“เจอคนเก่งจงเรียนรู้จากเขา เจอคนงี่เง่าให้เอามาสอนตัวเอง…จงฝากชีวิตไว้กับสติและปัญญา”

อย่างที่รู้กันดีว่าคดีอาชญากรรมทางออนไลน์ หรือสถิติการแจ้งความคดีออนไลน์นับวันจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าเราจะพยายามป้องกันและระวังตัวอย่างไรก็ยังมีเหยื่อตกหลุมพรางไม่หยุด

ซึ่งจากสถิติพบว่า 5 อันดับที่แก๊งมิจฉาชีพหลอกลวงมากสุดคือ 1.คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ 2.คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ 3.คดีหลอกลวงให้กู้เงิน 4.คดีข่มขู่ทางทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน (Call Center) และ 5.คดีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์

Hacker with laptop

แต่จะว่าไปในช่วงนี้มีคดีออนไลน์แบบหนึ่งที่มิจฉาชีพอาละวาดเอามาใช้ลวงประชาชนแทบจะทุกวัน หรือจะเรียกว่าเป็นมุกยอดฮิตในช่วงนี้เลยก็ได้ นั่นคือ “การหลอกลวงให้โอนเงินทำใบขับขี่โดยไม่ต้องไปสอบที่ขนส่ง” และ “หลอกให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอม Wish Shop

โดยมิจฉาชีพแอบอ้างว่า สามารถทำใบขับขี่ได้โดยไม่ต้องไปสอบที่ขนส่ง คือพวกมันจะโพสต์เปิดรับทำใบขับขี่ในเฟซบุ๊กโดยไม่ต้องไปสอบที่ขนส่ง มีหน้าม้ามาโพสต์รีวิวว่าสามารถทำได้และได้รับใบขับขี่จริง เมื่อผู้เสียหายทักไปสอบถามรายละเอียด มิจฉาชีพก็จะให้ผู้เสียหายเพิ่มเป็นเพื่อนในไลน์แล้วให้ส่งข้อมูลส่วนตัว อาทิ ชื่อ ที่อยู่ รูปถ่าย และรูปบัตรประชาชน หน้า-หลัง พร้อมทั้งขอเก็บเงินล่วงหน้า

สถานที่สอบใบขับขี่วันหยุดสอบที่ไหนได้บ้าง

เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้ก่อน แต่หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้บัตร ทำให้ผู้เสียหายต้องติดต่อไปสอบถามเพื่อขอรับใบขับขี่ มิจฉาชีพก็จะอ้างว่ามีค่าเอกสาร ค่าดำเนินการ ค่าขนส่ง ต้องโอนเงินเพิ่ม แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับใบขับขี่อยู่ดี

ยังยืนยันว่า กรมการขนส่งไม่มีการทำใบอนุญาตขับขี่รถทุกประเภท โดยที่ไม่ต้องมีการสอบ และไม่มีการทำใบอนุญาตขับขี่แบบออนไลน์ สำหรับวิธีป้องกัน ให้ตรวจสอบกฎเหล็กของเฟซบุ๊กดังนี้ 1.เป็นบัญชีทางการ (Official) ที่น่าเชื่อถือหรือไม่ (มีเครื่องหมาย หรือไม่) 2.มีการกดอิโมชั่นด้านลบ (โกรธ) หรือไม่ 3.เพจมีความโปร่งใสหรือไม่ โดยให้ตรวจสอบประวัติการสร้างเพจว่าสร้างมานานหรือไม่ มีการเปลี่ยนชื่อบ่อยหรือไม่ คนจัดการเพจอยู่ที่ใด สอดคล้องกับเพจหรือไม่ในข้อมูลเกี่ยวกับมีการสร้างยอดผู้ติดตามให้เห็นว่ามีจำนวนมากหรือไม่

ใบขับขี่แบบสมาร์ทการ์ด สามารถใช้ได้ในกลุ่มอาเซียนทันที 10 ประเทศ

กลุ่มมิจฉาชีพพวกนี้ค่อนข้างรอบจัดและมีเล่ห์เหลี่ยมมาก มักจะนำรูปตราสัญลักษณ์ ขบ. มาใส่ในรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะโฆษณาหลอกลวงว่าสามารถออกใบขับขี่หรือต่ออายุใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง หรือใช้คำว่า “รับทำใบขับขี่โดยไม่ต้องสอบ ไม่ต้องอบรม รอรับได้เลย” และมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอยู่ที่ประมาณ 1,000-6,000 บาท

จำไว้ว่าเมื่อได้เห็นโฆษณาต่างๆทางออนไลน์แล้วเราเกิดความสนใจ ความสนใจและความอยากของเรานั่นแหละที่จะนำพาไปสู่ความสูญเสียทรัพย์เงินทอง จงตั้งสติและคิดให้รอบคอบ ปรึกษาครอบครัวหรือเพื่อนฝูงคนรอบข้างก่อนจะกดโอนเงิน..ไม่เช่นนั้นเราก็จะตกเป้นหนึ่งในเหยื่อที่โดนหลอกอีก.

ข่าวสารตำรวจ

ตรวจเยี่ยม
พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สวญ.สภ.หนองฮี จว.นครพนม พร้อมด้วย พ.ต.ต.ธนกฤต จีระมงคลกุลสว.สส.สภ.หนองฮี และชุดเคลื่อนที่เร็ว ปฏิบัติหน้าที่ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ตำบลหนองฮี ตำบลหนองเทาใหญ่ และตำบลโคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง สวญ.สภ.หนองฮี กล่าว ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่จนสำเร็จลุล่วง ทุกภารกิจของ สภ.หนองฮี

แจกข้าววันเกิด
อภิรักษ์ ผลเจริญสมบูรณ์ เลขานุการนายก อบต.หนองไผ่แก้ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี แจกข้าวสารให้กับประชาชน จำนวน 1,000 ถุง เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด ที่ตลาดบ้านหนองไผ่ ซึ่งมี อุดมลักษณ์ ผลเจริญสมบูรณ์ (มารดา) พร้อมด้วย ร.ต.อ.สมประสงค์ สมร่าง สว.ฝอ.ภ.จว.จันทบุรี และทีมงานร่วมด้วย เมื่อวันก่อน

ทุกอย่างเรียบร้อย
พ.ต.อ.สมชาย ทิวงษา ผกก.สภ.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ออกตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง หน่วยที่ 4 เขตเลือกตั้งที่ 4 ณ บริเวณโรงเจบ้วนฮกตั้ว และออกตรวจเยี่ยมในพื้นที่เขตรับผิดชอบ ซึ่งมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยผลการเลือกตั้ง จิรวุฒิ สิงห์โตทอง พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับเลือกตั้งเพียงหนึ่งเดียวของชลบุรีและภาคตะวันออก


***********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลี