สำหรับผู้ที่ใช้รถใช้ถนนเส้นทางสัญจรบริเวณสี่แยกไฟแดงวิเศษชัยชาญ ถนนวิเศษชัยชาญ – โพธิ์ทอง ต.ศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หลายคนคงจะสะดุดตาและไม่พลาดที่จะหันมาเหลียวมองรถตัดผมเคลื่อนที่ “เกือบหล่อบาร์เบอร์” ที่เปิดบริการลูกค้าอยู่ริมถนนตรงสี่แยก

นายไก่ กลิ่นนิ่มนวล หรือ ช่างไก่ วัย 50 ปี ช่างตัดผมเจ้าของรถตัดผมเคลื่อนที่ กำลังง่วนอยู่กับการบรรจงตัดผมให้ลูกค้าชายท่านหนึ่งอย่างขะมักเขม่น ซึ่งในแต่ละวันจะมีลูกค้ามาใช้บริการกับช่างไก่ไม่ขาดสาย เพราะถูกใจในฝีมือขั้นเทพ และการบริการอย่างเป็นกันเองในบรรยากาศชิลๆ ที่สำคัญราคาย่อมเยาว์จ่ายสบายกระเป๋า สำหรับค่าบริการตัดผมรองทรง 100 บาท, วิลเทจ 150 บาท, โมฮ๊อก 150 บาท, อันเด่อร์คัล 150 บาท, วิลเทจเด็ก 100 บาท แกะลายเริ่มต้นที่ 300 บาท

ช่างไก่ เล่าว่า ตนเป็นคนพื้นเพอยู่ที่อ.บางเลน จ.นครปฐม พ่อแม่ประกอบอาชีพรับจ้าง ตนเรียนจบเพียงชั้นป.6 ทำงานรับจ้างตั้งแต่เป็นวัยรุ่น เมื่อค้นเจอตัวเองว่าชอบอาชีพที่เกี่ยวกับความงาม พออายุ 18 ปี จึงได้ตัดสินใจไปสมัครเรียนที่โรงเรียนเสริมสวยมนูศักดิ์ ที่มีชื่อเสียงในกรุงเทพฯ โดยใช้เวลาเรียน 6 เดือน และออกมาประกอบอาชีพตัดผมเป็นครั้งแรกโดยหาประสบการณ์เป็นลูกจ้างร้านตัดผมในอ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เมื่อก่อนตัดผมราคาหัวละ 20 บาท

หลังจากเป็นลูกจ้างได้ประมาณ 10 ปี มีเงินเก็บอยู่บ้างจึงออกมาเปิดร้านตัดผมเป็นของตัวเอง โดยไปเช่าห้องเล็ก ๆ ชั้นเดียว เปิดเป็นร้านตัดผม 3 โต๊ะ เสียค่าเช่าเดือนละ 3,000 บาท อยู่ประมาณ 6 ปี จนมาเกิดวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ในปี 54 หลังน้ำลดทางเจ้าของได้ทำการทุบตึกจึงปิดตัวลง และได้ย้ายมาเปิดร้านตัดผมอยู่ที่หน้า รพ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง จนมากระทบกับวิกฤติโควิด 19 ระบาด ส่งผลทำให้รายได้ของตนเองลดน้อยลงอย่างมาก เนื่องจากลูกค้าไม่เข้ามาใช้บริการเพราะกลัวการติดเชื้อ

แถมเคราะห์ซ้ำถัดมาอีก 2 ปี ในปี 65 ทางราชการมีโครงการขยายถนนผ่านหน้าร้าน ซึ่งร้านที่ตนเองเช่าอยู่ในเขตที่ต้องขยายถนน ทางเจ้าของตึกจึงต้องรื้อถอนทำให้ตนเองไม่มีร้านในการประกอบอาชีพตัดผม แต่ชีวิตก็ต้องสู้ต่อไปข้างหน้า ตนเกิดปิ๊งไอเดียเมื่อเห็นรถฟู้ดทรัคที่ขายของเคลื่อนที่ไปตามจุดต่างๆ จึงคิดว่าถ้าดัดแปลงมาทำเป็นรถตัดผมเคลื่อนที่ก็คงจะดี จึงนำรถกระบะที่ใช้งานอยู่มาทำการตกแต่งเป็นร้านตัดผมเพื่อเป็นการประหยัดค่าเช่าที่ค่าเช่าตึกทำร้าน และสามารถเคลื่อนย้ายไปตัดผมให้ลูกค้าได้ในทุก ๆ ที่

ตนลงทุนไปประมาณ 60,000 บาท ตกแต่งเคาน์เตอร์ โต๊ะตัดผม พร้อมติดตั้งเครื่องเสียง และเครื่องแปลงไฟฟ้าจากรถยนต์มาใช้เป็นไฟฟ้าในการใช้ตัดผม ฟังเพลง โดยได้เปิดให้บริการมานาน 4 เดือนแล้ว ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 19.00 น. หยุดวันพุธ มีลูกค้าขาจรและขาประจำมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และหากลูกค้าโทรเรียกใช้บริการให้นำรถไปตัดผมถึงบ้านก็จะคิดค่าบริการเพิ่ม 50 บาท

“ทุกวันนี้ชีวิตตนไปต่อได้ มีรายได้ที่พอเลี้ยงตัวเองและครอบครัว มีความสุขกับสิ่งที่ทำ มีเสียงตอบรับจากลูกค้าอย่างดี ทำให้เรามีกำลังใจในการทำงาน ทั้งนี้ฝากถึงคนที่กำลังประสบปัญหาท้อแท้ในชีวิตว่า เราต้องลุกขึ้นสู้ อย่ายอมแพ้กับปัญหา พลังแรงใจต้องเริ่มจากตัวเองก่อน ปัญหาทุกอย่างค่อยๆ คิด ค่อยๆ แก้ แล้วสักวันทุกอย่างจะต้องดีขึ้นเอง”

ขณะที่ลูกค้าที่มาใช้บริการกับช่างไก่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่างคนนี้ฝีมือขั้นเทพ ให้บริการเป็นกันเอง ตัดผมทรงวัยรุ่นได้ทันสมัย และบรรยากาศแปลกใหม่นั่งตัดผมในรถได้สัมผัสธรรมชาติ สำหรับลูกค้าที่มารอคิวก็มีเก้าอี้ผ้าใบให้นั่งรอเอนตัวรับลมเพลินๆ อีกด้วย หากลูกค้าที่ต้องการใช้บริการช่างไก่สามารถโทรสอบถามได้ที่ 083-8027868 ช่างไก่

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : กนกศักดิ์ แสงตระการ จ.อ่างทอง
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..