ชิ้นงานแฮนด์เมดที่ทำจากวัสดุ “เรซิ่น” ตกแต่งเพิ่มความสวยงามด้วย “ดอกไม้” ยังคงเป็นสินค้าที่ใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีไอเดียสร้างสรรค์ออกแบบทำชิ้นงานประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี อย่าง “แพร-ชญานันท์ มาฆทาน” ที่ออกแบบทำชิ้นงาน “กิ๊บหนีบผมเรซิ่น” ตกแต่งด้วยดอกไม้ทำให้ชิ้นงานมีความสวยโดดเด่นโดนใจลูกค้า…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ

แพร-ชญานันท์ เจ้าของผู้ที่ทำชิ้นงาน กิ๊บหนีบผมเรซิ่น-กิ๊บติดผม และสินค้างานเรซิ่นตกแต่งด้วยดอกไม้อีกหลากหลายประเภท ขายภายใต้แบรนด์ “oneday.resin” โดยเจ้าตัวเล่าว่า เธอนั้นเป็นเจ้าของร้านทำเล็บอยู่แถวย่านฝั่งธน ซึ่งเป็นคนที่ชื่นชอบการทำงานฝีมืองานแฮนด์เมดอยู่แล้ว โดยในทุก ๆ เทศกาล หรือวันสำคัญ ๆ ก็มักจะทำของขวัญประเภทงานฝีมือไปให้กับคนในครอบครัวอยู่เป็นประจำ ส่วนจุดเริ่มต้นที่หันมาทำงานชิ้นงานเรซิ่นประดับตกแต่งด้วยดอกไม้แห้งนั้น เกิดจากความที่ชอบศิลปะงานฝีมือ และดอกไม้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และมองว่าของตกแต่งจากร้านทำเล็บสามารถนำมาใช้ทำงานเรซิ่นได้ จึงเกิดไอเดียความคิดที่อยากจะทำชิ้นงานจากวัสดุเรซิ่นตกแต่งด้วยดอกไม้แห้งดู ก็เลยเริ่มจากศึกษาวิธีการทำจากทางยูทูบแล้วนำมาฝึกหัดทดลองทำ นอกจากนั้นยังสมัครเข้าร่วมเวิร์กช็อปที่มีการสอนทำงานเรซิ่นเพื่อไปเรียนรู้พัฒนาฝีมือเพิ่มเติมอีกด้วย ตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมาลงมือฝึกหัดทำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ จนสามารถทำชิ้นงานออกมาได้สวยตามแบบที่ตัวเองต้องการ หลังจากนั้นก็ทำออกมาขาย ซึ่งก็ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

“ชิ้นงานแฮนด์เมดจากเรซิ่นที่ทำออกมาเน้นในเรื่องของความสวยงามและคุณภาพเป็นสำคัญ ให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนการทำเน้นในเรื่องของความประณีตเป็นหลัก ซึ่งชิ้นงานของที่ร้านลูกค้าสามารถเลือกโทนสีของดอกไม้เองได้ และสามารถใส่ชื่อของลูกค้าลงไปในชิ้นงานที่สั่งได้ ทำให้ชิ้นงานที่ทำออกมาแต่ละชิ้นจะมีเอกลักษณ์มีลวดลายที่โดดเด่นสวยงามไม่เหมือนกัน ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าเป็นงานที่มีชิ้นเดียวไม่ซ้ำใครแน่นอน นอกจากนั้นหากลูกค้าสั่งทำเป็นของขวัญให้กับคนพิเศษทางร้านมีบริการห่อของขวัญและแนบการ์ดให้ฟรีด้วย“ แพรบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานที่ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้ามาโดยตลอด โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าสาว ๆ ทั้งวัยทำงานและวัยเรียน

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 บาทขึ้นไปส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำชิ้นงานประเภทนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายกิ๊บติดผม(ตัวเล็ก) 89 บาท และ กิ๊บหนีบผม (ตัวใหญ่) 189 บาท นอกจากนั้นยังมีสินค้างานเรซิ่นประเภทอื่น ๆ อีกหลากหลาย อาทิ พวงกุญแจ, กรอบรูป, หวี, ป้ายชื่อสัตว์, เคสโทรศัพท์, ที่คั่นหนังสือ, จานรองแก้ว, โคมไฟเรซิ่น, จี้สร้อย ซึ่งมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 79-690 บาท ราคาขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้า

วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ทำ หลัก ๆ มีดังนี้…เรซิ่น, ดอกไม้แห้ง, แม่พิมพ์ซิลิโคน, เครื่องชั่งน้ำหนัก, ถุงมือยาง, หน้ากากกันสารเคมี, แว่นตา, ผ้ากันเปื้อน, ปืนเป่าลมร้อน, ทิชชู และของตกแต่งต่าง ๆ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำกิ๊บหนีบผมเรซิ่น

เริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบประเภทดอกไม้ที่จะนำมาใช้ทำก่อน โดยเลือกชนิดและสีของดอกไม้ตามที่ลูกค้าสั่งมาเตรียมไว้ก่อน จากนั้นก็มาเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ทำชิ้นงาน หลังจากเตรียมวัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมแล้วก็เริ่มทำการผสมเรซิ่นในอัตรา 2 : 1 ใช้ไม้ทำการคนส่วนผสมเรซิ่นให้เข้ากัน โดยการคนนั้นต้องค่อย ๆ คนไปอย่างช้า ๆ จนส่วนผสมเรซิ่นเข้าเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ก็พักทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เพื่อรอให้ฟองอากาศค่อย ๆ หายไป

ช่วงระหว่างรอก็ทำการเตรียม
แม่พิมพ์ซิลิโคนนำมาทำความสะอาดให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้มีเศษฝุ่นติดในชิ้นงานเรซิ่น พอครบ 10 นาที ก็นำส่วนผสม
เรซิ่นมาเทลงแม่พิมพ์ประมาณครึ่งพิมพ์ก่อน จากนั้นก็นำดอกไม้แห้งที่เตรียมไว้ตกแต่งใส่ลงไปในเรซิ่น จัดวางเรียงแบบเบามือเพื่อไม่ให้ดอกไม้แตกเสียหายเสร็จแล้วให้พักทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนแล้วค่อยนำเรซิ่นมาเทใส่อีกครึ่งให้เต็มแม่พิมพ์ จากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง จนเรซิ่นแห้งสนิทก็ทำการแกะออกจากแม่พิมพ์ นำมาขัดตกแต่งชิ้นงานให้เรียบร้อย ทำการติดชื่อให้ลูกค้าตามที่ลูกค้าสั่ง เสร็จแล้วให้นำชิ้นงานไปทำการเคลือบด้วยยูวีเรซิ่น 1 ครั้ง จากนั้นนำไปประกอบเข้ากันเป็นกิ๊บหนีบผม ประกอบเสร็จแล้วก็ใช้ยูวีเรซิ่นทำการเคลือบด้านหน้าอีกครั้ง นำเข้าเครื่องอบยูวี ประมาณ 5 นาที นำออกจากเครื่องอบ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

“คนที่สนใจในการทำงานฝีมือประเภทนี้ สามารถฝึกหัดทำเรียนรู้ได้ไม่ยาก ขั้นตอนวิธีการทำก็สามารถหาดูได้จากทางอินเทอร์เน็ต และนำมาฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมาเอง นอกนั้นก็เป็นเรื่องของไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ ในการออกแบบชิ้นงานให้ออกมาสวยงามโดนใจลูกค้า“ เจ้าของผลงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจในการทำชิ้นงานประเภทนี้

สนใจงาน “กิ๊บหนีบผมเรซิ่น” ตกแต่งด้วยดอกไม้หรือชิ้นงานเรซิ่นประเภทอื่น ๆ ของ แพร-ชญานันท์ สามารถเลือกชมสินค้าและสั่งซื้อได้ที่ อินสตาแกรม : oneday.resin หรือทาง TikTok : oneday.resin …งานแฮนด์เมดที่ทำจากวัสดุเรซิ่นและตกแต่งด้วยดอกไม้แห้งเพิ่มความสวยงาม ยังคงเป็นสินค้าที่สามารถใช้เป็น“ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ได้อย่างน่าสนใจ

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน