“ดาวเรือง” ปลูกง่าย เก็บเกี่ยวเร็ว ลงทุนน้อย ได้ผลตอบแทนดี ตลาดมีความต้องการสูง สามารถขายได้ตลอดทั้งปี การปลูกดอกดาวเรืองจึงเป็นอีกอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกได้เป็นอย่างดี อย่าง “ปรีชา เล็นวารีย์” เกษตรกรที่เปลี่ยนแปลงปลูกผักสวนครัว มาปลูกดอกดาวเรืองตัดดอกขาย สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมาให้พิจารณาเป็นกรณีศึกษา…

ทั้งนี้ ทาง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พาลงพื้นที่ ต.ท่าชุมพล อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เยี่ยมชมแปลงปลูกดอกดาวเรือง ของ ปรีชา เล็นวารีย์ เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองขายสร้างรายได้ โดยเจ้าของแปลงปลูกดอกดาวเรืองนี้เล่าว่า…เดิมปลูกพืชผักสวนครัว เช่น มะระ มะเขือ แตงกวา และผักบุ้ง ส่งขาย จนระยะหลังมองว่า การปลูกผักสวนครัวนั้นมีต้นทุนการปลูกที่สูง ทำให้มีรายได้ไม่มาก จึงเริ่มมองหาปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน จนมาลงตัวที่การปลูกดอกดาวเรืองตัดดอกขาย เพราะมองว่าเป็นไม้ดอกที่ลงทุนไม่สูง ดูแลง่าย และเป็นที่ต้องการของตลาด จึงเริ่มทำการปรับเปลี่ยนจากแปลงปลูกผักสวนครัว บนพื้นที่ 8 ไร่ มาเป็นแปลงปลูกดอกดาวเรือง ซึ่งหลังจากที่ปลูกดอกดาวเรืองตัดดอกขาย ก็สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี จึงยึดการปลูกดอกดาวเรืองตัดดอกขาย สลับกับพืชผักสวนครัวด้วย เป็นอาชีพมาจนถึงปัจจุบัน

“การปลูกดอกดาวเรืองนั้นลงทุนน้อย ดูแลง่าย ระยะเวลาเกี่ยวเร็ว โดยดอกดาวเรืองมีระยะเวลาการปลูก ประมาณ 50 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้ ที่สำคัญเป็นที่ต้องการของตลาด ตัดไปจำหน่ายเท่าไรก็ขายได้หมด และสามารถปลูกขายได้ตลอดทั้งปี เจ้าของสวนดอกดาวเรือง กล่าว

การเตรียมแปลงปลูกดอกดาวเรือง เริ่มจากทำแปลงปลูกแบบยกร่องสูงเสร็จแล้ว ก็ตากดินให้แห้งไม่ให้มีเชื้อราในดิน ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 เดือน การปลูก ก็ใช้ต้นกล้าอายุประมาณ 20 วัน มาลงปลูกให้ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 30 เซนติเมตร ค่าต้นกล้าอยู่ที่ประมาณ 1.5 บาท โดยหนึ่งไร่สามารถปลูกได้ประมาณ 7,000 ต้น

…ทุนค่าต้นกล้าต่อไร่ อยู่ที่ประมาณ 10,500 บาท..

การดูแลรักษา หลังจากที่ลงต้นกล้าในแปลงปลูกแล้ว ก็ดูแลรดนํ้าวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น การฉีดยาฆ่าแมลง กันหนอน และเชื้อรา ก็จะฉีดประมาณอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ส่วนการใส่ปุ๋ยก็จะให้ประมาณ 15 วัน/ครั้ง หากเป็นช่วงตัดดอก ก็ให้ปุ๋ยประมาณ 7 วัน/ครั้ง…ปลูกดาวเรืองประมาณ 50 วัน ก็สามารถตัดดอกขายได้

การตัดดอกดาวเรืองขายจะตัดช่วงเย็น และเก็บวันเว้นวัน โดยเฉลี่ยสามารถเก็บได้ประมาณ 10 ดอกต่อต้นต่อวัน ซึ่งเฉลี่ยจะสามารถตัดดอกดาวเรืองได้ประมาณ 5,000 ดอกต่อวัน ซึ่งการปลูกดาวเรือง 1 รอบ ตัดดอกขายได้ประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นก็ให้พักแปลงปลูกไว้ประมาณ 1 ปี ก่อนลงปลูกรอบใหม่

ต้นทุนการดูแลปลูกดาวเรือง เฉลี่ยไร่ละ 10,000-15,000 บาท

สำหรับไซซ์ดอกดาวเรืองที่ตัดขายนั้นมีอยู่ 4 ขนาด ได้แก่ ขนาดจัมโบ้ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ซึ่งไซซ์ดอกดาวเรืองที่ได้รับความนิยมในท้องตลาด ได้แก่ ไซซ์ขนาดจัมโบ้ โดยปัจจุบันดอกดาวเรืองราคาเฉลี่ยดอกละ 50-70 สตางค์ แต่ถ้าเป็นขนาดจัมโบ้ ขายได้ถึงดอกละ 1 บาท ราคาขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด หากเป็นช่วงที่ตลาดมีความต้องการสูง ราคาอาจขยับไปถึงดอกละ 1.30 บาท

รายได้จากการขายดอกดาวเรือง อยู่ที่ประมาณ 80,000 บาทต่อไร่

“การปลูกดาวเรือง 1 รอบ นั้นจะต้องมีการพักแปลงไว้ประมาณ 1 ปี เพราะแปลงที่ปลูกดาวเรืองแล้วจะมีเชื้อราในดิน เพราะอย่างนั้นจำเป็นต้องวางแผนในการเตรียมแปลงปลูกแต่ละแปลงให้ดี ให้ได้รอบเก็บสลับกันพอดีเพื่อที่จะได้สามารถตัดดอกดาวเรืองขายได้ทั้งปี ส่วนแปลงที่พักดินนั้นก็ทำการปลูกผักสวนครัวสลับเพื่อเป็นการสร้างรายได้เพิ่มได้อีก“ เจ้าของสวนดาวเรือง แนะนำ

สวนดาวเรืองของ ปรีชาตั้งอยู่ที่ 101 หมู่ 9 ต.ท่าชุมพล อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามไปได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08-9790-8259..นี่ก็เป็นกรณีศึกษาจากการลงพื้นที่ที่ ธ.ก.ส. สนับสนุน ซึ่ง “การปลูกดาวเรือง” ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก “ช่องทางทำกิน” ให้กับผู้ที่มีอาชีพด้านเกษตรหรือผู้ที่สนใจ เพราะใช้ทุนน้อย ดูแลง่าย และเป็นที่ต้องการของตลาด สามารถสร้างรายได้เสริมได้เป็นอย่างดี