เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันอายุ  45 ปี แต่งงานมาแล้ว 10 ปี ก่อนหน้านี้เรื่องเพศสัมพันธ์ กับภรรยาก็ปกติดี แต่ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมานี้ รู้สึกว่าความต้องการทางเพศลดน้อยลง จากการที่ปกติมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง ก็เหลือเพียงอาทิตย์ละครั้ง หรือบางทีก็ไม่มีความต้องการเลย ช่วงที่มีเพศสัมพันธ์กันบางครั้งอวัยวะเพศก็แข็งตัวช้า บางครั้งแข็งตัวไม่นานก็อ่อนตัวลง ทำให้รู้สึกแย่มาก และเครียดที่ไม่สามารถให้ความสุขกับภรรยาได้เพียงพอ กลัวว่าภรรยาจะไม่พอใจหรือไม่มีความสุข และระยะหลังมานี้ภรรยากับลูก ๆ ชอบบอกว่าผมมักมีอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียวใส่บ่อย ๆ กว่าแต่ก่อน จึงอยากทราบว่าตัวเองมีอะไรที่ผิดปกติ และมีวิธีอะไรแก้ไขอาการเหล่านี้ได้บ้าง

ด้วยความเคารพ
ไชยวุธ 45

ตอบ ไชยวุธ 45

อาการทางเพศของชายวัย 45 ปีที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้คืออาการพร่องฮอร์โมนเพศชาย เมื่อผู้ชายย่างเข้าสู่วัย 40 ปี ระดับฮอร์โมนเพศชายจะลดลงประมาณปีละ 1% และเมื่ออายุ 65 ปีจะพบระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำกว่าวัยหนุ่มถึง 25% สาเหตุเนื่องจากลูกอัณฑะที่มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศชายทำงานน้อยลงจึงทำให้มีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตครอบครัว คุณภาพการทำงาน การเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ อ้วนลงพุง ผมบางขึ้น กระดูกพรุน มีอาการซึมเศร้า หงุดหงิด ห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉง ไม่กระตือรือร้น นอนไม่หลับ ความรู้สึกและความต้องการทางเพศลดลง อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมเพศได้

หากมีอาการเหล่านี้แล้วไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุน การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดซึ่งการมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนต่ำจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของไขมันในเลือดในระดับที่อันตราย เช่น มีการลดลงของไขมันดี เอชดีแอล แต่มีการเพิ่มขึ้นของไขมันชนิดไม่ดี แอลดีแอล และไตรกลีเซอไรด์ เป็นต้น ทำให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายเล็กหรือลีบลง ผลกระทบต่อสมองในการรับรู้และสติปัญญาตลอดจนอารมณ์ทำให้มีอาการความจำเสื่อม หลงลืมง่าย และที่สำคัญก็คือผลกระทบต่อบทบาททางเพศทำให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตคู่เป็นอย่างมาก 

อาการแบบนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเสริมฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ซึ่งก่อนการให้ฮอร์โมนเพศชายทดแทนควรตรวจร่างกายอย่างละเอียดรวมทั้งต่อมลูกหมากว่าไม่มีความผิดปกติ จึงจะถือว่าการเสริมฮอร์โมนเพศชายของคุณได้อย่างปลอดภัย ผู้ที่ขาดฮอร์โมนแล้วกินยาเฉพาะกิจก็จะไม่ได้ผล หากเสริมฮอร์โมนชายได้ระดับพอเพียง อารมณ์ทางเพศ และการแข็งตัวก็จะกลับคืนมา ร่วมเพศได้อย่างมีความสุข ข้อจำเป็นในการเสริมฮอร์โมนก็ต้องใช้เวลาเสริมไป แพทย์ด้านสมรรถ ภาพทางเพศจะช่วยเพิ่มเส้นเลือดและขยายกล้ามเนื้อเพศให้ใหญ่อีก 2 เท่า จนสามารถร่วมเพศได้ 30 นาทีภายใน 14 วัน ต้องรักษาฟื้นฟูคู่กันไปกับการเสริมฮอร์โมน จะทันอกทันใจแก่คู่ชายหญิงมาก

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51