สัปดาห์นี้ “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ “พาไปทำความรู้จัก “ทางเลี่ยงเมืองท่าลี่” จ.เลย ระยะทาง 7.4 กม. ทางเลี่ยงเมืองล่าสุดของกรมทางหลวง (ทล.) ที่สำนักสำรวจและออกแบบ ได้ว่าจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบขนาด 4 ช่องจราจร เสร็จเรียบร้อยพร้อมจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณา

กรมทางหลวง กำหนดไทม์ไลน์โครงการฯ หากได้รับความเห็นชอบจะดำเนินงานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน (เวนคืน) 275 แปลง ประมาณ 302 ไร่ วงเงินค่าเวนคืน 280 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม รวมทั้งของบประมาณก่อสร้าง 926 ล้านบาท เพื่อเริ่มก่อสร้างประมาณปี 2570 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี เปิดบริการปี 2573

โครงการฯมีจุดเริ่มต้นจากทางหลวงหมายเลข2115 (ทล.2115) กม.38+200 พื้นที่ ต.ท่าลี่ อ. ท่าลี่ มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 500 เมตร ผ่านพื้นที่เกษตรกรรม จากนั้นเบี่ยงไปทางทิศเหนือ 4.1 กม. พื้นที่ ต.หนองผือ แนวเส้นทางเบี่ยงไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออีกครั้ง พาดผ่านพื้นที่ด้านเหนือของสำนักปฏิบัติสัจจะบารมีธรรม และตัดผ่านทางหลวงชนบทสาย ลย.4026 ประมาณ กม.3+300 เบี่ยงไปทางทิศเหนือเข้าบรรจบทล. 2195 ประมาณ กม.56+000 ซึ่งมีลักษณะเป็นสามแยกเข้าสู่ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่ จุดสิ้นสุดโครงการ

รูปแบบโครงการระยะแรกเป็นทางหลวงแนวใหม่ ขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ แบ่งทิศทางด้วยเกาะกลางแบบร่อง (Depress Median) มีจุดตัดทางแยก 3 แห่ง ได้แก่

1.บริเวณจุดเริ่มต้นโครงการแยกนาโป่ง (แยกร้านอาหารบ้านน้องโอ)

2.จุดตัดทางหลวงชนบท ลย.4026 และ

3.จุดสิ้นสุดโครงการฯ ได้นำงานภูมิสถาปัตยกรรมมาใช้โดยมีแนวคิดมาจากการจำลองต้นดอกไม้บ้านอาฮี อ.ท่าลี่ เพื่อบ่งบอกถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นความเป็น อ.ท่าลี่

ในระยะแรกบริเวณจุดตัดทางแยก ยังใช้ระบบวงเวียนและสัญญาณไฟจราจรบริหารจัดการจราจร ส่วนระยะที่ 2 จะก่อสร้างทางต่างระดับเป็นสะพานข้ามแยกเพื่อลดจุดตัดให้การจราจรลื่นไหลมากขึ้น

ใจความสำคัญ ที่ต้องก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองท่าลี่ เนื่องจาก อ.ท่าลี่ จ.เลย มีการขยายตัวด้านเศรษฐกิจสูงมากทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว เพราะเป็นที่ตั้งของด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง มีแม่น้ำเหืองเป็นพรมแดนธรรมชาติ จึงเรียกว่า ด่านมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว พรมแดนกั้นระหว่าง อ.ท่าลี่ และเมืองแก่นท้าว แขวงไชยบุรี สปป.ลาว เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข4 ของ สปป.ลาว ในแขวงไชยบุรีสู่เมืองหลวงพระบาง เมืองมรดกโลก และยังเป็นเส้นทางเข้าสู่ประเทศเวียดนามและจีนด้วย

ขณะนี้เส้นทางหลักจาก อ.เมือง จ.เลยไปด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็งใช้ทล.2115 ขนาด 2 ช่องจราจร เขตทางค่อนข้างแคบ แนวเส้นทางผ่านศูนย์กลางชุมชน ต.หนองผือ ปริมาณจราจรหนาแน่น และเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ทางเลี่ยงเมืองท่าลี่จะเป็นเส้นทางเลือกสำหรับผู้เดินทางไกลที่ไม่จำเป็นต้องผ่านเขตตัวเมืองท่าลี่

อย่างไรก็ตามแนวเส้นทางโครงการผ่านพื้นที่อ่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมคือแหล่งโบราณคดีบ้านโป่ง เข้าข่ายจัดทำ EIA จึงว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาโครงการวันที่ 18 ก.พ.65-13 พ.ค.66 ระยะเวลา 450 วัน งบประมาณศึกษา 17.4 ล้านบาท

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยแยกปริมาณการจราจรที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางผ่านพื้นที่เมือง เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางให้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็งทางสะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว

ปัจจุบันโครงข่ายทางหลวง 52,000 กม. มีทางเลี่ยงเมือง(หรือถนนวงแหวนรอบเมือง) ที่เปิดบริการประชาชนแล้วทั่วประเทศ 59 สายทาง ระยะทางประมาณ 1,042 .2 กม. กรมทางหลวงมีแผนพัฒนาทางเลี่ยงเมืองสายใหม่ (ทั้งทางแนวใหม่หรือแนวเดิมแต่พัฒนาจากโครงข่ายถนนเดิม) ในระยะ 10 ปี (2567-2576) อีกประมาณ 48 สายทาง รวมระยะทาง 554.6 กม. แบ่งเป็นทางแนวใหม่ 42 สายทาง ระยะทาง 493.3 กม. และเพิ่มช่องจราจร 6 สายทาง ระยะทาง 61.3 กม .

ทางเลี่ยงเมืองท่าลี่ น้องใหม่ล่าสุด ของครอบครัวทางเลี่ยงเมืองรวม 107 เส้นทาง ที่จะเติบโตขยายโครงข่ายเพิ่มขึ้นระยะทางรวม 1,596 .8 กม. เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน

…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์…