โรคกระดูกพรุนหรือกระดูกเปราะบาง มีแคลเซียมที่เป็นส่วนผสมลดน้อยลง เกิดได้ทั้งชายหญิง แต่มักพบในหญิงมากกว่า เป็นภัยเงียบที่ไม่มีอาการ มารู้ตัวตอนเกิดอุบัติเหตุไม่รุนแรง เช่น หกล้มเบา ๆ ก็ทำให้กระดูกหักได้ เป็นได้ทุกส่วนของร่างกาย พบบ่อยตามแขนขา หกล้มไม่รุนแรงก็ถึงหักได้ เพราะกระดูกเปราะบางกว่าปกติ ปวดหลังก็เป็นอาการอย่างหนึ่งที่พบบ่อย เชื่อว่าจากการสูญเสียธาตุแคลเซียมที่สะสมในกระดูกลดน้อยลงกว่าปกติ เกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย คนทั่วไปจะเป็นปกติดี แต่คนประเภทนี้ทำให้กระดูกหัก เพราะกระดูกไม่มั่นคงแข็งแรง

บุคคลที่ไม่ค่อยสมบูรณ์ของร่างกาย มองดูรูปร่างบางลง กล้ามเนื้อ ไขมัน คลุมกระดูกน้อยไป มีอุบัติเหตุอะไรมากระทบกระแทก ก็ถึงกระดูกเลย ไม่มีไขมัน กล้ามเนื้อเป็นด่านหน้ารองรับไว้ก่อน บุคคลประเภทนี้จะพบทำให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยเสมอ พวกที่กล้ามเนื้อหนา ไขมันแน่น เวลามีอุบัติเหตุจะเป็นด่านรองรับไว้ก่อน อุบัติเหตุจะถึงกระดูก จะลดน้อยลงกว่าพวกที่เนื้อหนังไขมันน้อยไป อุบัติเหตุของคนที่ร่างกายสมบูรณ์ดูจะน้อยกว่าพวกที่ผอมแห้งแรงน้อย

อุบัติเหตุเรื่องกระดูกร่างกายหัก มองในภาพรวมจะพบบ่อยในคนที่ผอมแห้งแรงน้อย กินน้อย ทำงานน้อย ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย จับเนื้อต้องตัวดูก็ถึงกระดูกเลย คนประเภทนี้จะพบอุบัติเหตุทางกระดูกบ่อย บางคนก็นาน ๆ พบอุบัติเหตุกระดูกหักสักครั้ง บางท่านก็พบบ่อย หกล้มบ่อยเพราะไม่มีแรง ไปไหนต้องมีคนช่วยดูแล ตกหลุมบ่อบ่อยก็กระดูกหัก ยิ่งถ้าสายตาไม่ค่อยดี มองไม่ค่อยชัด จะเป็นภัยต่อตัวเองมากขึ้น

การดูแลรักษาสุขภาพ พวกโรคกระดูกพรุนทั้งหลาย ถ้ามองในภาพรวมจะพบในคนที่รูปร่างบาง ๆ เนื้อ ไขมัน คลุมร่างกายน้อย มีอุบัติเหตุอะไรก็ถึงกระดูกเลย การป้องกันก็เป็นไปตามธรรมชาติดีที่สุด ต้องออกกำลังกายทุกวัน ให้ทุกส่วนของร่างกายได้เคลื่อนไหว ที่สำคัญเราออกแรงมาก เราก็หิวมาก ต้องกินอาหารเพื่อเพิ่มพลังงาน เนื้อหนังที่ขาดหายไปจะค่อย ๆ เพิ่มมาคลุมกระดูกเอง การออกกำลังกายมีให้เลือกมากตามถนัด ผมเองชอบจักรยาน ก็ขี่ทุกเช้ามาหลายปีแล้ว เพลิดเพลินกับธรรมชาติ ร่างกายได้เคลื่อนไหว สลับกับการเดินและกายบริหาร ออกกำลังกายทุกเช้า หิวแน่ อาหารจะช่วยให้ไขมัน กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นเองตามธรรมชาติ ส่วนเรื่องยาจะกินอะไร ลองปรึกษาแพทย์ทางกระดูกดู แต่หลัก ๆ อยากให้ออกกำลังกายไว้ไม่ต้องลงทุนอะไร ไม่นานกล้ามเนื้อและไขมันจะค่อยเพิ่มมาคลุมกระดูกเอง ไขมัน กล้ามเนื้อ เป็นเกราะป้องกันด่านหน้า จะทำให้ภยันตรายต่อกระดูกลดความรุนแรงลง เรื่องกระดูกหักอาจจะลดน้อยลงจนหายไปเลย

โรคกระดูกพรุน เรื่องของความเจ็บป่วย ก็ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางดู แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายให้สมบูรณ์ไว้ด้วย เท่าที่พบหลายท่านไม่ค่อยได้ออกกำลังกายกัน มุ่งหวังกินแต่ยารักษาให้หาย เรื่องของธรรมชาติก็มีความสำคัญ ถ้าร่างกายเราสมบูรณ์ดี แข็งแรง เดินคล่องตัว โอกาสจะล้มให้กระดูกหักก็จะลดน้อยลงไป สุขภาพของร่างกายก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราเจ็บป่วยลดน้อยลงได้

โรคกระดูกพรุน กระดูกไม่แข็งแรงทำให้หกล้มง่าย การแก้ไขแบบพื้นฐานควรต้องออกกำลังกายทุกวัน จะได้หิว กินอาหารเพิ่มขึ้น ร่างกายมีไขมัน กล้ามเนื้อมาคลุมกระดูก เวลาเกิดบาดเจ็บจะได้ลดน้อยลง ส่วนเรื่องความแข็งแรงของกระดูกค่อยปรึกษาแพทย์ทางกระดูกต่อไป.

………………………………………..
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี