจวัตรในแต่ละวัน และจะได้มีเวลาทำงานหรือกิจกรรมอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์และเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51