จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ จัดพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันตามรอยพระบาทกษัตริย์การเกษตร

วันที่ 16 พฤษภาคม เมื่อเวลา 08.30 น. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีบวงสรวง วางพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะ และถวายราชสดุดี เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชที่ 2 หรือ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เนื่องในวันตามรอยพระบาทกษัตริย์การเกษตร ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามรอยพระบาทพระมหากษัตริย์การเกษตร พร้อมด้วย นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยมี คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าหน่วยงาน หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ชมรม สมาคม สโมสร มูลนิธิ และประชาชนทั่วไป ร่วมพิธี ณ อนุสาวรีย์พระรูปจำลองสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชที่ 2 วัดหันตรา ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชที่ 2 หรือ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เป็นพระมหากษัตริย์ ลำดับที่ 31 แห่งกรุงศรีอยุธยา ทรงครองราชสมบัติ ระหว่าง พ.ศ. 2275-2301 นับว่าในสมัยของพระองค์ เป็นช่วงเวลาที่เรียกว่า “ยุคทอง” บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่งไร้ศึกสงคราม มีช่วงเวลาสงบสุขยาวนานพอที่จะสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรม และธรรมะบำรุงพระศาสนา ฟื้นฟูปฏิสังขรณ์ วัดวาอาราม เวียงวัง ให้งดงาม และพระองค์ทรงสร้างวัดหันตราขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2281 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงประกอบพระราชพิธีเพื่อสร้างขวัญแก่ชาวนา ได้แก่ พระราชพิธีจรดพระนังคัล หรือ พิธีแรกนาขวัญ พระราชพิธีพัทรบท หรือ การกวนข้าวทิพย์ พระองค์ทรงเสด็จมาทำพิธีปฐม เก็บเกี่ยวรวงข้าวน้ำนม เพื่อมาทำมธุปายาสยาคู ก่อให้เกิดความเป็นมงคลแก่ข้าวในท้องทุ่งนาของทุ่งหันตรานาหลวงแห่งนี้ (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ผู้ว่าฯ อุทัยธานี เป็นประธานกล่าวต้อนรับทหารกองเกิน และร่วมปล่อยขบวนรถ รับ-ส่ง ทหารใหม่ ผลัดที่ 1/2566

เมื่อเวลา 10.00 น. วันจันทร์ ที่ 15 พฤษภาคม 2566 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานกล่าวต้อนรับทหารกองเกิน และร่วมปล่อยขบวนรถ รับ-ส่ง ทหารใหม่ ผลัดที่ 1/2566 จำนวน 176 คน ณ อาคารสวนน้ำเฉลิมพระเกียรติ (บึงพระชนก) ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้กล่าวว่า ทหารใหม่ทุกนายจะได้เรียนรู้ระเบียบวินัย การฝึกวิชาทหาร การฝึกอาชีพ และวิธีปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันภายในหน่วยทหาร พร้อมทั้งได้ให้โอวาทแก่ทหารใหม่ ขอให้มุ่งมั่นและตั้งใจในการฝึกฝน ขอให้ภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่รับใช้ชาติ พร้อมทั้งให้ญาติของทหารใหม่มั่นใจว่า กองทัพจะดูแลลูกหลานของท่านเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ได้กำชับทหารใหม่ทุกนาย ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกประเภท และต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชน (ชนม์สวัสดิ์ ทองโพธิ์งาม / อุทัยธานี)

กลุ่มจุฬาฯ 06 มอบเครื่องควบคุมการให้สารละลายทางหลอดเลือดดำ (Infusion Pump) ให้กับโรงพยาบาลชัยนาท และโรงพยาบาลชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมขุนสรรค์ ศาลากลางจังหวัดชัยนาท นายนที มนตริวัต ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในการรับมอบเครื่องควบคุมการให้สารละลายทางหลอดเลือดดำ (Infusion Pump) จำนวน 4 เครื่อง และมอบไปยังโรงพยาบาลชัยนานเรนทร จำนวน 2 เครื่อง และโรงพยาบาลชุมชน 2 เครื่อง คือโรงพยาบาลสรรพยา และโรงพยาบาลหนองมะโมง จากกลุ่มนิสิตจุฬาฯ ปี พ.ศ. 2506 นำโดย พล.ต.ท.พญ.สุวัฒนา โภคสวัสดิ์ ประธานจัดงาน คุณพรพิมล สุขารมณ์ ฝ่ายจัดหาทุน และ คุณโสภา ตันติเมธ ปฏิคม ซึ่งนำไปใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนักไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยมีนายแพทย์พัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ เข้าร่วมรับมอบ

ทั้งนี้ เครื่องควบคุมการให้สารละลายทางหลอดเลือดดำ (Infusion Pump) เป็นเครื่องที่ใช้สำหรับการให้สารอาหารและยาทางหลอดเลือดดำ ซึ่งต้องการความละเอียดและความแม่นยำในปริมาณและอัตราเร็วที่ตั้งไว้เข้าไปในหลอดเลือดดำ (vein) ได้อย่างถูกต้อง เป็นเครื่องให้สารละลายหรือยาแก่ผู้ป่วยในกรณีที่ต้องการควบคุม หรือกำหนดจำนวนที่ให้แต่ละครั้งมีจำนวนแน่นอน และในระยะเวลาที่กำหนด โดยผู้ป่วยบางรายมีความจำเป็นจะต้องได้รับยาในปริมาณน้อยกว่า 1 มล./ชม. อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งสามารถที่จะให้ยาดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เครื่องควบคุมการให้สารละลายทางหลอดเลือดดำ (สุรพล บำรุงศรี – วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)

ผู้ว่าฯ อยุธยา นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ย้ำนายอำเภอกำชับข้าราชการฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ดูแลแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการอำเภอท่าเรือ นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายไพรัตน์ เพชรยวน และนายธีรศักดิ์ โฉมสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายประพันธ์ ตรีบุบผา ปลัดจังหวัดฯ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจข้าราชการฝ่ายปกครองอำเภอท่าเรือ โดยมี นายอำเภอทั้ง 16 อำเภอ และข้าราชการ ร่วมต้อนรับและร่วมประชุมรับนโยบายในการทำงาน เพื่อเตรียมการรองรับและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ ที่ว่าการอำเภอภาชี โดยมี นางสาวอภิสรา เกษอินทร์ นายอำเภอภาชี พร้อมข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับและร่วมรับนโยบายการทำงาน โดย นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มอบแนวทางการทำงาน ซึ่งเน้นย้ำให้นายอำเภอทั้ง 16 อำเภอ กำชับปลัดอำเภอ ข้าราชการฝ่ายปกครองในกำกับ ลงพื้นที่ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ เพื่อให้เข้าใจและเข้าถึงปัญหาในพื้นที่ รวมทั้งมีการบริหารความเสี่ยง คาดการณ์เหตุการณ์ไม่ว่าจะเป็นสาธารณภัยต่างๆ เพื่อวางแผนเตรียมการรองรับและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์

สำหรับด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย ให้ตรวจตราสอดส่องไม่มีแหล่งอบายมุข สิ่งผิดกฎหมาย บ่อนการพนันในพื้นที่อย่างเด็ดขาด ในส่วนของงานบริการ งานทะเบียนราษฎร และการจัดทำบัตรประชาชนให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ขอให้สำรวจและดำเนินการให้ทุกคนมีบัตรประชาชน เพื่อรับสิทธิตามกฎหมาย และขอให้อำเภอดูแลเรื่องความสะอาด ตามนโยบายจังหวัดสะอาด อำเภอสะอาด สถานที่สาธารณะ ถนนหนทาง สถานที่ราชการสะอาด ห้องน้ำสะอาดถูกสุขอนามัย รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งภายในและภายนอกของสถานที่ราชการ พร้อมที่จะให้บริการประชาชนที่มาติดต่อราชการด้วยความประทับใจ (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ผู้ว่าฯ อยุธยา เป็นประธานเปิด Kick-off โครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” เกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน พร้อมเชิญชวนร่วมปลูกต้นไม้ช่วยลดโลกร้อน

เช้าวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิด (Kick off) โครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” เพื่อขับเคลื่อนบทบาทการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ณ วัดศักดิ์ ตำบลศาลาลอย อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี พระเทพวัชรจริยาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายไพรัตน์ เพชรยวน และนายธีรศักดิ์ โฉมสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรรมการเหล่ากาชาด ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนภาคีเครือข่าย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทั้ง 16 อำเภอ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และประชาชนร่วมกิจกรรม

โดย นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือบทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย ได้แก่ ภาคศาสนา ภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน และภาคสื่อมวลชน เพื่อเชื่อมประสานให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาความยากจน การส่งเสริมภูมิปัญญาในการเลี้ยงชีพ การเป็นจิตอาสาเพื่อสังคม การเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง รวมถึงกิจกรรมอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และช่วยเหลือสังคมให้เกิดความสุข สอดรับกับนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ประชาชน ตลอดจนน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติ

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จังหวัดฯ ได้บูรณาการภาคีเครือข่ายระหว่าง คณะสงฆ์ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ โดยการน้อมนำแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” รณรงค์ให้ประชาชนปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อให้ประชาชนได้มีผักที่ปลอดสารพิษ อาหารปลอดภัย เกิดสุขภาวะที่ดี และเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับครัวเรือน รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ทุกพื้นที่มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น ตามโครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” โดยการมอบต้นไม้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 158 แห่ง แห่งละ 1,000 ต้น รวมทั้งหมด 158,000 ต้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนต้นกล้าจากศูนย์เพาะชำกล้าไม้ กรมป่าไม้ (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

อบจ.ปทุมธานี จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ ชวนชิม ช้อป ใช้ ของดี สินค้าเด่นเมืองปทุม

วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสนับสนุนเพื่อพัฒนาสินค้าและส่งเสริมอาชีพจังหวัดปทุมธานี โดยมีนายยุทธนา แสงพงศานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้กล่าวรายงาน ในพิธีเปิดมีการแสดง การเดินแบบชุดผ้าไทย และรำวงย้อนยุคของสมาชิกองค์กรพัฒนาสตรี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดปทุมธานี นำผู้ประกอบการสินค้า OTOP เข้าร่วมจำหน่ายภายในงานจำนวน 65 บูธ ทั้งนี้ จะมีการจัดงานไปจนถึง 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค โซน ALIVE PARK HALL ชั้น G (แสงกฤช – ประสิทธิ์ จิตสว่าง / ปทุมธานี)

ผู้ว่าฯ อยุธยา พร้อมนายกเหล่ากาชาดฯ เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุเพลิงไหม้โรงงานโฟม ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ

เย็นวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและมอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้ บริษัท ไทย อีพีพี โฟม สาขาอยุธยา ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา จำนวน 3 ราย โดยผู้บาดเจ็บได้เข้ารับการรักษาอยู่ห้องผู้ป่วยขั้นวิกฤติ โรงพยาบาลราชธานี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยมี นายแพทย์ชัชรินทร์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชธานี นางเบญจวรรณ รัตนภาค ประกันสังคมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางรัชดา อุยตระกูล หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สาขาอุทัย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการรักษาของผู้ป่วยทั้ง 3 ราย

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้หารือผู้ที่เกี่ยวข้อง เร่งประสานสถานพยาบาลที่มีศักยภาพสูง เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป พร้อมทั้งได้มอบเงินเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ญาติผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ปทุมธานี จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการ โครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดปทุมธานี 20 ปี (คณะทำงานด้านสังคม) โดยมี ส่วนราชการจังหวัดปทุม ภาคการศึกษา และผู้ประกอบการภาคเอกชน ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี และสภาหอการค้าไทย เข้าร่วม ณ ห้องประชุมบัวหลวง ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี

ในการประชุมครั้งนี้ ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดปทุมธานี 20 ปี (พ.ศ. 2566-2585) ผ่านการวิเคราะห์ปัจจัยและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางสังคม ที่คาดว่าจะส่งผลต่อการพัฒนาจังหวัด เพื่อจัดทำตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย พร้อมกำหนดแผนงาน/โครงการที่สำคัญทุกห้วงเวลา 5 ปี เริ่มจากระยะแรก พ.ศ. 2566-2570 ในเบื้องต้นที่ประชุมได้กำหนดมิติในการพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนายุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ไว้ 6 มิติ ดังนี้ 1) การมีพื้นที่ที่น่าอยู่มีคุณภาพชีวิตและวิถีชีวิตที่ดี (Livable) 2) การเป็นแหล่งโอกาสเกื้อหนุนการสร้างคุณค่าและ มูลค่าเพิ่ม (Opportunity) 3) การบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล (Governance) 4) การอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม หลอมรวม ไม่ทอดทิ้งกัน (Inclusive) 5) เชื่อมโยงการพัฒนากับพื้นที่อื่นเป็นฐานของการพัฒนาประเทศ (Connectivity) และ 6) พื้นที่เติบโตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Sustainability) ซึ่งการพัฒนาทั้ง 6 มิตินี้ จะช่วยสนับสนุนให้จังหวัดปทุมธานี ก้าวสู่เมืองอุตสาหกรรมน่าอยู่ได้อย่างยั่งยืน (แสงกฤช – ประสิทธิ์ จิตสว่าง / ปทุมธานี)

จังหวัดสระบุรีคัดเลือกสตรีไทยดีเด่น จังหวัดสระบุรี ประจำปี พ.ศ. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี ศาลากลางจังหวัดสระบุรี สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี จัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกสตรีไทยดีเด่นจังหวัดสระบุรี ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมีนายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในการคัดเลือก โดยคณะกรรมการคัดเลือกสตรีไทยดีเด่น พิจารณาคัดเลือกและเสนอชื่อผู้สมควรได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นสตรีไทยดีเด่น จำนวน 1 คน ไปยังสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งคัดเลือกจากคุณสมบัติ เป็นสตรีไทยที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัด เป็นผู้พัฒนาตนเอง มีสถานภาพครอบครัวเป็นแบบอย่างที่ดี ประสบความสำเร็จในอาชีพหน้าที่การงานเป็นที่ยอมรับแก่สังคมชุมชนโดยเร็ว และมีจิตอาสาในการเสียสละ ช่วยเหลือ สงเคราะห์ผู้อื่นจนเป็นที่ประจักษ์และยอมรับของสังคมโดยรวม เป็นผู้มีความประพฤติปฏิบัติดี มีความขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์สุจริต และมีความเป็นผู้นำได้รับการนับถือยกย่องเป็นที่ยอมรับของชุมชน เป็นผู้นิยมในความเป็นไทย มีส่วนสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ไทยให้คงอยู่สืบไป และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไป มีผลงานด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจการพัฒนาอาชีพ มีผลงานด้านการส่งเสริมสังคมสงเคราะห์ และการแก้ไขปัญหาสังคม มีผลงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีผลงานด้านส่งเสริมกิจกรรมการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว มีผลงานด้านส่งเสริมประชาธิปไตยและการปกครอง มีผลงานด้านส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพสตรีและองค์กรสตรี

สำหรับผลการคัดเลือกสตรีไทยดีเด่นประจำจังหวัดสระบุรี ประจำปี พ.ศ. 2566 ได้แก่ นางสาวดวงกมล นุตราวงศ์ อายุ 56 ปี อาชีพรับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรเชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ซึ่งจะได้เสนอชื่อไปยังสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ต่อไป ทั้งนี้ผู้ที่ส่งผลงานเข้าร่วมการคัดเลือกฯ ในครั้งนี้ จะได้รับประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติจากทางจังหวัดอีกด้วย (สมนึก สุขีรัตน์ / สระบุรี)

ประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็นจัดทำ Road map เป้าหมายการพัฒนาจังหวัดลพบุรี 20 ปี

นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อจัดทำแผนงานสำคัญ (Road map) เป้าหมายการพัฒนาจังหวัดลพบุรี 20 ปี พ.ศ. 2566-2585 โดยมี นางสาวอโณทัย ทิพเนตร รองคณบดีคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ในฐานะผู้จัดการประชุม และเป็นที่ปรึกษาการจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดลพบุรี 20 ปี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนภาคเอกชน ผู้แทนภาคประชาสังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ โรงแรมลพบุรีอินน์รีสอร์ท ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อหารือและระดมความคิดเห็นร่วมกันในการจัดทำแผนงานสำคัญ (Road map) เป้าหมายการพัฒนาจังหวัดลพบุรี 20 ปี พ.ศ. 2566-2585 ซึ่งผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ในครั้งนี้ จะนำไปผ่านการประชุมประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่าง ๆ ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการ ก.บ.จ. จังหวัดลพบุรี พิจารณาให้ความเห็นชอบ พร้อมทั้งจัดส่งเอกสารให้ทีมบูรณาการกลางพิจารณาต่อไป (กฤษณพงศ์ อยู่รอด ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

โรงพยาบาลสระบุรี คัดกรองผู้ป่วยต้อกระจกในผู้สูงอายุ

เมื่อเร็วๆ นี้ แผนกจักษุโรงพยาบาลสระบุรี ร่วมกับโรงพยาบาลแก่งคอย นำทีมโดย พญ.ดวงพร ชัยฤทธินุกูล จักษุแพทย์ และพยาบาลจักษุ โรงพยาบาลสระบุรี ออกหน่วยเคลื่อนที่คัดกรองต้อกระจกในผู้สูงอายุ ณ โรงพยาบาลแก่งคอย มีผู้มารับบริการจำนวน 51 ราย และนัดเข้ารับการผ่าตัดต้อกระจก จำนวน 13 ราย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและการให้บริการเชิงรุกทางการแพทย์แก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสระบุรี (วิรัตน์ เดชะวราฤทธิ์ / สระบุรี)

จังหวัดสระบุรีคัดเลือกตัวแทนมิราเคิลมิวสิก ประจำจังหวัดสระบุรีสานฝัน เยาวชนจิตอาสา สู่ศิลปิน

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องประชุมตะแบกนา ศาลากลางจังหวัดสระบุรี นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการคัดเลือกตัวแทนมิราเคิลมิวสิก ประจำจังหวัดสระบุรี ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดโครงการมิราเคิลมิวสิก “สานฝัน เยาวชนจิตอาสา สู่ศิลปิน” เพื่อส่งเสริมเยาวชน สานต่ออาชีพในฝัน สร้าง SOFT POWER ผ่านเพลงลูกทุ่ง เพิ่มทักษะด้านการร้องเพลงให้กับเยาวชน อีกทั้งเพิ่มขีดความสามารถ สร้างทักษะ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อให้เยาวชนได้ก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินอาชีพอย่างมีคุณภาพ

สำหรับจังหวัดสระบุรี มีผู้สมัครผ่านแฟนเพจ ชุมทางดาวทอง และสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย และสมาคมนักร้องลูกทุ่งแห่งประเทศไทยได้คัดเลือกผู้สมัครจากการเปิดรับออดิชั่น เหลือจังหวัดละ 3 คน ได้แก่ นางสาวเมธาพร ศรีภัทรนิธิ กำลังศึกษาอยู่โรงเรียนเสาไห้ (วิมลวิทยานุกูล) นางสาวศันสนีย์ ศรีระคุณ กำลังศึกษาที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ พุแค สระบุรี นายกีรติ ทองหวย กำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น การคัดเลือกพิจารณาจากองค์ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ประจำจังหวัด บุคลิกภาพ กริยา มารยาทไทย ทัศนคติ การถ่ายทอดอารมณ์ เสียง จังหวะ อักขระ ลีลา ความมั่นใจ ผลปรากฏว่า ผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดสระบุรี คือ นางสาวศันสนีย์ ศรีระคุณ จากโรงเรียนเทพศิรินทร์ พุแค สระบุรี (สมนึก สุขีรัตน์ / สระบุรี)

ม.ราชภัฏอยุธยา จัดวิ่ง ARU HALF MARATHON 2023 “วิ่งสัมผัสเมืองเก่า อยุธยามรดกโลก”

เช้ามืดวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่ สนามกีฬา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาวิ่ง ARU HALF MARATHON 2023 “วิ่งสัมผัสเมืองเก่า อยุธยามรดกโลก” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ชูสิทธิ์ ประดับเพ็ชร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดงาน ซึ่งมีนักวิ่งทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด เข้าร่วมแข่งขันกว่า 2,900 คน โดยแบ่งการวิ่งเป็น Fun Run 5 KM Mini Marathon 10.5 KM Early Bird : Mini Marathon 10.5 KM Early Bird : Fun Run 5 KM Early Bird : Half Marathon 21 KM โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการจัดการแข่งขัน และนักกีฬา ร่วมพิธี

นายกกชัย ฉายรัศมีกุล กล่าวว่า การจัดวิ่ง ARU HALF MARATHON 2023 เป็นการจัดวิ่งครั้งที่ 2 ซึ่งมีผู้สมัครเข้าร่วมเกือบ 3,000 คน ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะนอกจากผู้ที่รักสุขภาพจะมีร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่กว่า 50 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดีด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.ชูสิทธิ์ ประดับเพ็ชร์ เปิดเผยว่า ในการจัดการวิ่งครั้งที่ 2 ตั้งเป้าจะยกระดับการจัดวิ่งให้ดีขึ้นตามลำดับ โดยทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการจัดงานภายใต้ความปลอดภัยและการดูแลสุขภาพนักวิ่งด้วยกำลังตำรวจ อาสาสมัคร และหน่วยทีมแพทย์พยาบาลตลอดเส้นทางการวิ่ง ซึ่งนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว ยังจะได้ชมความงดงามของสถานที่สำคัญต่าง ๆ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์ รวมถึงเก็บภาพเป็นระลึกได้อีกด้วย (เผอิญ วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ดำเนินโครงการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ประธานในพิธีเปิด “โครงการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566” เพื่อเพิ่มศักยภาพให้บุคลากรมีความรู้ สร้างจิตสำนึกและสร้างความตระหนักรู้ในการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบตามหลักธรรมาภิบาล หรือ การบริหารจัดการที่ดี (Good Govermance) ให้การปฏิบัติงานมีความสุจริต โปร่งใส ส่งผลให้การปฏิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การจัดอบรมครั้งนี้ มีคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จำนวน 100 คน เข้าร่วมรับการอบรม ณ สวนยางกลางนา ตำบลนางลือ อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท (วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)

ติดตามผลดำเนินงานกลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานลพบุรี

ว่าที่ร้อยตรี ราเชนทร์ ลิ้มสกุล ผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานที่ 2 สิงห์บุรี และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดลพบุรี เพื่อติดตามผลการดำเนินงานกลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี ตำบลป่าตาล อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี โดยมีนางกฤษณา สิทธิราช วัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพิธี กลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ยังได้ตรวจเยี่ยมงานประสานขอพระราชทานเพลิง ณ ศาลากลางจังหวัดลพบุรี ชั้น 5 จังหวัดลพบุรี อีกด้วย (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

โรงพยาบาลเสนา เปิดกิจกรรมวันความดันสูงโลก 2566

วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 แพทย์หญิงชนิญญา พัฒนศักดิ์ภิญโญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสนา เป็นประธาน เปิดกิจกรรมวันความดันโลหิตสูงโลก ประจำปี 2566 ซึ่งตรงกับวันที่ 17 พฤษภาคม ของทุกปี โดยนายแพทย์ณิธัตธ ต่อบุณศุภชัย ประธานทีมดูแลผู้ป่วยอายุรกรรม พร้อมคณะ จัดกิจกรรมรณรงค์วันความดันโลหิตสูงโลก ภายใต้คำขวัญ “ควบคุมความดันโลหิต ยืดชีวิตให้ยืนยาว” สร้างความตระหนักถึงอันตราย ต่อโรคความดันโลหิตสูง

การป้องกัน สาธิตการวัดความดันที่ถูกวิธี การรับประทานยาสม่ำเสมอ และการเลือกใช้เครื่องปรุงรสที่ให้ความเค็ม ในการปรุงอาหาร สำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ณ แผนกผู้ป่วยนอกอายุรกรรม โรงพยาบาลเสนา (เผอิญ วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)