เขตเลือกตั้งที่ 1 มีอำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภออุทัย เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร พรรคภูมิใจไทย เขตเลือกตั้งที่ 2 มีอำเภอท่าเรือ อำเภอภาชี อำเภอบางปะหัน อำเภอนครหลวง อำเภอมหาราช และอำเภอบ้านแพรก นพ ชีวานันท์ พรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 3 อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร และอำเภอวังน้อย สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล พรรคภูมิใจไทย เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอลาดบัวหลวง อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล อำเภอบางซ้าย จิรทัศ ไกรเดชา พรรคเพื่อไทย

สำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปี 2566 เจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัด แจ้งถึงการแบ่งเขตการเลือกตั้ง ส.ส. ได้แบ่งเขตเป็น 5 เขต สืบเนื่องจากพลเมืองของจังหวัดเพิ่มขึ้น และแบ่งเขตให้ชัดเจนต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางบาล อัณณพ อารีย์วงศ์สกุล พรรคเพื่อไทย เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร พรรคภูมิใจไทย, เขตเลือกตั้งที่ 2 อำเภอท่าเรือ อำเภอบางปะหัน อำเภอนครหลวง อำเภอบ้านแพรก อำเภอมหาราช นพ ชีวานันท์ พรรคภูมิใจไทย โดนดึงตัวมาจากพรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคเพื่อไทยส่ง สุรเชษฐ์ ชัยโกศล ลงแทน, เขตเลือกตั้งที่ 3 อำเภอวังน้อย อำเภออุทัย อำเภอภาชี พิมพฤดา ตันจรารักษ์ ส.จ. เปิดตัวภูมิใจไทย หน้าใหม่ หลานสาวของ ซ้อสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ. ส่วนพรรคเพื่อไทย ส่ง องอาจ วชิรพงศ์ อดีตผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ แต่ครั้งนี้ย้ายมาลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย, เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร อาทิตย์ ภาคอินทรีย์ ส.จ. เปิดตัวพรรคเพื่อไทย ลงแข่งกับ สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ลงสมัครในเขตเลือกตั้ง 4

เขตเลือกตั้งที่ 5 อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางซ้าย อำเภอลาดบัวหลวง จิรทัศ ไกรเดชา พรรคเพื่อไทย ส่วนภูมิใจไทยได้ส่ง ประดิษฐ์ สังขจาย ซึ่งอยู่ในแวดวงการเมือง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิ คร่ำหวอดในวงการเมือง ระดับดอกเตอร์ วิเคราะห์ว่า พรรคภูมิใจไทย ที่มี “เสี่ยหนู” หัวหน้าพรรค มีบ้านใหญ่ ซ้อสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นแม่ทัพใหญ่ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ร่วมกับคหบดีใหญ่ นักพัฒนาที่ดินอย่าง เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร อดีต รมช.คมนาคม มีดีกรีในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่จะลงในเขตเลือกตั้งที่ 1 ด้วยความเป็นผู้มีชื่อเสียงในสังคมน่าจะไม่ผิดหวัง ส่วนพรรคเพื่อไทย น่าจะมีผู้ลงสมัครหน้าใหม่ อย่าง อัณณพ อารีย์วงศ์สกุล นักธุรกิจ นักลงทุน ลงสังกัดพรรคเพื่อไทย ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยประกาศให้ลงในเขตเลือกตั้งที่ 1 ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 ซึ่งมี นพ ชีวานันท์ ส.ส.เก่าพรรคเพื่อไทย ได้โอนย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย ด้วยเคยเป็น ส.ส.และลงพื้นที่มาตลอด และเป็นลูกชายอดีต ส.ส. พ้อง ชีวานันท์ (เสียชีวิต) น่าจะผ่านการรับเลือกตั้ง ส่วนพรรคเพื่อไทย ยังคงส่ง สุรเชษฐ์ ชัยโกศล อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 1 แต่ครั้งนี้มาลงเขตเลือกตั้งที่ 2

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 3 พรรคภูมิใจไทยส่งหลานสาวซ้อสมทรง พิมพฤดา ตันจรารักษ์ ส.จ.ลงสมัคร ส.ส.หน้าใหม่ ในเขตนี้ ส่วนพรรคเพื่อไทย ส่งตัว องอาจ วชิรพงศ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ จะลงสู้กับหลานรักของซ้อสมทรง ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 4 สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ส.ส.เก่าพรรคภูมิใจไทย ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของซ้อสมทรง ที่เคยลงเลือกตั้งชนกับ วิทยา บุรณศิริ (เสียชีวิต) อดีต รมต.สาธารณสุข หัวเรือใหญ่ของพรรคเพื่อไทย สุรศักดิ์ คว้าธง ส.ส.มาครอง สำหรับพรรคเพื่อไทยได้ส่งตัว อาทิตย์ ภาคอินทรีย์ ส.จ. ซึ่งลงเล่น ส.ส.สมัยแรก (แทนพื้นที่ของวิทยา บุรณศิริ) ซึ่งก็ต้องรอดูว่า ส.จ.อาทิตย์ (แบงค์) จะล้มช้างได้หรือไม่

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 5 ที่พรรคภูมิใจไทยส่งคนใหม่อย่าง ประดิษฐ์ สังขจาย อยู่ในวงการเมือง สู้ศึกกับ จิรทัศ ไกรเดชา ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพร้อมที่จะลงในนามพรรคเพื่อไทย แม้มีหลายพรรคติดต่อมาอยากได้ตัวไป แต่ก็คงยืนกรานจะอยู่กับพรรคต่อไป เพราะลงพื้นที่และช่วยเหลือชาวบ้านมาตลอด ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยจะเรียกคะแนนเสียงได้หรือไม่ต้องรอดู

ส่วนผู้สมัครพรรคการเมืองอื่น ก็ยังคงไม่เปิดตัวกัน คงเพราะพรรคการเมืองกำลังสรรหาตัวผู้สมัครที่คิดว่าน่าจะได้รับคะแนนนิยมจากชาวอยุธยา ซึ่งก็ยังน่าห่วงว่า จะสอบติดหรือไม่ถ้ายังมีขาประจำ และมีผู้สมัคร ส.ส. ที่มีฐานการเมืองหนุนอยู่.

เผอิญ-วุฒิภัทร ไทยสม