วันแม่แห่งชาติ 2564 เวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งแล้ว คนไทยทุกคนก็ไม่ลืมน้อมรำลึกถึงพระคุณของแม่ผู้ให้กำเนิด และเป็นพระที่คอยดูแลปกป้องลูกมาเสมอ

วันนี้เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณอันหาที่สุดมิได้ของแม่ ผู้หญิงที่เข้มแข็งและดีที่สุดในชีวิตของลูกๆ ทุกคน “yimyim” จะพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับโมเมนต์สุดประทับใจของคนบันเทิงได้แก่ คู่จิ้นสุดฮอตนาทีอย่างหนุ่มหล่อ จา-พชร สวนศรี, เฟริสท์-ฉลองรัฐ นอบสำโรง จากซีรีส์ดัง Don’t Say No The Series, หญิงลี ศรีจุมพล, เปาวลี พรพิมล, ออยเลอร์ อารีรัตน์, ตรี ชัยณรงค์, กองทัพ พีค, แยม มทิรา, น้ำฟ้า กัญญภัสร์ กัน แฟนคลับของทุกศิลปินมาย้อนระลึกถึงพระคุณแม่ไปด้วยกันนะคะ

เริ่มต้นจากหนุ่มหล่อ จา พชร ที่ออกมาเล่าว่า “สวัสดีครับผมจาครับ จริงๆ ความผูกพันของผมกับแม่จะเป็นความผูกพันแบบเพื่อนสนิทครับ เพราะว่าเราสามารถคุยกับเค้าได้ทุกเรื่อง เค้าก็จะคอยให้คำแนะนำเราตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ทั้งเรื่องส่วนตัว เรื่องเพื่อน หรือปัญหาที่เราเจอในชีวิต อย่างเช่นช่วงวัยรุ่นต่างๆ ด้วยความที่เค้าผ่านมาก่อน แต่ถ้าเราเข้าไปถามคือเค้าก็จะไม่บอกวิธีแก้ปัญหาเรามาทื่อๆ เลย แต่เค้าจะให้แนวคิดเรามาคิดมากกว่าว่าถ้าแบบนี้จะควรทำยังไง คือให้เรามาลองคิดตัดสินเองในแบบของเรา ถึงแม้ว่าแม่จะอายุห่างผมมาก แต่ผมรู้สึกว่าแม่พยายามทำความเข้าใจผมตลอด เหมือนเป็นคนรุ่นเดียวกัน ก็เลยรู้สึกเหมือนแม่เป็นเพื่อนสนิทผมครับ ส่วนเรื่องราวตอนเด็กของผม เป็นตอนกึ่งเด็กกึ่งโตครับ คือผมอ่ะบอกแม่ว่าเราออกไปเรียน แต่ก็พกเงินเก็บออกไปหมดเลย พอออกไปเรียนปุ๊บ เราก็แวะตลาด ไปเจอหมาอยู่ตัวนึง ซึ่งถูกชะตามากแต่ดูเงินตัวเองแล้วไม่พอ ผมก็เลยกลับบ้านไปขอเงินย่าแทน ไม่กล้าขอแม่ ตอนแรกย่าก็งงๆ สุดท้ายย่าก็ให้มา พอได้เงินครบปุ๊บผมกับเพื่อนก็รีบไปซื้อหมาอุ้มกลับมาบ้านเลย ทุกคนในบ้านก็งง กันหมดแต่ก็ไม่มีใครดุนะครับ แล้วหมาตัวนั้นผมก็ยังเลี้ยงมาอยู่จนถึงทุกวันนี้ หมาตัวนั้นก็คืออุด้งนั่นเองครับ (ยิ้ม) จริงๆ วันแม่ปีนี้ผมขอฝากถึงแฟนๆ อยากให้ทุกคนแฮปปี้ อยู่กับแม่ก็คอยดูแลสุขภาพกันและกันในช่วงนี้ ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวนะครับ สุขสันต์วันแม่ครับ”

ด้านหนุ่ม เฟริสท์ ฉลองรัฐ เล่าว่า “จริงๆ แล้วตอนเด็กๆ เฟริสท์เป็นคนที่กลัวแม่มากเลยครับ แม่ดูเป็นคนใจดีและอบอุ่น แต่อย่าทำให้แม่โมโหเชียวนะครับ อย่างกับนิวเคลียร์ลงบ้าน 555 แต่เค้าดุเพราะเค้ารักนี่แหละครับ แต่พอโตมาแม่จะเริ่มไม่ค่อยดุเฟริสท์แล้วนะครับ เค้าบอกว่า เฟริสท์โตแล้ว ต้องคิดเองได้แล้ว และแม่ก็คอยดูแลอยู่ห่างๆ ช่วงนี้ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ทำให้เราสองคนเจอกันน้อยลง เพราะแม่อยู่ต่างจังหวัด เฟริสท์เรียนอยู่ที่ กทม. เราสองคนเลยได้แต่วิดีโอคอลหากันครับ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เราสองคนรักกันน้อยลงเลยนะ แถมเป็นห่วงกันมากกว่าเดิมอีก ก็อยากจะบอกแม่ว่าดูตัวเองดีๆ นะครับ ไว้ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นแล้วจะรีบกลับไปหานะครับ ส่วนสิ่งที่ผมอยากบอกกับพี่ๆ น้องๆ แฟนคลับก็คือตอนนี้อะไรๆ อาจจะไม่เป็นไปอย่างที่เราต้องการ บางครั้งอาจทำให้เรารู้สึกท้อบ้างเหนื่อยบ้าง บางคนอยากกลับบ้านไปหาคุณแม่ช่วงวันแม่แบบทุกๆ ปี แต่ทำไม่ได้ เฟริสท์ว่าลองโทรฯ หาท่านกันบ่อยๆ ดู แม่จะได้ไม่เหงาและเป็นห่วงเราจนมากเกินไป ขอให้ทุกคนสู้ๆ ดูแลตัวเองกันดีๆ นะครับ และก็อยากจะขอบคุณทุกๆ คนที่คอยสนับสนุนเฟริสท์อยู่ เฟริสท์รักและห่วงใยทุกคนมากจริงๆ ครับ อย่าลืมยิ้มเยอะๆ นะครับ (ยิ้ม)”

ฟากของนักแสดงหนุ่มสุดหล่อ กองทัพ พีค ก็ได้เผยว่า “สวัสดีครับผมกองทัพ พีค ครับ (ยิ้ม) เวลาพีคนึกถึงคุณแม่ของพีค มันจะมาพร้อมรอยยิ้มครับและเสียงหัวเราะ เพราะคุณแม่เป็นคนตลก เป็นคนที่วันดีคืนดีก็จะมาเต้นให้พีคและคุณพ่อดู ซึ่งได้ยินคุณแม่ทีไรก็จะมีความสุขตลอดเวลา ฉะนั้นวันแม่ปีนี้ก็ขอให้คุณแม่ทุกท่านมีความสุขและสุขภาพแข็งแรง แฮปปี้มาเธอร์เดย์ครับ”

ด้านนางเอกสาว แยม มทิรา ได้เล่าว่า “จริงๆ แยมกับคุณแม่ค่อนข้างสนิทกันมากเพราะตั้งแต่เด็กเราตัวติดกัน ไปไหนไปด้วยกัน คุณแม่จะคอยช่วยและให้คำปรึกษาเวลาเครียด คุณแม่ก็จะคอยขับรถให้เมื่อเราไปต่างจังหวัด คุณแม่ค่อนข้างลุยเลยทำให้เราอยู่ด้วยกันเยอะค่ะ”

สำหรับนักแสดงสาวสวย น้ำฟ้า-ธัญญภัสร์ ภัทรธีรชัยเจริญ ช่อง 3 ก็ได้เล่าว่า “สวัสดีค่า สำหรับน้ำฟ้ากับคุณแม่นะคะ เราสนิทกันมากๆเลยค่าคุยกันได้แทบทุกเรื่องเลย ไม่ว่ามีอะไรน้ำฟ้าก็จะปรึกษาคุณแม่ตลอดด้วยค่ะ แล้วคุณแม่ก็เป็นคนที่ซัพพอร์ตเราในทุกด้านเลย เมื่อก่อนตอนเด็กๆ ที่ไปทำกิจกรรมหรือเล่นกีฬา คุณแม่ก็จะขับรถไปรับไปส่งตลอดค่า จนถึงปัจจุบันคุณแม่ก็ยังขับรถไปรับไปส่งที่กองค่ะ (ยิ้ม) ก็เรียกว่าเวลาที่ไม่ได้ไปออกกองหรือไม่ได้เจอเพื่อน จะใช้เวลาอยู่กับคุณแม่นี่แหละค่ะ”

ส่วนนักร้องสาวคนดัง หญิงลี ศรีจุมพล ก็ได้เล่าว่า “ความผูกพันของหญิงลีกับแม่นะคะ หญิงจะเห็นความขยันของแม่ตั้งแต่ตอนเด็กเลย โดยเฉพาะตอนเกี่ยวข้าวค่ะ แม่จะพาลูกๆ ไปนอนนากันตื่นแต่เช้ามืด แล้วก็ทำนาจนมืดค่ำเลยค่ะ และหญิงจำได้เลยว่าแม่ขยันมากๆ จนแบบกิจกรรม​วันแม่เนี่ยหญิงก็ต้องไหว้แม่คนอื่น เพราะว่าแม่ไม่มา แม่ต้องเร่งส่งงานทอผ้าไหม แต่หญิงก็ไม่ได้น้อยใจแม่นะคะ ก็มีถามแม่ว่าตั้งแต่หญิงเด็กจนโตมาทุกวันนี้ก็เห็นแม่ขยันทำงานแบบนี้มาตลอด ไม่เหนื่อยบ้างเหรออะไรประมาณนี้ค่ะ แม่ก็จะบอกว่าแม่ชอบ แม่มีความสุขกับการทำงานค่ะ และแม่ก็ชอบทำอาหารให้กินทุกมื้อ ถึงตอนนั้นบ้านเราจะยากจน แม่ก็ไม่เคยให้ลูกขาดแคลนอาหารเลย เป็นความสุขความอบอุ่นใจของพวกเรา และก็เป็นแรงบันดาลใจให้ลูกๆ ได้มีความขยันเหมือนแม่ค่ะ และเนื่องในวันแม่ปีนี้ หญิงลี ขออวยพรให้คุณแม่ทุกๆ คนเลยค่ะ ร่างกายแข็งแรง ปลอดภัยจาก covid-19 นะคะ แล้วก็ขอให้ลูกๆ โทรฯ บอกรักแม่ถึงแม้เราจะอยู่ห่างไกลกัน แม่ก็จะดีใจที่ได้ยินเสียงเรานะคะ ขอให้ทุกคน happy happy สุขสันต์วันแม่นะคะ รวมทั้งคุณแม่ของหญิงลีด้วยค่ะ”

สำหรับสาวสวย เปาวลี พรพิมล เผยว่า “ถ้าให้พูดถึงความผูกพันของเปาและแม่ เปาจะอยู่กับแม่มาตลอดไม่เคยห่างกันเลย จนเมื่อได้แต่งงานมีครอบครัว ถึงได้แยกกันอยู่คนละบ้าน แต่เปาก็ยังไปหาคุณแม่อยู่บ่อยๆ ถ้าให้พูดถึงคุณแม่ในวัยเด็กของเปา นึกย้อนสมัยเปา 9 ขวบ เดินสายประกวดร้องเพลง ก็จะมีแม่เนี่ยแหละค่ะ ที่เป็นทั้งแม่ เป็นทั้งครูสอนร้องเพลง คอยแนะแนว เลือกเพลง และคอยซัพพอร์ตในทุกๆ เรื่องเลย และในวันแม่ปีนี้ ลูกๆ บางคนอาจไม่ได้พบเจอคุณแม่เพราะด้วยโรคโควิด ที่มันบังคับให้เราต้องระมัดระวังตัวเอง และอยู่กับที่ให้มากที่สุด แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ ใครห่างกันก็ VDO CALL หากัน บอกรักท่าน และที่สำคัญ ลูกๆ ทุกคนต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี อย่าให้คุณแม่ต้องเป็นห่วงในยามที่เราไกลกันนะคะ”

ถัดมาที่หนุ่ม ตรี ชัยณรงค์ ก็เผยว่า “ตรีผูกพันกับแม่มากครับ แม่เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่เจอเรื่องเลวร้ายมาเกือบทั้งชีวิต แม่เลี้ยงดูตรีด้วยความลำบาก ต้องทำงานหนักมากๆ แม่ไม่เคยเกี่ยงเลย รับจ้างเกี่ยวข้าว ถักไม้กวาดทำดอกไม้พลาสติก แม่สอนให้ตรีรู้จักคุณค่าของเงิน เราต้องเลี้ยงดูตัวเองด้วยแขนและขาของตัวเองนี่คือคำสอนของแม่ ในวันนี้ที่ตรียืนได้ตรีขอตอบแทนพระคุณของแม่เท่าที่ลูกคนนี้จะทำได้ แม่สอนให้ตรีเข้มแข็งเสมอ อดออม รู้จักทำงานเลี้ยงตัวเอง ทุกวันนี้แม้จะอยู่ห่างกันเพราะว่าแม่อยู่ที่บ้านเกิดที่สระแก้ว ตรีอยู่ที่ราชบุรี แต่ตรีก็โทรฯ หาแม่อยู่บ่อยๆ แล้วถ้ามีโอกาสตรีก็จะกลับไปหาท่านพาท่านซื้ออะไรเข้ามาทำกินที่บ้านกันพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวของตรี แต่ด้วยสถานการณ์โควิดแบบนี้มันเลยทำให้เราห่างกันมากขึ้นแต่เราก็โทรฯ หากัน VDO Call กันได้ก็ทำให้หายคิดถึงได้บ้าง ตรีรักแม่มากครับและตรีสัญญากับตัวเองว่าชีวิตที่เหลืออยู่ของตรีและแม่ ตรีจะดูแลแม่ให้ดีที่สุด รักแม่มากครับ ขอให้แม่สุขภาพแข็งแรง และขอให้คุณแม่ทุกๆ คนรักษาสุขภาพ และความสุขมากๆครับ”

ปิดท้ายที่สาวเสียงดี ออยเลอร์ อารีรัตน์ เผยถึงแม่ว่า “ถ้าให้ออยเลอร์เล่าถึงคุณแม่นะคะ คุณแม่ของหนูเปรียบเสมือน โดราเอมอนที่มีของวิเศษที่พร้อมจะคอยช่วยเหลือหนูเสมอเลยค่ะ คุณแม่เป็นทุกอย่างของหนู เป็นที่ปรึกษา เป็นเพื่อน และพร้อมที่จะเข้าใจทุกอย่าง เเต่ออยเองเป็นคนห้าวๆ หน่อย ไม่ค่อยได้แสดงออกถึงความรักกับคุณแม่ซักเท่าไหร่ จะมีก็แต่วันแม่นี่แหละค่ะที่พอจะมีโอกาสแสดงถึงความรักบ้าง แต่ปีนี้หนูต้องทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ และเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด วันแม่ปีนี้ทำให้หนูคิดถึงคุณแม่เป็นพิเศษเลยค่ะ เพราะไม่ได้กลับไปไหว้แม่และแสดงความรักเหมือนทุกปีเลย คงต้องไหว้แม่แบบออนไลน์ โดยการวิดีโอคอลกับคุณแม่ไปก่อนค่ะ และออยเลอร์ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับออยเลอร์นะคะ ดูแลตัวเอง และคนในครอบครัวนะคะ”

ว่ากันว่า…ความรักที่บริสุทธิ์ที่สุดในโลกนี้คือรักของแม่ ว่ากันว่า…รักที่ไม่เงื่อนไข ไม่ต้องการการตอบแทนในโลกนี้ก็คือรักของแม่ ว่ากันว่า…ผู้หญิงที่ดีที่สุดในโลกนี้ของคนทุกคนก็คือแม่ และเชื่อเสมอว่าไม่มีความรักใดในโลกนี้จะดีและเป็น “ที่สุด” ของ “ความรัก” เท่ารักของแม่ผู้หญิงที่เป็นทุกอย่างของลูกที่ชื่อว่า “แม่” อีกแล้ว


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”