เพิ่งผ่านพ้นช่วง “เทศกาลสงกรานต์” กันมาเพียงไม่กี่วัน แต่ความร้อนแรงของอุณหภูมิยังไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยถอยลงเลยเช่นนี้ แต่อย่าเพิ่งร้อนใจกันไป เรามาดู “5 เมนูคลายร้อน” ที่นอกจากอร่อยแล้ว ยังถ่ายรูปได้เก๋ไปโพสต์ฝากเพื่อนๆ ที่ “พรุ่งนี้กินไรดี” คัดสรรมาให้กันดีกว่าค่ะ

เริ่มกันที่ “เมนูอาหารคาว” ที่มักจะรับประทานกันในช่วงหน้าร้อน โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์อย่าง “ข้าวแช่” เมนูไทยแท้หาทานได้ไม่ง่ายในปัจจุบัน สไตล์แบบชาววัง ซึ่งเมื่อพูดถึงข้าวแช่แล้ว เราก็มักจะนึกถึงข้าวลอยน้ำดอกไม้อบควันเทียนหอมกรุ่นเย็นใจ ยิ่งรับประทานคู่กับเครื่องเคียงส่วนใหญ่ที่เราเห็นกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกกะปิทอด ปลาหวาน พริกหยวกยัดไส้ ปลาหวาน หัวไชโป๊ผัดหวาน หัวหอมสอดไส้ปลาแห้ง ยิ่งเมื่อนำมาทานคู่กับข้าวลอยน้ำดอกไม้แล้ว บอกได้เลยว่า ช่วยให้ความสดชื่นหอมอร่อยในวันที่อบอ้าวดีจริงๆ

ต่อกันด้วย “เมนูกรุบกริบ” สวยหวนแต่ก็อิ่มอร่อย “เมี่ยงดอกบัว” ที่ใช้กลีบของดอกบัวแทนใบชะพลู ทานคู่กับมะพร้าวหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ คั่วเหลืองกรอบ ถั่วลิสงคั่ว กุ้งแห้ง เสริมรสชาติด้วยมะนาวหั่นทั้งเปลือกเป็นชิ้นเล็กๆ ขิงและหอมแดง ราดด้วยน้ำเมี่ยงคำ ที่ทำจากน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา เคี้ยวให้ละลาย ใส่มะพร้าวคั่วที่โขกละเอียด ที่ทั้งหอม หวาน พูดเลยว่า ทั้งอร่อย รสชาติกลมกล่อมพอดีคำ แถมยังถ่ายรูปสวยเก๋อีกด้วยค่ะ

Free photo fresh ripe mango and sticky rice with coconut milk on dark surface

อาหารคาวกันไป 2 เมนูแล้ว เรามาต่อกันด้วย “เมนูของหวาน” ที่หาทานได้เฉพาะช่วงหน้าร้อน แถมยังดังไกลถึงต่างประเทศอย่าง “ข้าวเหนียวมะม่วง” ก็เพราะว่าในช่วงฤดูร้อนของแต่ละปี เป็นช่วงที่มะม่วงสุกพอดี โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้และมะม่วงอกร่องไทย ซึ่งให้เนื้อเยอะแถมรสหวาน ยิ่งทานคู่กับข้าวเหนียวราดด้วยน้ำกะทิแล้ว หวานฉ่ำฟินกันไปอีกค่ะ

มาที่อีกหนึ่งเมนูที่ใครหลายๆ คนอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อโดยเฉพาะคุณหนูๆ อย่างเมนู “ปลาแห้งแตงโม” ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูดับร้อนแบบโบราณ อาจจะหาทานยากสักหน่อย เพราะปลาแห้งนั้นทำมาจากเนื้อปลาช่อนแห้งโขลกละเอียด นำไปคั่วจนเหลืองหอม ผสมกับหอมแดงเจียว น้ำตาล เกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนำมาโรยบนเนื้อแตงโมแช่เย็นๆ เมื่อนำมาทานรวมกันจะได้รสชาติกลมกล่อมที่เข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ! เมนูนี้หากลองทำคู่กันเด็กๆ น้องๆ หนูๆ ก็น่าจะช่วยดับร้อน แถมเพิ่มความรู้และกระชับความสัมพันธ์กันได้อย่างดีเลยทีเดียว

ปิดท้ายกันที่ “ลูกลานลอยแก้ว” โดยเมนูนี้บางคนก็ร่ำลือกันว่า “เจ้าลูกลาน” 50 ปี จึงจะออกลูกสักครั้ง เนื่องจากในหนึ่งผลจะมีแค่เม็ดเดียว ใช้เวลานานกว่าจะออกลูก แถมเมื่อออกลูกต้นก็จะตาย ซึ่งว่ากันว่าต้นลานบางต้นใช้เวลาถึง 50 ปี ถึงออกลูกกันเลยทีเดียว!

แต่ไหนๆ แล้ว จะทาน “ลูกลาน” แบบธรรมดา ก็ดูจะไม่เข้ากับช่วงหน้าร้อน ซึ่งเมื่อนำมาทำเป็น “ลูกลานลอยแก้ว” ซึ่งลูกลานนี้ รสชาติเหมือนลูกชิดผสมกับลูกตาล แต่เมื่อใส่น้ำเชื่อมและน้ำแข็งลงไปแล้ว ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เย็นอร่อยชื่นใจแน่ คลายร้อนได้ดีทีเดียว

เป็นยังไงกันบ้างคะ? แค่ขึ้นชื่อ “5 เมนูหน้าร้อน” มา ก็ทำให้เย็นใจกันแล้ว หากได้รับประทานกัน ก็น่าจะช่วยลดอุณหภูมิร่างกาย พาสดใสรับหน้าร้อนได้อย่างดี จะช้าอยู่ไย ออกไปลองทานสักจานกันเถอะค่ะ!!

ขอบคุณรูปภาพจาก : องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน), pholfoodmafia, Storytelling Beside Dish

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”