นานทีปีหนถึงจะมีภาพยนตร์แนว ดราม่า-ไบโอ-แฟนตาซี ที่น่าสนใจมาให้ยลกันในโรงภาพยนตร์ ล่าสุดกับผลงานนำเสนอจากค่าย Tandbmediaglobal ที่จัดหนักจัดเต็มนำภาพยตร์เรื่อง Vesper หรือที่มีชื่อภาษาไทยว่า “ฝ่าโลกเหนือโลก” มาให้คอภาพยนตร์ไซไฟได้ยลกันแบบสะใจ 115 นาที สำหรับ Vesper ถูกจัดฉายไปแล้วในช่วง กรกฎาคม-สิงหาคม ปีนี้ ในต่างประเทศ ปรากฏว่าได้รับการยกย่องจากเหล่านักวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ว่างานภาพสุดแจ่ม แถมนำเสนอได้อย่างน่าสนใจมาก จนเว็บมะเขือเน่า หรือ https://www.rottentomatoes.com ยังให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องที่น่าดูที่สุดถึง 89% ขณะที่ผู้ชมได้ดูแล้วชื่นชมอีก 66%

เรื่องย่อ Vesper ฝ่าโลกเหนือโลก
เรื่องราวเกิดขึ้น หลังจากเหตุการณ์ที่ระบบนิเวศของโลกล่มสลายลง แต่สำหรับ สาวน้อย “เวสเปอร์” (รับบทโดย ราฟฟิเอลลา แชปแมน) เด็กสาวอายุ 13 ปี ผู้ดื้อรั้น ได้ใช้ทักษะการเอาตัวรอด เพื่อหาอาหารมาประทังชีวิตอยู่ในเศษซากโลกอันแปลกประหลาดและอันตราย ร่วมกับ “ดาเรียส” (รับบาดโดย ริชาร์ด เบรค) พ่อที่ป่วยเป็นอัมพาต จนวันหนึ่งเธอได้พบกับ “คามิเลีย” (รับบทโดย โรซี แมคอีแวน) หญิงสาวลึกลับที่ตกลงมาพร้อมกับยานบิน ของกลุ่ม “ซิทาเดล” กลุ่มที่ปกครองโลกด้วยกฎหมายเผด็จการ พวกเขาต้องการครอบครองเทคโนโลยี และสิ่งความสะดวกสบายไว้แต่เพียงฝ่ายเดียว

“เวสเปอร์” อยากพาพ่อไปรักษาอาการป่วย จึงตกลงทำสัญญากับ “คามิเลีย” ว่า จะพาเธอกลับไปยังเมืองของ “ซิทาเดล” โดยมีเงื่อนไขต้องบอกให้ทางกลุ่มให้ความช่วยเหลือพ่อของเธอด้วย เรื่องกลับไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะ “ลุงโจนาส” ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ป่า แล้วยังเป็นพี่ชายแท้ ๆ ของพ่อ “เวสเปอร์” (รับบทโดย เอ็ดดี มาร์ซาน) กำลังออกไล่ล่าตัว “คามิเลีย” เพื่อเอาไปแลกเป็นค่าไถ่ เรื่องราวของเด็กสาวจะจบลงอย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ Vesper
สมราคาคุยเพราะงานโปรดักชั่น โดยเฉพาะ CG ทำออกมาได้เนียนตาสวยกริบ ฉากในป่าดงดิบของจริงจาก “ลิโทเนีย” ที่แฝงไปด้วยความน่ากลัว สิ่งมีชีวิตประหลาด ๆ เอาลูกเล่นมาโชว์เรื่อย ๆ ผนวกกับการผสมผสานเทคโนโลยีแบบไบโอชีวะ มีเครื่องมืออุปกรณ์แปลก ๆ มากมาย แต่พอดูไปสักระยะ จะเจ้าใจว่า สิ่ง ๆ นั้นคืออะไร แม้จะไม่ใช่แฟนหนังแนวไซไฟ ก็ยังเข้าใจได้ง่าย ๆ หนังใช้ตัวละครน้อยมาก แต่ยิ่งดูก็ยิ่งอยากรู้จักตัวละครเหล่านั้นมากขึ้น จะว่าไปแล้ว ความรู้สึกเหมือนกำกลังดู นิทานกริมม์แนวดาร์ก ๆ สำหรับความโดดเด่นของตัวละคร ต้องยกนิ้วให้ น้อง “ราฟฟิเอลลา” ตีบทแตกในทุกสิ่งอย่าง ความแก่น ความซน ความดื้อ แล้วก็ความน่ารัก กตัญญู-สู้ชีวิต จนบางทีก็แอบคิดไม่ได้ว่า ชีวิตน้องเป็นหนังดังอย่าง “โอชิน” หรือเปล่า?? ทำอะไร….ก็มีแต่เรื่องต้องแก้ไขไปซะหมด!!!

จุดอ่อน
ความเนือย เพราะจัดหนักให้ตัวละครตัวเดียวดำเนินเรื่องเรื่อย ๆ บางช่วงบางตอนก็เร็วจนดูแทบไม่ทัน ที่น่าตกใจคือ บทภาพยนตร์มีการใส่ความดาร์กในเรื่องความรุนแรงและการคุกคามทางเพศกับเด็กสาวแบบโจ่งแจ้ง แม้จะเป็นคำพูดเล็ก ๆ ก็ตาม นอกจากนี้ยังมีการยัดเยียดแนวคิดสังคมการเมืองการปกครอง ชนชั้นที่โดนกดขี่ การกลั่นแกล้งเอารัดเอาเปรียบกันเอง ซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งผู้ชมสามารถเดาทิศทางตอนจบของหนังได้ไม่ยากเย็น ท้ายที่สุด ก็ยังกล้าที่ทำให้เนื้อเรื่องจบแบบปลายเปิด ปมอื่น ๆ ที่เผยออกมา ก็ยังไม่คลี่คลายแต่อย่างใด พาให้ผู้ชมสงสัยกันไปได้อีก…

4/5 สำหรับภาพยนตร์แนวไบโอดาร์ก ๆ CG ระดับเทพ โชว์บทสู้ชีวิตของเด็กสาว จากคุณลุงขาโหดและหื่น พ่อแม่ผู้ปกครองพาน้อง ๆ หนู ๆ ไปดู อาจต้องพิจารณาเป็นกรณีพิเศษด้วย

—————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube Tandbmediaglobal และ M-Picture