คอลัมน์ “วิถีชีวิต” ที่นำเสนอทาง “เดลินิวส์” สำหรับวันที่ 24 และ 25 ธ.ค. 2565 ได้จัดทำเป็นกรณีพิเศษต้อนรับ “ปีใหม่ พ.ศ. 2566” ที่เป็น “ปีเถาะ-ปีกระต่าย” โดยนำเสนอคำแนะนำ “เคล็ดสร้างมงคลชีวิต-เสริมดวงชะตา…สำหรับผู้ที่เกิดปีนักษัตรต่าง ๆ” จาก อ.คฑา ชินบัญชร ทั้งนี้มาดูกันในส่วนของ 6 ปีนักษัตรช่วงแรกก่อน ประกอบด้วย… “ชวด-ฉลู-ขาล-เถาะ-มะโรง-มะเส็ง” ซึ่งแต่ละปีนักษัตรควรทำอะไร? อย่างไร? มีคำแนะนำดังนี้…

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีชวด’

ผู้ที่เกิดปีชวดปีหนู ในปี 2566 มีดาวมงคลส่องชีวิต คือ ดาวเบ๊เอี๊ย หรือดาวม้าทอง จะก่อเกิดทรัพย์ในงานที่เกี่ยวกับการเดินทาง การขาย การตลาด การติดต่อสื่อสาร โดยจะมีงานใหม่ ธุรกิจใหม่ พันธมิตรใหม่ รวมถึงมีเรื่องของหัวใจเข้ามา อย่างไรก็ดี แต่ปีนี้ปีชวดเป็นปีชงร่วม และมีดาวเบ๊เอี๊ยส่องชีวิต จึงต้องระวังเรื่องเอกสารสัญญาที่อาจจะมีปัญหา แต่ก็จะสามารถตกลงกันได้ นอกจากนี้ต้องระวังเป็นพิเศษใน 4 เดือน คือ ก.พ. มี.ค. มิ.ย. ธ.ค. ในเรื่องสุขภาพเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ช่องท้อง ผิวหนัง ของมีคม และเดือน ก.ย. ต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุ บาดแผล ผิวหนัง แต่โดยรวมแล้วปีนี้ก็เป็นปีที่ดีอีกปีหนึ่งของผู้ที่เกิดปีชวด

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีชวดควรไปกราบไหว้ขอพรฮั่วท้อเซียนซือ ที่วัดเล่งเน่ยยี่ หรือวัดมังกรกมลาวาส ถนนเจริญกรุง หรือสถานที่อื่นที่มีฮั่วท้อเซียนซือประทับอยู่ก็ได้ เพื่ออธิษฐานขอพรในเรื่องสุขภาพและโชคดี และควรเสริมทานบารมีด้วยการช่วยเหลือคนชรา ส่วนการเสริมมงคลควรตั้งรูปภาพหรือโมเดล “มังกร” หันหาทิศเหนือ เพราะมังกร ชวด วอก ถือเป็นซาฮะ คือ สามสมพงศ์ จะช่วยนำพลังและความโชคดีมาให้

และผู้ที่เกิดปีชวด-ปีหนู ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีเขียว, สีทอง, สีแดง ส่วนเลขนำโชค คือ 6, 1, 8

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีฉลู’

ผู้ที่เกิดปีฉลู-ปีวัว ในปี 2566 มีดาวมงคลส่องชีวิต ได้แก่ ดาวบุ๊นเชียงตี่กุน และดาวซาไท้ โดย ซาไท้ แปลว่า บันไดสามขั้น หรือก้าวหน้าสามขั้น ส่งผลทำให้คนเกิดปีฉลูในปีใหม่จะมีความเฮงยืนหนึ่งในเรื่องของหน้าที่การงาน การสอบ การแข่งขัน ที่จะมีเกณฑ์ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี จนได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง เลื่อนหน้าที่การงาน โดยเฉพาะในช่วงระหว่างเดือน พ.ค. ถึงเดือน ก.ย. และอีกหนึ่งเดือนที่จะโชคดีสำหรับผู้ที่เกิดปีฉลู นั่นก็คือเดือน ธ.ค.

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีฉลูควรไปกราบไหว้ขอพรจากองค์บุ๊นเชียงตี่กุน ซึ่งเป็นป้ายอักษรพระนามที่ประดิษฐานอยู่หน้าองค์พระประธาน ที่วัดเล่งเน่ยยี่ หรือวัดมังกรกมลาวาส ถนนเจริญกรุง หรือจะไปกราบไหว้ขอพรสถานที่อื่นที่มีองค์บุ๊นเชียงตี่กุนประดิษฐานอยู่ก็ได้ เช่นที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู ตลาดโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ก็ได้เช่นกัน และคนที่เกิดปีฉลูควรหมั่นทำบุญด้านการศึกษาให้กับเด็กยากจนหรือคนยากไร้จะช่วยเสริมบารมี ส่วนการเสริมมงคลควรตั้งวาง “เจดีย์ 9 ชั้นสีเขียว” หันหาทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะส่งพลังดีและได้รับพลังของบุ๊นเชียงตี่กุนแบบจัดเต็ม

และผู้ที่เกิดปีฉลู-ปีวัว ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีเทา, สีขาว, น้ำตาล ส่วนเลขนำโชค คือ 5, 2, 9

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีขาล’

ผู้ที่เกิดปีขาล-ปีเสือ ในปี 2566 มีดาวมงคลส่องชีวิต คือ ดาวโป๊ยจ่อ ที่แปลว่า เสลี่ยงแปดคนหาม ทำให้ในปีใหม่คนเกิดปีขาลมีความเฮงยืนหนึ่งในเรื่องการได้สิ่งของที่ถูกใจ อาจจะได้รถใหม่ บ้านใหม่ สิ่งของชิ้นใหญ่ หรือทรัพย์สินที่มีมูลค่ามาก ๆ สำหรับเดือนเด่นในปี 2566 ของผู้ที่เกิดปีขาลคือช่วงกลางปีเป็นต้นไป ได้แก่ เดือน มิ.ย. ก.ค. ต.ค. และ พ.ย. ซึ่งใน 4 เดือนนี้คนเกิดปีขาลจะเด่นสุดในเรื่องของการงาน การเงิน โชคลาภ แต่เดือนที่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ ก.ย. และ ส.ค. ที่จะต้องระวังเรื่องของสุขภาพกับอุบัติเหตุ และเดือน ก.ย. ยังต้องระวังเกี่ยวกับอารมณ์แปรปรวนขึ้น ๆ ลง ๆ ที่อาจส่งผลต่อคนรอบข้าง รวมถึงกับตัวเอง ขณะที่การเดินทางไปทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก ถือเป็นทิศมงคลที่เปิดรับพลังบวก

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีขาลควรไปกราบไหว้ขอพรต่อองค์เฮี้ยงเทียงเสี่ยงตี่กง หรือองค์ตั่วเหล่าเอี๊ย และองค์เจ้าพ่อเสือ หรือหลี่เอี๊ย ที่ศาลเจ้าพ่อเสือ เพื่อรับพลังบวกดี ๆ ส่วนการเสริมมงคลควรวาง “ปลาหลีฮื้อ” ที่กระโดดข้ามประตูสวรรค์ เพื่อกลายร่างเป็นมังกร หันหาทิศตะวันออก ซึ่งเป็นทิศมงคลของผู้ที่เกิดปีขาล

และผู้ที่เกิดปีขาล-ปีเสือ ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีฟ้า, สีม่วง, สีเขียว ส่วนเลขนำโชค คือ 3, 6, 9

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีเถาะ’

ผู้ที่เกิดปีเถาะ-ปีกระต่าย ในปี 2566 มีดาวมงคลส่องชีวิต คือ ดาวไท้ส่วยเอี๊ย และดาวไท้เอี้ยง หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง และคนเกิดปีเถาะในปีใหม่ยังถือเป็นปีที่องค์ไท้ส่วยเอี๊ยประทับศีรษะ ทำให้เด่นในเรื่องของการพูดจาและการใช้คำพูด คำพูดจะศักดิ์สิทธิ์หรือทำให้ได้เงินทอง เพียงแต่ต้องระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการใช้คำพูดไม่เหมาะสม โดยคนเกิดปีเถาะในปีใหม่ควรหมั่นที่จะอวยพรผู้อื่นบ่อย ๆ จะทำให้ตัวเองได้รับพรนั้นคืนกลับมาด้วย ฉะนั้นตลอดทั้งปีให้พูดแต่เรื่องดี ๆ จะทำให้มีสิ่งดี ๆ เข้ามาหา โดยเฉพาะในเดือน ก.ค. ต.ค. พ.ย. ที่ถือเป็น 3 เดือนแห่งโชคลาภ การเงิน และโอกาส ของคนที่เกิดปีเถาะ แต่เดือนที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับของมีคม อุบัติเหตุ และเอกสารสัญญา ได้แก่ เดือน มี.ค. และ มิ.ย. ส่วนเดือน ก.ย. ต้องระมัดระวังในเรื่องของสุขภาพเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและกระดูก

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีเถาะควรหาโอกาสไปฝากดวงชะตากับองค์ไท้ส่วยเอี๊ย และทำบุญกับมูลนิธิต่าง ๆ หรือช่วยเหลือคนที่ประสบอุบัติเหตุ เช่นที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู หรือบริจาคโลงศพและผ้าห่อศพ ก็จะยิ่งช่วยเสริมทานบารมี และถ้ามีโอกาสควรทำผมเปิดหน้าผาก เพราะหน้าผากเป็นเนินไท้เอี้ยง หรือเนินพระอาทิตย์ ส่วนการเสริมมงคลควรวาง “แพะ 3 ตัว” หันทางทิศตะวันออก หรือวาง “ซิ่วท้อ” หันทางทิศตะวันออก เพราะซิ่วท้อ หมายถึง สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ มีความสุขร่มเย็น และแพะ 3 ตัว หมายถึง ไท้เอี้ยง หรือพระอาทิตย์ อีกทั้งแพะ กระต่าย หมู ยังถือเป็นซาฮะ หรือสามสมพงศ์ อีกด้วย

และผู้ที่เกิดปีเถาะ-ปีกระต่าย ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีแดง, สีเขียว, สีน้ำเงิน ส่วนเลขนำโชค คือ 4, 5, 6

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีมะโรง’

ผู้ที่เกิดปีมะโรง-ปีงูใหญ่ ในปี 2566 ปีเถาะ ถือเป็นปีคู่ศัตรูโดยอ้อม ทำให้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะมีดาวร้าย 2 ดวงส่องชีวิต ดาวดวงแรกคือ ดาวบู๊ลิ้ม หรือดาวรอยจม และดาวอีกดวงคือ ดาวเหม่งปั๊วะ โดยการที่มีดาวบู๊ลิ้มส่องชีวิตจะส่งผลให้อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ จึงต้องระวังเรื่องของอารมณ์ ส่วนอีกหนึ่งดวงคือ ดาวเหม่งปั๊วะ หมายถึง การหกล้มหรืออุบัติเหตุ รวมถึงการทำเอกสารสัญญาผิดพลาด ซึ่งคนที่เกิดปีมะโรงจะต้องระวังเป็นพิเศษในปีใหม่ โดยเฉพาะในเดือน เม.ย. ก.ค. และเดือน ต.ค. แต่ผู้ที่เกิดปีมะโรงในปีใหม่ก็มีดาวมงคลส่องชีวิตเช่นกัน คือ ดาวเทียนเต็ก ที่หมายถึง ฟ้าประทานพร โดยเดือนที่จะโชคดีของคนที่เกิดปีมะโรง ได้แก่ ส.ค. ก.ย. ธ.ค. ที่ใน 3 เดือนนี้ถือเป็นเดือนแห่งโชคดี ทำให้มีจังหวะใหม่ ๆ ในเรื่องการงานและธุรกิจ อาทิ งานด้านการขนส่ง ธุรกิจบริการ งานบันเทิง ธุรกิจส่งออก ที่จะโดดเด่นเป็นพิเศษ

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีมะโรงควรไปกราบไหว้ขอพรจากองค์เทพเจ้าแชแหล่งเอี๊ย หรือเทพเจ้ามังกรเขียว ที่วัดทิพยวารี ย่านบ้านหม้อ เพื่อเป็นการรับพลังบวกดี ๆ ในปี 2566 และควรหมั่นทำบุญทำทานเสริมบารมี ด้วยการช่วยเหลือเด็กกำพร้าหรือคนด้อยโอกาส ส่วนการเสริมมงคลควรวาง “กิเลนคู่” หันหาทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะยิ่งช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

และผู้ที่เกิดปีมะโรง-ปีงูใหญ่ ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีทอง, สีเขียว, สีฟ้า ส่วนเลขนำโชค คือ 1, 9, 8

เคล็ดชีวิต ‘ผู้เกิดปีมะเส็ง’

ผู้ที่เกิดปีมะเส็ง-ปีงูเล็ก ปี 2566 ถือว่าผ่านปีปะทะชนร่วมไปแล้ว แถมมีดาวมงคล 2 ดวงส่องชีวิต คือ ดาวเทียนอี้ หรือฟ้ารื่นเริง และอีกดวงคือ ดาวฮกแช ที่เป็นดาวแห่งโชคลาภ โดยเมื่อดาวทั้ง 2 ดวงนี้ประกบกันทำให้คนที่เกิดปีมะเส็งโดดเด่นเรื่องของโชคลาภ การเงิน และงานเลี้ยงฉลอง แต่ปีใหม่นี้คนเกิดปีมะเส็งจะต้องระมัดระวังเรื่องน้ำหนักตัว เพราะจะได้ร่วมงานเลี้ยงฉลองหรือได้รับประทานของอร่อยอยู่เป็นประจำ นอกจากนั้นอิทธิพลจากดาวมงคลทั้ง 2 ดวงที่ส่องชีวิตยังส่งผลทำให้คนเกิดปีมะเส็งจะมีช่องทางทำกินหรือธุรกิจใหม่ ๆ เข้ามา ทำให้รายได้งอกเงยเกิดขึ้น หรืออาจจะเรียกว่าเป็นช่วงพลิกดวง ทำให้มีโอกาสเป็นมหาเศรษฐีได้เลย โดยเดือนที่ดีในปีใหม่นี้ ได้แก่ ส.ค. และ ก.ย. ส่วนเดือนที่ต้องระวัง คือ ก.พ. พ.ค. และ พ.ย. อาจจะมีปัญหาในเรื่องของเอกสารสัญญา คดีความ อุบัติเหตุ หรือเสียเงินไปกับการซ่อมแซมบ้านหรือรถ

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์-เสริมมงคลชีวิต ปี 2566 คนเกิดปีมะเส็งควรหมั่นทำบุญทำทานเสริมบารมี ทำบุญเลี้ยงอาหารเด็กกำพร้า เด็กยากจน หรือคนด้อยโอกาส เพื่อให้ได้รับพลังจากดาวเทียนอี้ หรือฟ้ายินดี ส่วนการเสริมมงคลควรวาง “อักษรจีน” คำว่า “ฮก” หรือฮกลกซิ่ว หันหาทิศตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อความเป็นสิริมงคล

และผู้ที่เกิดปีมะเส็ง-ปีงูเล็ก ควรสวมใส่สีมงคล ได้แก่ สีเหลือง, สีส้ม, สีแดง ส่วนเลขนำโชค คือ 2, 5, 9

…นี่คือคำแนะนำ “เคล็ดสร้างมงคลชีวิต-เสริมดวงชะตา” สำหรับผู้เกิดปีนักษัตรชวด-ฉลู-ขาล-เถาะ-มะโรง-มะเส็ง โดย อ.คฑา ชินบัญชร ในปีใหม่ “ปีเถาะ-ปีกระต่าย ปี พ.ศ. 2566” ซึ่งท่านที่สนใจโหราศาสตร์ เกณฑ์ชะตาชีวิตในรูปแบบปีนักษัตร ก็ลองพิจารณากันดู ส่วนอีก 6 ปีนักษัตรช่วงหลัง ได้แก่… “มะเมีย-มะแม-วอก-ระกา-จอ-กุน” นั้น ชะตาโดยรวมเป็นอย่างไร? มีคำแนะนำเช่นไร? ก็ติดตามได้จากคอลัมน์ “วิถีชีวิต” ของ “เดลินิวส์” วันอาทิตย์ที่ 25 ธ.ค. 2565 อย่าพลาด.

————————————————————–
ทีมสกู๊ปเดลินิวส์ : รายงาน