แม้จะเพิ่งเปิดบริการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทว่ายามนี้ร้านอาหาร “บ้านท่าน้ำนนท์” (Chaopraya Antique Café) ตั้งอยู่ริมน้ำในซอยพิบูลสงคราม 15 ใกล้กับท่าน้ำนนท์และสะพานพระราม 5 จังหวัดนนทบุรี ติดเทรนด์ร้านอาหารดังย่านนนทบุรี ที่ใครๆ อยากเข้าไปสัมผัสรสชาติอาหาร และบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาไปพร้อมๆ กัน

ร้านอาหารบ้านท่าน้ำนนท์ มีบรรยากาศของบ้านไม้โบราณอายุกว่า 100 ปี ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เคยถูกทิ้งร้างให้ทรุดโทรมมานานนับสิบปี แล้วมาปรับปรุงให้มีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยอนุรักษ์สิ่งดั้งเดิมเอาไว้ ตั้งแต่ ห้องฝาไม้ปะกนเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี เฟอร์นิเจอร์ไม้ยุคเก่า ถ้วยชามโบราณ รวมทั้ง ประวัติของบ้านและชุมชนที่รวบรวมไว้ ให้ได้ยลกันอย่างเพลิดเพลินใจ คล้ายเดินอยู่ในพิพิธภัณฑ์ก็มิปาน 

สำหรับเรื่องราวของเมนูอาหาร “บ้านท่าน้ำนนท์” มีการสนับสนุนชุมชนชาวเมืองนนท์ ด้วยการรวบรวมของอร่อยของเด็ดเด่นในพื้นที่ มาเสิร์ฟให้ลิ้มรสให้ความรู้สึกเหมือนได้ไปกินของอร่อยบ้านเพื่อน และเปิดให้บริการ สองช่วงเวลา คือ “อิ่มเที่ยง” ในช่วง เวลา 11.30-14.00 น. ราคา 450 บาท/ท่าน บริการอาหารชุด ประกอบด้วย ขนมจีน แกงไก่ ที่มียอดมะพร้าวอ่อน เนื้อไก่นุ่มๆ ซึมแทรกด้วยความหอมกลิ่นกะทิและเครื่องแกง ม้าฮ่อ ของว่างไทยโบราณ เด่นรสด้วยตัวผลไม้ เป็นสับปะรดหั่นชิ้นขนาดพอคำ ออกเปรี้ยวเข้ากับรสชาติเค็มหวานของตัวไส้หมู เมื่อเคี้ยวในปากมีรสชาติกลมกล่อมลงตัว

ในชุดอิ่มเที่ยงยังมี เมี่ยงคำ ที่คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี สดใหม่จากชาวสวนนนทบุรี ทั้ง มะนาว พริก ขิง หอมแดง ถั่วลิสง มะพร้าวคั่วกรอบ ใบชะพลูปลอดสาร ผสมน้ำเมี่ยงคำเข้มข้น สาคู ข้าวเกรียบปากหม้อ รสชาติดีใครก็ชอบ หมูสะเต๊ะ หมูหอมนุ่ม ทานคู่กับน้ำจิ้มถั่วและอาจาด ผัดไทย เส้นเหนียวนุ่มถึงเครื่องผัดไทย

ต่อด้วย ขนมไทย 9 ชนิด คัดสรรขนมไทยของดีเมืองนนท์ มี ขนมไข่ร้านดัง กลีบลำดวนหอมควันเทียน เสิร์ฟในกระปุกแก้วใส ให้หยิบทานได้ตามใจชอบ ส่วน ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ลูกชุบ วุ้นหม้อแกง วุ้นมะพร้าว และ วุ้นส้ม จัดเรียงในชั้นหวายสวยงาม น่ารัก สะดุดตา

ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นข้าวเหนียวมูนจากร้านดังของเมืองนนทบุรี ทานคู่กับมะม่วงน้ำดอกไม้ และ ปิดท้ายด้วย น้ำชงโบราณ มีทั้ง โอเลี้ยงรสเข้ม ชาดำเย็นหอมหวาน กระเจี๊ยบรสเข้มข้น น้ำมะตูม น้ำเก๊กฮวย และอุทัยทิพย์หอม ๆ ชวนชื่นใจ 

มื้อเย็น เป็นชุดอิ่มค่ำวลา 16.30–19.30 น. ราคา 650 บาท/ท่าน บริการอาหารชุด ประกอบด้วย ม้าฮ่อ เมี่ยงคำ สาคู ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมไทย 9 ชนิด ข้าวเหนียวมะม่วง น้ำชงโบราณ และหมูกระทะ เมนูซิกเนเจอร์ของร้านบ้านท่าน้ำนนท์

หมูกระทะ มีเนื้อหมูคุณภาพดี หมักจนนุ่ม เบคอน กุ้ง และหมึกที่สดใหม่ พร้อมให้ย่างบนเตาร้อนๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มพริกแดง ออกรสหวานนำ และน้ำจิ้มซีฟู้ด รสจัดเข้มข้น เรียกได้ว่า ได้สัมผัสรสทั้งรสชาติหมูกระทะไปพร้อมกับการได้สัมผัสภาพพระอาทิตย์ยามอัสดง ค่อยๆ คล้อยต่ำลงอย่างช้าๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

จุดเด่นของอาหารทุกรายการของ “บ้านท่าน้ำนนท์” สามารถเติมได้ในทุกเมนู จนกว่าจะอิ่มหนำสำราญ ชิมแล้วชอบเมนูไหน สามารถเรียกเติมได้ เพราะที่นี่เขามีแนวคิด “ถ้าไม่อิ่มเราไม่ให้กลับ”  

ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ มีก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าเก่าแก่ที่พายเรือขาย ตั้งแต่รุ่นแม่จนมาถึงรุ่นลูก ยาวนานกว่า 30 ปี ล่องลอยลำตามนาวามาเสิร์ฟความอร่อยของต้มยำ น้ำตก และเย็นตาโฟ ที่ริมน้ำหน้าบ้านท่าน้ำนนท์ ยิ่งทำให้บรรยากาศการนั่งทานอาหารที่นี่ มีเสน่ห์มากขึ้นไปอีก

ร้าน “บ้านท่าน้ำนนท์” เปิดบริการทุกวัน สามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้า ที่ LINE OA : @non2468 หรือโทรศัพท์ 09-3112-4222

แม่พลอย : เรื่อง