เชียงแสน เป็นอำเภอท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย อยู่ห่างจากตัวจังหวัดราว 60 กม. เป็นเมืองเก่าทางภาคเหนือ มีสถานที่ท่องเที่ยวมาก โดยเฉพาะเรื่องฝิ่น มีให้ชมถึง 2 แห่ง อยู่ในเมืองเป็นของภาคเอกชน นางพัชรี ศรีมัธยกุล อายุ 70 ปี จัดรวบรวมอุปกรณ์ต่าง ๆ มา 34 ปีแล้ว อีกแห่งหนึ่งอยู่ห่างไปราว 10 กม. เป็นของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ได้ดำเนินงานตามพระราชประสงค์ เพื่อเป็นความรู้ ตึกใหญ่โตกว้างขวางมาก ผู้เข้าชมจะได้ความรู้มากมาย

ฝิ่น พบเป็นครั้งแรกบริเวณเมดิเตอร์เรเนีียน ต่อมาได้ขยายพืชพรรณมาทางตะวันออกจนถึงจีน และสามเหลี่ยมทองคำอันมีชื่อเสียง ด้านทั่วไปเสพแล้วร่างกายจะผ่อนคลาย ปวดเมื่อยทั้งหลายหายหมด จึงทำให้เสพติดด้วย ด้านการแพทย์ใช้ระงับเรื่องความเจ็บปวด ผมเคยถูกผ่าตัดและเคยถูกฉีดยาด้วยมอร์ฟีน ยังประทับใจ หายปวดและสบายใจ ฝังใจยังนึกอยากให้ฉีดอีกอยู่เลย ใครที่ผ่านมาทางนี้ควรได้หาโอกาสไปดูทั้ง 2 แห่ง จะได้ความรู้เรื่องฝิ่นมาก ได้ทั้งความรู้และเรื่องผลประโยชน์ที่เป็นข่าวอยู่ทุกวัน

สามเหลี่ยมทองคำ เป็นบริเวณรอยต่อของ 3 ประเทศ คือ ไทย พม่า และลาว ทางฝั่งไทยจะมีพระพุทธรูปเชียงแสนประทับเด่นอยู่ ทางพม่ายังเป็นป่าอยู่ ส่วนทางลาวเห็นตึกรามบ้านช่องมาก รวมทั้งมีบ่อนการพนันด้วย คนสามารถเดินทางข้ามไปมาหาสู่กันได้โดยมีเรือเล็กบริการนักท่องเที่ยวทางฝั่งไทยจะมีมาก อยากมาชมความมีชื่อเสียงของแผ่นดินบริเวณนี้ ได้ทั้งความรู้ ได้เห็นธรรมชาติอันสวยงาม และได้นมัสการพระพุทธรูปเชียงแสนที่คนเคารพนับถือกันมากเรื่องโชคลาภด้วย

ครอบครัวบุตรชายของผม ดร.ภัทระ-ดร.สุภาวดี เกียรติเสวี ได้บริการพาพ่อแม่ลูกหลาน พ่อตาแม่ยาย รวม 9 ท่าน ไปเที่ยวเชียงแสนเมื่อปลายมีนาคมนี้ 4 วัน บินลงที่เชียงราย แล้วใช้บริการรถตู้ตลอดสะดวกสบายมาก คนท่องเที่ยวกันมาก รู้จักหาความสุขใส่ตัวไม่ค่อยเสียดายเงินเหมือนคนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่หามาก็ใช้ไปให้คุ้มค่า การท่องเที่ยวกับครอบครัวเป็นความสุขอีกแบบหนึ่ง ที่ลูก ๆ หลาน ๆ ได้มีโอกาสพบคุยกัน ทุกคนเดินทางกันมามาก แต่การมาร่วมกันไม่มีโอกาสได้เดินทางร่วมกันบ่อยนัก จึงนับว่าโชคดีที่คนรุ่นใหม่ให้โอกาสได้เที่ยวร่วมกัน

ถ้ำพระธาตุนางนอน เป็นถ้ำใหญ่ที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง ในถ้ำกว้างขวางมาก มีน้ำ และทางเดินให้เข้าชม คนลงไปเที่ยวชมความงามกันมาก แต่สำหรับคนมีอายุอย่างผม เกิน 90 ปีแล้ว อันตรายที่พบบ่อยคือออกซิเจนในถ้ำบางแห่งน้อยไป ทำให้หายใจไม่สะดวก ผมเคยลงไปหลายถ้ำแล้ว อึดอัด ถ้ำจึงไม่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ คนรุ่นหนุ่มรุ่นสาวเขาปรับตัวได้ดีมาก

อาหารพื้นบ้าน คณะเราไปพักกัน 3 คืน แรก ๆ ดูเหมือนจะนานไป แต่ก็มีสถานที่ให้ออก ได้ไปดูไปเที่ยวได้ทุกวัน อาหารพื้นบ้านจะมีพวกปลาน้ำจืด ปลาเนื้ออ่อนทอด มีให้เลือกมาก น้ำพริกรูปแบบต่าง ๆ ทั้งน้ำพริกอ่อง น้ำเงี้ยว แคบหมู ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม ฯลฯ จะมีแทรกมาให้ตลอดทำให้อาหารมีรสชาติขึ้น อาหารพื้นบ้านเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้คนติดรสชาติขึ้น ผู้คนท้องถิ่นกินอยู่แบบง่าย ๆ เห็นฝรั่งกินผักจิ้มน้ำพริกเป็นเรื่องปกติไป

ตลาดนัด เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้เดินดูเลือกซื้อของอย่างเพลิด เพลิน วันนี้มีแห่งนี้ วันอื่นมีแห่งโน้น เดินไปเดินมาก็อดซื้อกันไม่ได้ ทั้งของกินของใช้ทั้ง ๆ ที่มีเหลือเฟือกันอยู่แล้วทั้งนั้น เวลาขึ้นเครื่องบินเที่ยวกลับ ต่างคนต่างหิ้วของกันมากขึ้นกว่าตอนมามาก นักท่องเที่ยวซื้อของกินของใช้ก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งทีเดียว

การเดินทางท่องเที่ยวไปกับครอบครัว มีทุกรุ่น โดยเฉพาะปู่ย่า ตายาย ที่คนมักจะคิดว่าเป็นส่วนเกิน จะทำอะไรดูจะช้ากับเขาหน่อย แต่ในภาพรวมก็อบอุ่นดี คนแก่มีโอกาสได้ท่องเที่ยวมีคนคอยบริการก็สะดวกสบายใจ จะไปกันเองก็ลำบาก ถือเป็นการเสียสละของลูก ๆ เอาคนแก่ไปด้วย ต้องคอยระมัดระวังเรื่องอุบัติเหตุไว้ด้วย โดยเฉพาะตอนขึ้นลงบันได และเข้าไปในสถานที่ที่ไม่ค่อยสว่างนัก คนแก่ยังพอเดินได้ช่วยตัวเองได้ก็ไปเสีย อีกไม่นานก็จะไปไม่ไหวแล้ว มองในภาพรวมการเดินทางที่มีทุกรุ่นเป็นการเดินทางที่มีความสุขที่สุด.

……………………………………………..
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี