“มาร์คัส เบนท์” ปัจจุบันวัย 45 ปี สมัยเป็นนักเตะอาชีพเล่นตำแหน่งกองหน้า เขาโด่งดังเอาเรื่อง เล่นให้กับหลายสโมสรในพรีเมียร์ลีก รวมถึง อิปสวิช, เอฟเวอร์ตัน, ชาร์ลตัน

เบนท์ เคยมีรายได้ถึงสัปดาห์ละ 20,000 ปอนด์หรือเกือบล้านบาทต่อสัปดาห์ เคยมีทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านปอนด์หรือหลายร้อยล้านบาท

ดังนั้นตามหลักแล้ว เงินหลักร้อยล้านกับชีวิตที่เหลือหลังแขวนสตั๊ดก็น่าจะสุขสบายไม่มีปัญหา แต่ที่ไหนได้ เบนท์ กลับเผชิญปัญหาหลายอย่างและกลายเป็นบุคคลล้มละลายเมื่อปี 2019

มันเกิดอะไรขึ้นกับนักเตะที่เคยรวยมาก กลายเป็นจนมากในเวลาแค่ไม่กี่ปี?

แม้ไม่นานมานี้เขาเพิ่งมีข่าวดีบ้าง เมื่อศาลตัดสินให้เป็นฝ่ายชนะเกี่ยวกับการการถือครองกรรมสิทธิ์บ้าน

เพราะหลังจากล้มละลาย เบนท์ ต้องเจอกับการไล่ยึดทรัพย์มากมายจากเจ้าหนี้ บ้านหลังที่เขาอยู่อาศัยก็เช่นกัน แต่เบนท์แย้งว่า เขาซื้อบ้านให้ลูกสาวที่ตอนนี้อายุ 19 ปี เขาซื้อตั้งแต่ปี 2006 และจะเป็นของเธอเมื่ออายุครบ 18 ปี โดยหลังสู้กันมานาน ศาลจึงตัดสินให้เบนท์เป็นฝ่ายชนะ บ้านของลูกสาวจะไม่โดนยึดขายทอดตลาด

การซื้อบ้านในชื่อลูกสาว อาจเป็นไม่กี่อย่างที่นับว่าเขาตัดสินใจได้ถูกต้อง

ลูกสาวของเขามาจากความสัมพันธ์ในอดีตกับอดีตคู่หมั้น เคลลี คลาร์ก ซึ่งเลิกรากันไปเมื่อปี 2006 จากนั้นก็ออกเดทกับเซเลบริตี ดาเนียลล์ ลอยด์

เขาเคยมีชื่อเสียง มีเงินทองมากมาย แต่พอแขวนสตั๊ดก็ตกต่ำ

เบนท์ เคยทำธุรกิจน้ำมันแต่ไม่ประสบความสำเร็จ มีส่วนร่วมกับคดีหลีกเลี่ยงภาษี มีการลงทุนที่ผิดพลาด มีหนี้สินหลายร้อยล้านบาท เขาหันไปหายาเสพติด หันไปหาแอลกอฮอล์ และมีประวัติอาชญากรรม

เมื่อปี 2015 เขาถูกตั้งข้อหาก่อความไม่สงบและมียาเสพติดประเภท A ไว้ในครอบครอง หลังจากโทรแจ้งตำรวจว่ามีผู้บุกรุกบ้าน แต่ปรากฎว่าความจริงคือเขาหลอนยาอย่างหนัก พอตำรวจมาถึงก็วิ่งปรี่เข้าใส่โดยถือมีดทำครัว ทำให้โดนตำรวจใช้ปืนช็อตไฟฟ้ายิงใส่

ภายหลังเบนท์ยอมรับในข้อหาและมีโคเคนในครอบครอง โดนโทษจำคุก 12 เดือน (รอลงอาญา) เคอร์ฟิว 2 เดือน และบังคับทำงานสาธารณะ 200 ชั่วโมง พอสี่เดือนต่อมาถูกปรับ 385 ปอนด์หลังจากถูกพบว่ามีโคเคนที่สวนสนุก Chessington World of Adventures และพอปี 2019 ก็ล้มละลาย

เดือนมีนาคมปีที่แล้ว เบนท์ ถูกยึดใบขับขี่ห้ามขับรถเป็นเวลา 32 เดือนหลังจากถูกตรวจพบว่าเมาแล้วขับเป็นครั้งที่ 4

เขาอ้างว่าดื่มไวน์ไปเพียงสองแก้ว แต่ผลตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์ 134 ไมโครกรัมในลมหายใจ 100 มิลลิลิตร ในขณะที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ 35 ไมโครกรัม

ทนายความของเขาเรียกร้องความเห็นใจต่อศาล บอกว่าเจ้าตัวสำนึกผิดแล้ว เขาเป็นโรคซึมเศร้าที่นำไปสู่ปัญหายาเสพติดและแอลกอฮอล์ในอดีต ปัจจุบันไม่มีรายได้ ก่อนหน้านี้ก็ได้รับคำแนะนำการลงทุนที่ผิดพลาดจนนำไปสู่ความตกต่ำ

กระทั่งเพิ่งชนะคดีเรื่องบ้านเมื่อไม่นานนี้ที่น่าจะเป็นข่าวดีล่าสุด

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า วันนึงแม้ว่าเราอาจรวยมาก แต่ถ้าไม่ระมัดระวังทั้งเรื่องการใช้ชีวิต และการใช้เงินแล้ว เงินที่เคยมีมาก สักวันอาจเหลือศูนย์หรือติดลบเลยก็ได้.

เฮียเอง