เมื่อ 3 วันก่อน สื่อมวลชนหลายสำนักเล่นประเด็นข่าวทำนองว่า “สัญญาณไม่ปกติ สัญญาณแรง! ส.ว. โหวตคว่ำแก้รัฐธรรมนูญ (รธน.) วาระ 3 อ้างบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ถอยหลังเข้าคลอง ประชาชนไม่ได้อะไร”

ต้นตอข่าวนี้ถูกปล่อยออกมาจากนายวันชัย สอนศิริ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อันเป็นผลพวงมาจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 57 

ก็ไม่รู้ว่าเป็นการตีปลาหน้าไซ หรือต้องการโยนหินถามทางกันแน่! เพราะนายวันชัยกล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่าง รธน. แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้งวาระที่ 3 ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ว่า ส.ว.จำนวนหนึ่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันตลอด เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เป็นเรื่องของพรรคการเมืองและนักการเมืองล้วน ๆ ไม่ได้เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง

ดังนั้นหากระบบแบบนี้มีข้อบกพร่อง และย้อนรอยกลับไปปี 40  ไม่ได้แก้ไขเพื่อเดินหน้า แต่เป็นการแก้ถอยหลัง จึงมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันระหว่าง ส.ว. จำนวนมาก ว่าจะรับหรือไม่รับ แต่เท่าที่นายวันชัยติดตามมีสัญญาณบ่งชี้ว่าอาจจะไม่รับร่างครั้งนี้ก็ได้ ดังนั้นต้องรอดูกันต่อไป เพราะแต่ละวันมีการเปลี่ยนแปลงตลอด!

“พยัคฆ์น้อย” ไม่ได้รู้จักนายวันชัย และ ส.ว. ทั้งหมดเป็นการส่วนตัว แต่อยากจะบอกพวกท่านไว้ดังนี้ครับ!

1. ส.ว. ชุดปัจจุบัน 250 คน มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. คือกลุ่มนายทหารที่ทำรัฐประหารนั่นแหละ โดย คสช. แต่งตั้งส.ว. 250 คน เข้ามารอไว้เรียบร้อย ก่อนจะมีการเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วประเทศในวันที่  24 มี.ค. 62 สรุปคือ ส.ว. ทั้งคณะไม่ได้
มาจากประชาชน ดังนั้นอย่าเอะอะก็ประชาชน อย่าเอาประชาชนไปอ้างอะไรแบบข้าง ๆ คู ๆ

2. นายวันชัย และ ส.ว. ทั้งหมดทราบดีถึงการร่าง รธน.ปี 60 ต้องเปลี่ยนคนร่างฯ 2 คน คนแรกนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ร่างฯไม่ผ่าน! นายบวรศักดิ์จึงหลุดปากว่า “เขาอยากอยู่ยาว” ต้องมาถึงมือนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ร่างฯรัฐธรรมนูญฉบับถอยหลังเข้าคลองออกมา

ส่วนการทำประชามติรับ-ไม่รับร่าง รธน. ในเดือน ส.ค.59 อยู่ในบรรยากาศไม่ปกติ เนื่องจากทหารยังครองเมือง จึงมีการข่มขู่ คุกคาม จับกุม ตรวจค้นคนที่ปล่อยเอกสารคัดค้านการรับร่างฯ รธน. ปี 60

3. รธน. ปี 60 แผลงฤทธิ์ตั้งแต่เลือกตั้งครั้งแรก มีทั้งบัตรเขย่ง มี ส.ส.ปัดเศษ ได้ ส.ส.1,700 ทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ พรรคเล็ก ๆ ได้ 3 หมื่นคะแนนก็ได้เป็น ส.ส. จึงได้รัฐบาลผสมเกือบ 20 พรรค

ทุกวันนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่เท่าไหร่ของพรรคพลังประชารัฐ สภาพแบบนี้นายวันชัยกับ ส.ว.ทั้งหมด คิดว่ามันเข้าท่า! นักหรือ?

4. รธน.ฉบับปี 40 เป็น รธน.ที่ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด จึงเป็น รธน.ฉบับที่ดีที่สุดของประเทศ ดังนั้นการมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ (เลือกคน-เลือกพรรค) จึงเป็นทางออกที่เป็นประชาธิปไตยให้ประชาชนที่ไม่ชอบพรรค แต่ชอบตัวผู้สมัคร ส.ส.

หรือไม่ชอบตัวผู้สมัคร ส.ส. แต่ชอบพรรค เพื่อประชาชนจะได้มีทางออก “เลือก ส.ส.ที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ” แล้วประชาชนไม่ได้ประโยชน์ตรงไหนล่ะ? นายวันชัยและ ส.ว. ทั้งหมดที่มาจากการแต่งตั้ง!

5. ปัจจุบันคนทั้งบ้านทั้งเมือง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่รู้ดีว่าเผด็จการและอำนาจนอกระบบ รวม ส.ว. ชุดนี้ด้วยหรือเปล่า? เกรงว่าประชาชนจะอยู่ดีกินดี กลัวพรรคการเมืองจะเข้มแข็งจนควบคุมไม่อยู่

ดังนั้น ส.ว. แต่งตั้ง 250 คน ต้องหาทางลงให้ดี และมีทางออกอย่างสวยงามให้กับประเทศ อย่างน้อยเพื่อลบล้างฉายา “สภาปรสิต” ที่สื่อมวลชนตั้งให้ออกไปได้บ้าง!!.

—————-
พยัคฆ์น้อย