“ปืนใหญ่” อาร์เซนอล จบฤดูกาลล่าสุดแบบมือเปล่า แต่จะบอกว่าล้มเหลว ก็คงไม่ถูกทั้งหมด เพราะอย่างน้อยทีมลอนดอนเหนือก็ยังได้ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกจนถึงช่วงท้ายซีซั่น อีกทั้งยังสามารถคว้าตั๋วไปเตะยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ได้สำเร็จ หลังจากที่จั่วลมมาหลายปี

ดังนั้นสิ่งสำคัญจากนี้จนกระทั่งคิกออฟฤดูกาลใหม่คือการปรับปรุงทีม ไม่ว่าเป็นการเซ็นสัญญานักเตะใหม่เสริมทัพ หรือระบายแข้งส่วนเกินออก ดังนั้นเราจะพาไปเจาะตลาด วิเคราะห์ความน่าจะเป็นจากข่าวของอาร์เซนอลกัน

มิเกล อาร์เตตา จะมีเงินเท่าไหร่?
สโมสรไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจนออกมา เช่นเดียวกับสื่อก็ไม่ได้คาดการณ์ว่าจะงบมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามระยะหลัง อาร์เซนอล ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากเจ้าของ Kroenke Sports Entertainment (KSE) ดังนั้นบอร์ดบริหารเชื่อว่าการสนับสนุนจะดำเนินต่อไปในปีนี้

นอกจากนี้การปล่อยนักเตะค่าจ้างแพงออกไป เช่น ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง บวกกับการปล่อยนักเตะส่วนเกินออกไปบ้าง บวกกับการได้เล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาลหน้า ทำให้ชัดเจนว่าเงินทุนไม่น่าจะน้อยลง

ใครเป็นคนตัดสินใจเกี่ยวกับการเซ็นสัญญา?
เป้าหมายมักถูกระบุโดย อาร์เตตา และ ผู้อำนวยการกีฬา เอดู เป็นคนสุดท้ายในการตัดสินใจ อย่างไรก็ตามเป้าหมายจะมีคุณสมบัติเฉพาะที่อาร์เตตามองหา เช่น เล่นได้หลากหลาย มีเทคนิคที่ต้องการ

ในเดือนเมษายน อาร์เซนอล มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง เจสัน อายโต ที่เป็นแมวมองตั้งแต่ปี 2014 กลายเป็นผู้ช่วยของเอดู และ เจมส์ เอลลิส ที่ย้ายมาจากฟูแลม เป็นหัวหน้าฝ่ายคัดเลือก ทั้งคู่จะทำงานกับทีมวิเคราะห์ข้อมูล

การประสานงานไปยังบอร์ดบริหารเป็นหน้าที่ของทิม ลูอิส และ ริชาร์ด การ์ลิค ผอ.ฝ่ายดำเนินการจะจัดการเรื่องย้ายทีมกับฝ่ายกฎหมายของสโมสร ดูแลเรื่องสัญญาสำหรับผู้เล่นที่เข้ามาและออกไป

ตำแหน่งที่มองหา?
กองกลางเป็นเป้าหมายหลักของอาร์เซนอล การมาถึงของจอร์จินโญจากเชลซีในเดือนมกราคมช่วยทีมได้มาก แต่เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น ซึ่งยังไม่แน่ว่าซัมเมอร์นี้จะย้ายหรือไม่ อีกทั้ง กรานิต ชากา มีข่าวว่าจะย้ายเช่นกัน ดังนั้น อาร์เตตา ต้องการมิดฟิลด์ตัวกลางไม่ใช่แค่คนเดียว แต่อาจ 2-3 คน

ในตำแหน่งอื่นเป็นตัวริมเส้นด้านขวาที่มีข่าวกับนักเตะต่างๆ ตลอดฤดูกาลที่แล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใคร และอาร์เตตายังต้องการเสริมปราการหลังตัวกลางเพื่อเติมความลึกในทีมให้มากขึ้น

ใครคือเป้าหมาย?
ตอนนี้แม้ยังไม่มีใครใหม่ แต่ชัดเจนว่า ดีแคลน ไรซ์ กองกลางเวสต์แฮม เป็นความสำคัญลำดับแรก ค่าตัวเบ็ดเสร็จน่าจะเกิน 100 ล้านปอนด์ ค่าตัวเป็นประเด็นที่ยังต้องตกลงให้ได้ แต่ไม่ใช่เรื่องค่าจ้างที่ไม่มีปัญหา

มอยเซส ไคเซโด กองกลางไบรท์ตัน อาร์เซนอล ก็ยังไม่ละความสนใจ ค่าตัวน่าจะเกิน 75 ล้านปอนด์

เมสัน เมาท์ เป็นอีกตัวเลือก แต่ดูเหมือนน่าจะลงเอยกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มากกว่า

แต่ขณะเดียวกันยังมีตัวแปรอื่น เช่น ตอนเซ็นสัญญา เลอันโดร ทรอสซาร์ มาก็เพราะพลาดได้ตัว มิคาอิโล มูดริค แต่ก็ไม่ได้รีบซื้ออย่างไม่มีเหตุผล เพราะอาร์เซนอลมีข้อมูลติดตามทรอสซาร์มานาน และอัลเบิร์ต สตีเวนเบิร์ก ผู้ช่วยก็รู้จักกับทรอสซาร์มาก่อนสมัยอยู่เกงค์

ใครอีกที่ต้องจับตา?
อาร์เซนอลเป็นหนึ่งในหลาย ๆ คนที่ชื่นชอบ โรมิโอ ลาเวีย ของเซาแธมป์ตัน ซึ่งหากพลาดเป้าหมายหลักในแดนกลาง ดาวเตะวัย 19 ปีอาจจะเป็นผู้เล่นที่เหมาะสม

เขาแสดงให้เห็นถึงคุณภาพและความมั่นใจตลอดฤดูกาลแม้อยู่ในทีมที่จบลงด้วยการจบอันดับสุดท้าย ลาเวีย เล่นได้ดีมากไม่ว่ามีหรือไม่มีบอลในผลงานรเสมอกัน 3-3ที่เอมิเรตส์เมื่อเดือนเมษายน

ใครจะออกไป?
วิลเลียม ซาลิบา และ รีสส์ เนลสัน ตกลงต่อสัญญาใหม่แล้วตามข่าว แค่ยังไม่มีการประกาศเป็นทางการออกมา

กรานิต ชากา ได้รับความสนใจจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น แต่อาร์เซนอลยังไม่ขายให้จนกว่าจะได้ตัวแทนที่ชัดเจน มิดฟิลด์วัย 30 ปี

โฟลาริน บาโลกัน ย้ายไปเฉิดฉายกับแรงส์ยิงคนเดียว 22 ประตู จะถูกขายและได้เงินค่าตัวจำนวนหนึ่ง

ออสตัน ทรัสตี อยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายกันหลังจากได้รับการโหวตให้เป็นผู้เล่นประจำฤดูกาลของ เบอร์มิงแฮม ในแชมเปียนชิพ

นิโคลัส เปเป้ และ เซดริก ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแผนสำหรับฤดูกาลหน้า

เอนส์ลีย์ เมตแลนด์ ไนลส์ จะย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวเนื่องจากหมดสัญญา

และปาโบล มารี ย้ายไปมอนซาแบบถาวร ด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์ตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้.

เฮียเอง