เรื่องนี้ “คุณหมอหวาน” สพญ.ณัฐวดี มนต์อ่อน นายสัตวแพทย์ 6 ฝ่ายชันสูตรและวิจัยโรคในสัตว์สถานเสาวภา สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า อีกหนึ่งเชื้อโรคสำคัญในสุนัขที่สามารถก่อโรคในคนได้ คือ เจ้าแบคทีเรีย “Capnocytophaga canimorsus” ที่พบได้ในช่องปากสัตว์เลี้ยง รวมถึงสุนัขสามารถเข้าสู่ร่างกายมนุษย์จากการถูกสุนัขกัดหรือถูกสุนัขเลียบริเวณที่มีบาดแผล

โรคติดเชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga canimorsus จึงเป็นโรคที่ไม่พบบ่อยในบุคคลที่สุขภาพแข็งแรงสามารถป้องกัน วินิจฉัย และรักษาได้ แต่สำหรับ กลุ่มคนที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ภาวะภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ หรือภูมิคุ้มกันถดถอยนั้น เมื่อได้รับเชื้อเข้าไปแล้วมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย หรือเสี่ยงที่แบคทีเรียจะเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งในประเทศไทยมีรายงานผู้ที่มีภาวะตดิ เชื้อในกระแสเลือดจากเชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga canimorsus 1 ราย จากสัตว์เลี้ยงในบ้าน แต่เนื่องจากได้รับการวินิจฉัยเร็ว ทำให้ได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติแล้ว

สำหรับวิธีการป้องกันเชื้อ Capnocytophaga Canimorsus เนื่องจากเชื้อตัวนี้อยู่ในน้ำลาย การป้องกันอย่างง่ายคือ อย่าให้สุนัขเลียหน้า เลียแผล และควรล้างมือให้สะอาดภายหลังจากเล่นกับสุนัข โดยเฉพาะหากมีบาดแผล รวมถึงระวังเรื่องสุขลักษณะ รักษาสุขอนามัยให้ดี ไม่ควรนอนกับสุนัข และไม่ให้สุนัขทานอาหารร่วมกันกับเจ้าของ

สพญ.ณัฐวดี ยังได้ฝากถึงกลุ่มคนที่เลี้ยงสุนัขและแมวว่า นอกจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียแล้ว อีกโรคสำคัญที่ติดต่อจากน้ำลายของสัตว์เลี้ยง คือ โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ซ่งึ เป็นโรคติดเชื้อไวรัสจากสัตว์สู่คนผ่านการโดนสัตว์กัด ข่วน หรือโดนเลียบริเวณบาดแผล ที่สำคัญคือ สามารถทำให้เสียชีวิตได้ แต่โชคยังดีที่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำ รวมถึงดูแลสุขลักษณะของสัตว์เลี้ยงให้ดี เวลาเล่นหรือคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงแล้ว ควรทำความสะอาดด้วยการล้างมือ หากโดนสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วน ให้ล้างแผลให้สะอาดและไปพบแพทย์เพื่อรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ดูแลความสะอาดของบาดแผลเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน

สพญ.ณัฐวดี ยังฝากอีกว่า นอกจากวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้วหากเป็นไปได้ควรพาสุนัขฉีดวัคซีนรวมประจำทุกปี ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงในสุนัข อาทิ โรคไข้หัด โรคหวัด โรคหลอดลมอักเสบ โรคลำไส้อักเสบ โรคตับอักเสบ รวมไปถึงโรคฉี่หนู ที่อาจพบเจอในสุนัขได้.

อภิวรรณ เสาเวียง