@@@@ ระหว่างเดือน มิถุนายน ถึง เดือน สิงหาคม ของทุกปีจะเป็นช่วงหน้าหนาวของออสเตรเลียโดยส่วนใหญ่ พอเริ่มเข้าหน้าหนาวทุกคนก็จะเริ่มคิดถึงที่อบอุ่นนั่งดื่มกาแฟในบ้านหน้าเตาผิง ออกไปหาที่ตากแดดรับความอบอุ่น หากกำลังวางแผนไปเที่ยวออสเตรเลีย โดยเฉพาะซิดนีย์หรือเมลเบิร์นในช่วงฤดูหนาว อาจสงสัยว่าจะทำอะไรดี แม้ว่าประเทศออสเตรเลียจะขึ้นชื่อเรื่องท้องฟ้าสีคราม ชายหาดสดใส และวันที่มีแสงแดดสดใส แต่ยังมีอะไรอีกมากมายที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยวในออสเตรเลีย เดินชมงาน Vivid Sydney เทศกาลแห่งแสงสี ดนตรี และไอเดียที่จะเปลี่ยนมหานครซิดนีย์ให้เป็นสีรุ้งนีออนตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม – 17 มิถุนายน 2023 พร้อมเดินชมอ่าวซิดนีย์ SEA LIFE Sydney Aquarium และ Opera house หรือจะไปลุยหิมะใกล้มหานครทั้งสอง ตอนนี้เปิดให้เข้าไปเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้เต็มที่เพราะหิมะเริ่มปกคลุมขาวโพลนไปหลายเทือกเขาแล้ว

เทือกเขาสโนวี Snowy Mountains มีความสวยงามและไม่น่าแปลกใจเลยที่ช่วงหน้าหนาวจะคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว เป็นสถานที่ที่ควรไปหากต้องการมีประสบการณ์เต็มๆกับหิมะไม่ว่าจะไปเล่นสกี เลื่อนน้ำแข็ง หรือแค่ไปชมบรรยากาศหิมะขาวๆปกคลุม ตั้งอยู่ระหว่างซิดนีย์และเมลเบิร์น ห่างจากซิดนีย์ประมาณ 5.5 ชั่วโมง ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการไปเที่ยว The Snowy Mountains คือระหว่างเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม มีสกีรีสอร์ทมากมายใน Thredbo และ Charlotte Pass ให้เลือก และผู้ที่รักการผจญภัยสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ในหน้าอื่นๆที่ไม่ใช่หน้าหนาว เช่น ปั่นจักรยานเสือภูเขาและเดินป่า Perisher เป็นอีกสถานที่หนึ่งซึ่งได้รับความนิยมมาก ตั้งอยู่ไม่ห่างกัน เพอริชเชอร์เป็นสกีรีสอร์ทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ด้วยสกีรีสอร์ตหลัก 4 แห่งที่เชื่อมถึงกันและเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมสำหรับชาวซิดนีย์ หากคุณต้องการออกไปให้สุดฤทธิ์สุดเดชในฤดูหนาวนี้ มีกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นมากมายให้คุณเลือก ตั้งแต่การเล่นสโนว์บอร์ด การเล่นสกี ไปจนถึงการปีนเขา นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ทและคาเฟ่จำนวนมากในพื้นที่ให้ได้นั่งจิบกาแฟร้อนๆสู้อากาศอันหนาวเหน็บ ตามบาร์มีเครื่องดื่มมากมายพร้อมทิวทัศน์อันโดดเด่นของหุบเขา นี่คือ สถานที่ที่ชาวออสเตรเลียแห่กันไปเมื่อคลื่นความหนาวเย็นกระทบและเป็นจุดที่เหมาะสำหรับการมองเห็นหิมะที่ใกล้กับซิดนีย์และเมลเบิร์น

ระหว่างเดือน มิถุนายน ถึง เดือน สิงหาคม ของทุกปีจะเป็นช่วงหน้าหนาวของออสเตรเลีย เทือกเขาสโนวี Snowy Mountains ห่างจากซิดนีย์ประมาณ 5.5 ชั่วโมง จะคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่เตรียมพร้อมกับการเล่นสโนว์บอร์ด การเล่นสกี ไปจนถึงการปีนเขา  

@@@ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566 เวลา 11.00 น. นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติและแสดงความยินดีแก่ศาสตราจารย์ นายแพทย์เอียน เอช. เฟรเซอร์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการสาธารณสุข ประจำปี 2565 และภริยา ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยมีแขกผู้มีเกียรติจากวงการแพทย์ วิทยาศาสตร์และการวิจัย ผู้แทนระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย อดีตเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย หัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยประจำกรุงแคนเบอร์ราพร้อมคู่สมรส และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเข้าร่วม

ในงานเลี้ยงรับรองดังกล่าว เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้กล่าวถึงความเป็นมาของมูลนิธิสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2535 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์และการสาธารณสุขของไทย ตลอดจนที่มาและความสำคัญของรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล รวมทั้งได้กล่าวแสดงความยินดีและชื่นชมผลงานการวิจัยของศาสตราจารย์ นายแพทย์เอียน เอช. เฟรเซอร์ ที่ได้นำไปสู่การพัฒนาวัคซีนที่ใช้ต่อต้านเชื้อฮิวแมนแปบปิลโลมา (HPV) ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งอื่น ๆ  จนทำให้มีการใช้วัคซีนดังกล่าวอย่างแพร่หลายทั่วโลกและช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังได้ย้ำถึงการให้ความสำคัญของรัฐบาลไทยต่อการพัฒนาและแสวงหาความร่วมมือทางการแพทย์และสาธารณสุขกับมิตรประเทศ รวมถึงออสเตรเลียด้วย

ศาสตราจารย์ นายแพทย์เอียน เอช. เฟรเซอร์ได้กล่าวแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้พระราชทานรางวัลแก่ตน ซึ่งถือเป็นเกียรติแก่ตนและครอบครัว และรู้สึกภูมิใจกับผลงานที่เป็นประโยชน์กับสังคม โดยเฉพาะการลดโอกาสการป่วยเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกและการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งดังกล่าว รวมทั้งได้ย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของการได้รับวัคซีนด้วย สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล  สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.princemahidolaward.org/th/

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติและแสดงความยินดีแก่ศาสตราจารย์ นายแพทย์เอียน เอช. เฟรเซอร์ ที่ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการสาธารณสุข ประจำปี 2565 เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนไทยในประเทศออสเตรเลียได้จัดกิจกรรมพบปะนักศึกษาที่อยู่ในความดูแลและกำลังศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในกรุงแคนเบอร์รา ในโอกาสดังกล่าว นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าร่วมพบปะและพูดคุยกับนักศึกษา โดยมีนางปิยสุรางค์ กุลจิตติประสิทธิ์ อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการศึกษาเข้าร่วมด้วย โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบจากนักศึกษาว่า การเรียนเป็นไปด้วยดีและได้ให้กำลังใจเพื่อให้นักศึกษาทุกคนประสบความสำเร็จและกลับไปเป็นกำลังสำคัญของประเทศไทยต่อไป

สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนไทยในประเทศออสเตรเลียได้จัดกิจกรรมพบปะนักศึกษาที่อยู่ในความดูแลและกำลังศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าร่วมพบปะและพูดคุยกับนักศึกษา เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา

@@@@ นายสัตวแพทย์ เจริญ และสัตวแพทย์หญิง ดร.สุจิรา ปาจริยานนท์ ควงคู่กันบินลัดฟ้ามาเยี่ยมเพื่อนรักที่ออสเตรเลีย โดยมีแพทย์หญิง สุภาวดี เฮงพูลธนา เป็นโชเฟอร์กิตติมศักดิ์ขับรถพาตะลุยหิมะเทือกเขา Snowy Mountains ระหว่างทางแวะพักผ่อนชิมไวน์ กินไพน์ ที่ เมือง Albury โดยมีสองสาวพี่น้อง หยุมหยิม สิริพันธ์ ฟิลลิปส์ ยาหยา ธัญจิรา เทียมตา เจ้าของร้าน Golden Food Thai Restaurant และคู่หู จั๊กจั่น จุไรรัตน์ บลูนาว ขับรถพาตระเวนชิมไวน์ ตกเย็นปิดร้าน เปิดคาราโอเกะร้องเพลงกันจนถึงเที่ยงคืน อาหารหลากหลายทั้งปลานึ่งจิ้มแจ่ว ส้มตำไทย ส้มตำปูปลาร้า น้ำพริกอ่อง ปลาแซลมอน น้ำพริกกากหมู ผัดไทย เมนูหลากหลาย จนแขกพิเศษต้องบอกให้ ป้าตุ่ม พิสมร สิงห์เมฆา คนจัดเรียงอาหารขึ้นโต๊ะให้หยุดและปิดออเดอร์ สองสามีภรรยาชมไม่ขาดปาก อาหารอร่อยทุกจาน อยากไปลองลิ้มรสผัดไทยที่อร่อยแบบไทยแท้แบบไม่ต้องปรุง ไปลองได้เลยที่ Golden Food Thai Restaurant อยู่ที่ 1081 Mate St, North Albury NSW 2640

สิริพันธ์ ฟิลลิปส์ และ ธัญจิรา เทียมตา เจ้าของร้าน Golden Food Thai Restaurant และเพื่อนรัก จุไรรัตน์ บลูนาว เป็นไกด์พานายสัตวแพทย์ เจริญ และ ดร.สุจิรา ปาจริยานนท์ เที่ยวพักผ่อนชิมไวน์ กินไพน์ ที่ เมือง Albury และเลี้ยงรับรองอย่างเยี่ยม

@@@@ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566 นางสาว วรรณศรี โชติกะพุกกณะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ได้นำคณะจากสถานกงสุลใหญ่ และทีมประเทศไทย ณ นครซิดนีย์ เยี่ยมชมงาน Naturally Good Expo 2023 และพบปะผู้ผลิตสินค้าจากประเทศไทยที่เข้าร่วมแสดงในงาน ณ ศูนย์แสดงสินค้า ICC Sydney ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 มิ.ย. ที่ผ่านมา งานนี้เป็นนิทรรศการด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตและผู้ค้าได้พบปะและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ สำนักงานซิดนีย์ ได้เปิดบูธเพื่อนำเสนอผลิตภัณท์ทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภคจากประเทศไทย ซึ่งใช้นวัตกรรมการผลิตตามแนวทางเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) เพื่อสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์

คณะจากสถานกงสุลใหญ่ และทีมประเทศไทย ณ นครซิดนีย์ เยี่ยมชมงาน Naturally Good Expo 2023 และพบปะผู้ผลิตสินค้าจากประเทศไทยที่เข้าร่วมแสดงในงาน ณ ศูนย์แสดงสินค้า ICC Sydney ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 มิถุนายน ที่ผ่านมา

@@@@ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พบหารือกับ Ms. Sanzida Akhter, Executive Branch Manager ด้านกิจการสตรี เยาวชนและพหุวัฒนธรรม รัฐบาลออสเตรเลียนแคพิทอล์เทร์ริทอรี โดยมี Ms. Jayne Simon, Senior Director for National Multicultural Festival และ Ms. Kylie-Ann Petroni Clyde, Acting Senior Director for Office for Multicultural Affairs เข้าร่วมด้วย

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมในออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี ให้แก่ชุมชนของคนเชื้อชาติต่าง ๆ รวมถึงชุมชนไทย ตลอดจนช่องทางในการสนับสนุนให้ชุมชนต่าง ๆ มีบทบาทในการเผยแพร่เอกลักษณ์ของตนเองและมีส่วนร่วมในการสร้างสีสันให้กับกรุงแคนเบอร์รา รวมถึงโอกาสในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูตฯ กับออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรีในอนาคตต่อไป

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พบหารือกับ Ms. Sanzida Akhter, Executive Branch Manager ด้านกิจการสตรี เยาวชนและพหุวัฒนธรรม ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566

@@@@ ถึงเมืองไทยโดยสวัสดิภาพ โดยสายการบินแห่งชาติ การบินไทย เที่ยวบิน TG 476 แล้ว นายสัตวแพทย์ เจริญ และ ดร.สุจิรา ปาจริยานนท์ ออกจากซิดนีย์ เวลา 10.00 น. ถึงเมืองไทย เวลา 16.40 น. ตรงเวลาเสมอ รักคุณเท่าฟ้า เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2566 รุ่งเช้าเข้าไปเต้นลีลาศต่อกับพี่น้องร่วมมหาวิทยาลัย ไม่มีคำว่าหยุดพักในงานนนทรีสโมสร สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฝากชอบคุณ น้องแจ็ค อนุวัฒน์ พรลดาวงศ์ เจ้าของร้านอาหารไทยดัง Jumbo Thai ที่เป็นไกด์จำเป็นนำทัวร์ดูไฟงานเทศกาล Vivid Sydney พร้อมคำอธิบายละเอียดยิบ ขอบคุณน้องจูน ดณหทัย บุญอุดหนุน Housekeeping Supervisor โรงแรม Banjo Paterson Inn ที่ เมืองท่องเที่ยว Jindabyne ปากทางขึ้น Perisher Blue ที่ทำการสำรองห้องพักและดูแลในขณะที่เข้าพัก เดี๋ยวจะมาเล่าเรื่องชีวิตต้องสู้ของเธอให้ฟัง

นายสัตวแพทย์ เจริญ และ ดร.สุจิรา ปาจริยานนท์ กลับถึงไทยโดยสวัสดิภาพ โดยสายการบินแห่งชาติ การบินไทย เที่ยวบิน TG 476 ออกจากซิดนีย์ เวลา 10.00 น. ถึงเมืองไทย เวลา 16.40 น. เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2566 บอกฝากขอบคุณทุกคนที่ดูแลในออสเตรเลีย

@@@@ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พบหารือกับ นาย Marc Innes-Brown อธิบดีกรม Southeast Asia Strategy and Development Division กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย โดยได้สนทนาเกี่ยวกับพัฒนาการและความคืบหน้าของการจัดทำยุทธศาสตร์ Southeast Asia Economic Strategy to 2040 ของรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะการมุ่งขยายการลงทุนระหว่างออสเตรเลียกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงไทยให้มากยิ่งขึ้น

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พบหารือกับ นาย Marc Innes-Brown อธิบดีกรม Southeast Asia Strategy and Development Division โดยได้สนทนาเกี่ยวกับพัฒนาการและความคืบหน้าของการจัดทำยุทธศาสตร์ Southeast Asia Economic Strategy to 2040

@@@@ ฉบับนี้นำเสนอเรื่องตะลุยหิมะที่ Snowy mountain แล้ว อยากแนะนำคอฟฟี่ช้อปที่น่านั่ง อาหารอร่อย กาแฟรสดี ที่เมือง Cooma ปากทางประตูขึ้นสู่ Snowy mountain เป็นร้านของสาวไทย กิ๊ฟ ชลธิชา บุญส่ง ร้านชื่อ ร้าน 123 coffee house ร้านนี้พนักงานเกือบ 90 % เป็นคนไทย ชลธิชา เล่าให้ฟังว่า “กิ๊ฟ อายุ 30 ปี แล้วคะ ปี 2015 มาเทคโอเวอร์ร้านกาแฟที่คูม่านี่แหละคะ โดยเริ่มจากการที่ว่าแค่คิดว่าเราทั้งคู่มีประสบการณ์ ทั้งในครัวแล้วก็ทำกาแฟเป็นเลยอยากมีร้านกาแฟ เราคงทำได้ สามีกิ๊ฟเป็นคนเวียดนาม อายุ 37 ปี เราเริ่มมาด้วยกัน สามี ชื่อ Hoang Nguyen ( ken ) สามีเป็น overseas students ที่ได้ทุนมาเรียน เขาเรียน cookery ส่วนหนูเป็น PR เพราะอพยพตามคุณแม่มา แล้วมาเรียนภาษาอังกฤษจากโปรแกรมเรียนฟรี ที่โรงเรียนเดียวกันกะเขา ที่ Canberra Institute of Technology (CIT), Reid แคนเบอร่า เราเริ่มจากเจอกันที่แคนทีนผ่านเพื่อนคนไทยอีกที ก็ทำความรู้จักกันตั้งแต่นั้นมา จากนั้น เราอยู่บ้านเช่าเดียวกัน ไปเรียนที่เดียวกัน ทำงานที่เดียวกัน ทำงานด้วยกันตั้งแต่ร้านกาแฟ ร้านเบเกอรี่ แล้วก็ร้านอาหารไทย ตอนแรก หนูกับสามี เราเริ่มจากการทำงานด้วยกันที่ Coffee Club Canberra เราก็รู้จักกันมา ตั้งแต่ปี 2012 ก็ตกลงแต่งงานกัน ปี 2013 แล้วน่าจะประมาณปี สองปี หลังจากที่ทำงานด้วยกันมาซักพักนึง เราก็มาเทคโอเวอร์ พวกหนูมามีเงินเก็บ แค่คนละ 1 หมื่นดอลล่าร์ โชคดีที่ตอนนั้นร้านนี้เซ้ง แบบ แค่เดินเข้าก็เข้ามาทำต่อได้เลย หนูกะแฟนดีใจมาก เพราะเราแค่เสียค่า bonds ให้แลนลอร์ดอย่างเดียว ไม่มีค่าเซ้ง”

แต่ร้านเก่าเปิดมา 30 กว่าปีก่อนหน้าที่เธอจะมาเซ้งต่อ อุปกรณ์ในร้านทุกชนิดหมดอายุ เธอต้องทำไปเปลี่ยนไป เธอเล่าต่อว่า “เอาตรงๆ ต้องบอกว่าเราเริ่มจากการไม่รู้ ไม่ศึกษา คิดว่าจากประสบการณ์ของเราทั้งคู่น่าจะเอาอยู่ เข้ามาก็ทำต่อได้ แต่ความเป็นจริงคือ ไม่ใช่เลย อุปกรณ์ในร้านทุกชนิด เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า แผงไฟฟ้าเก่ามาก พัดลมดูดควันเรียกได้ว่า ไม่ทำงานเลย กลายเป็นว่า เวลาเรา cooking มันก็จะดูดควันได้น้อยมาก เลยทำให้ควันเอย ความมันเอย อะไรเอย ตกมาที่พื้นทำให้พื้นสกปรกมาก ถูทุกวันก็ยังสกปรก หนูต้องเปลี่ยน อุปกรณ์ทั้งหมดจากไฟฟ้าเป็น gas, เปลี่ยนตัวดูดควัน เปลี่ยนแผงไฟฟ้าเดินระบบใหม่ทั้งหมด แต่มันเกินงบที่เรามี เราต้องกู้ธนาคารมาบางส่วน แล้วซื้ออุปกรณ์ เครื่องครัว เครื่องกาแฟ ทุกอย่างคือ ผ่อน ทั้งหมด พยายามควบคุม ค่าใช่จ่ายให้มากที่สุด ไม่ว่าจะทาสี ทาฝ้า เพดานทำเองหมด ที่เหลือก็จ้างช่างเท่าที่เราจ่ายไหว ร้านเลยกลายมาเป็นร้านที่ไม่มีดีไซน์สวย หรือไปด้วยกันได้เลย เพราะเราไม่ได้จ้างเขียนแบบ มาช่วยวาดแปลนให้ดูดีเลย แต่เราก็พยายามปรับปรุง ปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ร้าน หรือจะเป็นเมนูอาหาร เราช่วยกันคิดเองทำเองหมดเลยคะ ส่วนชื่อร้าน 123 coffee house มีที่มาคือเป็นชื่อที่ตั้งอยู่ของร้านกาแฟคะ ที่อยู่ร้านคือ 123 Sharp street เราเลยตั้งง่ายๆตามนี้เลย เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการค้นหาร้านด้วยคะ ตอนแรกการจะมาเปิดร้านที่คูม่า ตอนนั้นไม่ได้ทำการบ้าน หรือศึกษาตลาดเลยคะ แค่คิดว่า อยากทำ ในสิ่งที่เราทั้งคู่ถนัด ตอนแรกที่เราจะมาคูม่า คนที่รู้จักก็บอกว่าครูม่าจะยุ่งช่วง winter  หรือ snow season เท่านั้น หน้าร้อนจะเงียบมากแต่เราก็คุยกันสองคนว่า โอเคไม่เป็นไร ถ้าหน้าร้อนเงียบ เรา ก็ปิดร้านไปฮอลิเดย์พักผ่อน เราขายเฉพาะหน้าหนาวช่วงวินเทอร์แค่นั้นพอ แต่มันไม่เป็นอย่างที่คิดเลยคะ เพราะว่ามันยุ่งทั้งปี คือ ยุ่งตลอดปี หน้าร้อนช่วงคริสต์มาสจะยุ่งมากๆจนขยับตัวไปทำอะไรไม่ได้เลยคะ แต่เราก็ยังหาเรื่องนะคะ เปิดร้านที่สองในคูม่า ด้วยในปี 2018 ขายอาหารเวียดนาม แล้วก็ขายกาแฟคะ สามีเป็นคนคุมร้านนั้น ส่วนร้านนี้กิ๊ฟคุม ร้าน 123 เราจะขายอาหารเช้า  เป็น all day breakfast อาหารกลางวัน เช่น เบอเกอร์ แล้วก็มีแซนด์วิช มีพาสต้า แล้วก็กาแฟเครื่องดื่มเย็นครบทุกชนิดเลยคะ”

ถามถึงอาหารยอดฮิตของเธอที่ทำให้ร้านยุ่งทั้งวัน มีอะไรบ้าง เธอเล่าว่า “ เมนูยอดฮิตของร้านนะคะจะเป็นอาหารเช้าจะเป็น zucchini & corn fritters หรือจะเป็น bacon egg roll ส่วน อาหารกลางวันก็จะเป็นเบอร์เกอ beef burger, chicken burger, shroom burger แล้วก็แซนด์วิชคะ แล้วก็พวก fish&chip, calamari พวกนี้แหละคะ ขายดีนัก แล้วก็มี special menu สำหรับหน้าหนาว ที่ถูกเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามใจเชฟคะ ร้านอยู่ใจกลางเมืองเลยคะ ตรงข้ามกับ Coles ซุปเปอร์มาร์เก็ต หาง่ายมากอยู่ข้างๆ Visitor center คะ ร้าน 123 จะเปิด 7 วันนะคะ 7 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น วันจันทร์ถึงศุกร์  ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงบ่ายสามคะ”

ร้าน 123 coffee house คอฟฟี่ช้อปน่านั่ง อาหารอร่อย กาแฟรสดี คนแน่นตลอด ที่เมือง Cooma ปากทางประตูสู่ Snowy mountain ร้านของสาวไทย ชลธิชา บุญส่ง ร้านนี้พนักงานเกือบ 90 % เป็นคนไทย ดำเนินธุรกิจมาเข้าสู่ปีที่ 8 จนกลายมาเป็นร้านกาแฟดังประจำเมือง

อาหารยอดฮิตของของร้าน อาหารเช้าเป็น zucchini & corn fritters หรือจะเป็น bacon egg roll ส่วน อาหารกลางวันเป็นเบอร์เกอร์ชนิดต่างๆ แซนด์วิช fish&chip, calamari ส่วน special menu มีWild mushrooms Ka-Pao Goong pasta John Dory creamy omelette on rice

…………………………………..
ไตรภพ ซิดนีย์