ฟีฟ่า เดย์ รอบสุดท้ายของปี 2023 ถือเป็น ฟีฟ่า เดย์ ที่เลวร้ายของหลายสโมสรในยุโรป รวมถึง บาร์เซโลนา และ รีล มาดริด 2 สโมสรยักษ์ใหญ่จากสเปน

“ราชันชุดขาว” ยืนยันอาการบาดเจ็บของ วินิซิอุส จูเนียร์ ปีกความเร็วสูงทีมชาติบราซิล และ เอดูอาร์โด กามาวิงกา กองกลางสารพัดประโยชน์ทีมชาติฝรั่งเศส ข้ามมายังคู่แข่งในศึกเอล กลาซิโก บาร์เซโลนา ก็นักไม่แพ้กัน หลัง กาบี ลูกหม้อจากลา มาเซีย ต้องใช้ไม้ช่วยพยุงเดินออกจากสนาม หลังได้รับบาดเจ็บในระหว่างลงช่วยทีมชาติสเปน ทำศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือกกับ จอร์เจีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

กาบี

มิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวสแปนิช แสดงให้เห็นถึงน้ำตาที่ไหลอาบแก้ม หลังเจ้าตัวต้องกะโผลกกะเผลกออกจากสนามตั้งแต่นาที 26 ของเกม แต่ยังดีที่ “กระทิงดุ” สามารถเอาชนะ จอร์เจีย 3-1 หลังจบเกม “บาร์ซ่า” ได้ออกมายืนยันว่า กาบี มีอาการบาดเจ็บที่เอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาด ต้องเข้ารับการผ่าตัด และจะใช้ระยะเวลาพักฟื้นอย่างน้อย 7 เดือน

ข้ามมาฝั่งเกาะอังกฤษ แมนเชสเตอร์ ซิตี เป็นอีกหนึ่งทีมที่อาจได้รับผลกระทบ หลัง เออร์ลิง ฮาลันด์ เครื่องจักรผลิตสกอร์ ได้รับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ในระหว่างเกมอุ่นเครื่องที่นอร์เวย์ เอาชนะหมู่เกาะแฟโร 2-0 แม้จะอดช่วยบ้านเกิดในเกมสุดท้ายกับการบุกเยือนสกอตแลนด์ ในศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือก แต่ตามรายงานระบุว่าเจ้าตัวจะฟิตทันลงสนามในเกมถัดไปที่ “เรือใบสีฟ้า” เปิดบ้านรับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ในวันเสาร์นี้

เออร์ลิง เบราต์ ฮาลันด์

ด้านคู่แข่งร่วมเมืองอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องลุ้นอาการบาดเจ็บของ อ็องเดร โอนานา ผู้รักษาประตูมือ 1 ที่อยู่ในสนามไม่ครบ 90 นาที หลังมีอาการเจ็บหลัง ระหว่างเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ที่แคเมอรูน เชือด มอริเซียส นิ่ม ๆ 3-0

อ็องเดร โอนานา

หรือ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่ต้องอดใช้งาน วอร์เรน ซาอีร์-เอเมรี เจ้าหนูอนาคตไกล จากอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าขวา หลังลงเล่นเกมแรกในนามทีมชาติที่ฝรั่งเศส ถลุงยิบรอลตาร์ 14-0 ขณะเดียวกันอินเตอร์ มิลาน ต้องลุ่นอาการบาดเจ็บของ อเลสซานโดร บาสโตนี ปราการหลังตัวเก่ง ที่เจ็บน่องข้างขวาในระหว่างเข้าแคมป์กับทีมชาติอิตาลี

วอร์เรน ซาอีร์-เอเมรี

หลายสื่อในยุโรปพูดเป็นเสียงเดียวกันถึงอาการบาดเจ็บของนักฟุตบอลที่ได้รับจากช่วงเบรคทีมชาตินี้ว่า ‘ไวรัสฟีฟ่า’

“ราคาแพงมาก” คำพาดหัวข่าวของ Marca Sports พร้อมด้วยรูป เฟร์ราน ตอร์เรส กำลังชูเสื้อของกาบี รวมถึงหลายสื่อในสเปนตีข่าวไปทิศทางเดียวกันถึงการกล่าวโทษ หลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต กุนซือทีมชาติสเปน ที่ไม่เปลี่ยนตัว กาบี ออกจากเกมกับไซปรัส เมื่อเจ้าตัวแสดงออกถึงอาการบาดเจ็บและต้องการที่จะไม่เสี่ยง ทั้งที่ “กระทิงดุ” ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเกมดังกล่าวเนื่องจากพวกเขาผ่านเข้ารอบสุดท้ายของศึกยูโร 2024 ไปก่อนหน้านี้แล้ว ถึงขนาดมีรายงานว่าบาร์เซโลน่า กำลังพิจารณายื่นเรืองร้องเรียนต่อสหพันธ์ฟุตบอลสเปน

เฟร์ราน ตอร์เรส

เด ลา ฟูเอนเต้ กล่าวว่า “อาการบาดเจ็บของกาบี เป็นเรื่องที่สะเทือนใจที่สุดตั้งแต่เขารับงานโค้ช แต่มันก็ไม่ใช่จุดที่เจ้าหนูคนนี้เจ็บจากเกมก่อน สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นอุบัติเหตุ มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับกาบี ร่วมถึงสโมสร เพื่อนร่วมทีม สหพันธ์ และตัวผมเอง พวกเราเสียหายมาก ๆ”

ในเกมที่สเปน เชือดไซปรัส 3-1 เด ลา ฟูเอนเต้ พักนักเตะซูเปอร์สตาร์หลายคน แต่เจ้าหนูวัย 19 ปี ได้ออกสตารท์ตัวจริง และอยู่ในสนามจนสิ้นเสียงนกหวีดจบการแข่งขัน

หลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต

ตามกฏแล้ว สโมสรจะได้รับเงินชดเชยหากผู้เล่นได้รับอาการบาดเจ็บในการรับใช้ชาติ และต้องพลาดการลงสนาม 28 วัน ขึ้นไป แต่ความเสียหายของ “เจ้าบุญทุ่ม” นั้นไม่สามารถปิดด้วยเงินได้ เพราะกาบี เป็นขุนพลสำคัญของทีม ร่วมถึงพวกเขามีความต้องการที่จะเข้ารอบสุดของศึกแชมเปี้ยนส์ลีก หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมา จอดป้ายแค่รอบแบ่งกลุ่ม

ในฝั่งของ “ราชันชุดขาว” แม้จะลอยลำเข้ารอบแชมเปี้ยนส์ลีกแน่นอนแล้ว แต่ในลาลีกายังคงต้องการแต้มเพื่อไล่ตามอันดับ 1 ของตารางอย่าง คิโรนา รวมถึงรักษาระยะห่างกับอันดับ 3 อย่าง “เจ้าบุญทุ่ม” ทั้งนี้ “ชุดขาว” จำใจต้องลงสนามโดยไม่มี วินิซิอุส จูเนียร์ ตลอด 2 เดือน (เป็นอย่างน้อย) จากอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อต้นขาซ้าย ที่ได้รับมาในเกมที่บราซิล โดน โคลอมเบีย พลิกแซง 2-1 ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก

วินิซิอุส จูเนียร์

รวมถึง กามาวิงกา จะหมดสิทธิ์ช่วยต้นสังกัดไปสักระยะ หลังกองกลางสารพัดประโยชน์มีอาการเอ็นหัวเข่าขวาฉีกขณะเก็บตัวในแคมป์ “ตราไก่” โดยกองกลางวัย 21 ปี ลงเล่นให้ “ราชันชุดขาว” ในฤดูกาลนี้ไปแล้ว 17 เกม จากทุกรายการ

เอดูอาร์โด กามาวิงกา

อีกสโมสรที่ร้องไห้อย่างหนักเห็นจะเป็น รีล โซเซียดัด หลัง มิเกล โอยาร์ซาบัล มิดฟิลด์คนสำคัญได้รับบาดเจ็บที่บริเวณกล้ามเนื้อจากเกมเดียวกับ กาบี

ฟากฝั่งอิตาลี วิคเตอร์ โอซิมเฮน ไม่ได้ลงสนามมาตั้งแต่เบรคทีมชาติครั้งก่อน หลังได้รับบาดเจ็บบริเวณแฮมสตริงจากเกมที่ไนจีเรีย ลงสนามเจ๊า ซาอุดิอาระเบีย และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกกองหน้าคนเก่งของนาโปลี ได้รับบาดเจ็บจากช่วงเบรคทีมชาติ

วิคเตอร์ โอซิมเฮน

ข้อมูลจากฮาวเด็น กลุ่มที่ปรึกษาประกันภัยชั้นนำระดับโลก ระบุให้เห็นชัดเจนว่านักฟุตบอลที่ล้างสนามเพราะอาการบาดเจ็บนั้นมีระยะที่นานมากขึ้น หลังศึกฟุตบอลโลกที่กาตาร์

ทั้งนี้ ฟัฟ่า อนุมัติโครงการประกันสำหรับสโมสรต่าง ๆ นับตั้งแต่คาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ เจ้าหน้าที่สโมสรของบาเยิร์น มิวนิค ร้องเรียนเข้าไปจากอาการบาดเจ็บของ อาร์เยน ร็อบเบน ในศึกฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ ด้านฟีฟ่า ได้จัดสรรงบประมาณ 120 ล้านปอนด์ (ประมาณ 5,200 ล้านบาท) สำหรับโครงการประกันนี้ ซึ่งนักเตะคนหนึ่งสามารถรับได้สูงสุด 6.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 28 ล้านบาท) โดยแบ่งจ่ายวันละประมาณ 18,000 ปอนด์ (ประมาณ 780,000 บาท) สูงสุด 365 วัน

แต่สำหรับหลาย ๆ สโมสร เงินชดเชยมันไม่มีมีทางคุ้มกับสิ่งที่ต้องเสียไปแน่…