“ของเก่า ทิ้งไป” ปีใหม่ทั้งทีถือเป็นฤกษ์งามยามดีลุกขึ้นมาหยิบไม้กวาด ไม้ถูพื้น และโยนของ 5 อย่างนี้ทิ้งไปซะ เพื่อเป็นการต้อนรับชีวิตใหม่ แถมยังทำให้บ้านที่เคยรกเป็นรังหนู ดูเป็นระเบียบกว่าที่ผ่านมาเหมือนตอนเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ ๆ

1.ของที่เสื่อมสภาพหรือของหมดอายุ ยังไงก็ใช้ไม่ได้
สิ่งของที่ซื้อไว้นานจนเสื่อมสภาพ รวมทั้งสิ่งของที่หมดอายุ เป็นของจำพวกแรกที่ควรทิ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งครีมบำรุงและเครื่องสำอางของสาวๆ หากชิ้นไหนหมดอายุ หรือเปิดทิ้งไว้นานแล้ว ก็ให้ทิ้งจะดีกว่าเสี่ยงหน้าพัง นอกจากนี้กล่องบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่เก็บไว้ช่วงรับประกัน หากหมดอายุประกันแล้วก็แนะนำให้ทิ้งเช่นกันครับ

2.เสื้อผ้า เก็บไว้นานเกินปี ได้เวลาโละจากตู้
“เสื้อผ้า” ไอเทมฮิตที่หลายคนตัดใจทิ้งไม่ลง แต่ยิ่งเก็บก็ยิ่งล้นตู้เสื้อผ้า ดังนั้นทริคง่ายๆ ในการคัดแยกเสื้อผ้าคือ ให้ดูว่า “เสื้อผ้าที่ไม่ได้ใส่นานแล้ว” ยิ่งเสื้อผ้าตัวนั้นเก็บไว้นานเกินปี นั่นแหละคือตัวที่เราควรโละออกจากตู้เสื้อผ้า นอกจากนี้ยังมี “เสื้อผ้าที่ใส่ไม่ได้แล้ว” โดยเฉพาะเสื้อผ้าตัวเล็กที่คับแน่น อย่าคิดว่า ‘เดี๋ยวผอมก็ใส่ได้’ นอกจากนี้เสื้อผ้าหลวมก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรกำจัดออกจากตู้เสื้อผ้า เพราะคงไม่มีใครอยากกลับไปอ้วน ดังนั้นการเก็บเสื้อผ้าหลวมเอาไว้จะกลายเป็นของเกินจำเป็นนั่นเอง แต่เสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้ของเรายังส่งต่อได้ สามารถนำไปบริจาคให้กับผู้อื่นที่ขาดแคลนตามจุดรับบริจาคต่างๆ ก็ดีเหมือนกันครับ

3.กล่องเปล่า ถ้าไม่ใส่ของก็ทิ้งไปซะ!
ใครที่ชอบสะสมกล่องเปล่า ซึ่งคิดว่าสักวันคงได้ใช้ แต่หากกล่องเปล่านั้นเก็บมาเนินนานแล้ว ยังไม่มีโอกาสได้ใช้งานสักที แนะนำว่าให้นำไปบริจาคหรือส่งต่อจะดีกว่า นอกจากนี้เวลาจะซื้อกล่องสักใบ ให้ตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่าจะนำกล่องนั้นไปใส่อะไร หรือต้องมีจุดประสงค์ในการใส่ของจริงๆ อย่าคิดว่าเดี๋ยวก็ได้ใช้ เพราะสุดท้ายแล้วกล่องเปล่าจะกลายเป็นสิ่งของที่กินพื้นที่ในบ้านมากที่สุด

4.ของที่มีคุณค่าทางใจ จะทิ้งก็เกรงใจ แต่เก็บไว้ก็ไร้ประโยชน์
เชื่อว่าทุกคนต้องมี “ของที่มีคุณค่าทางใจ” หากเป็นของเพียงชิ้นสองชิ้นก็ไม่เป็นไร แต่หากมีหลายสิบชิ้นจะกลายเป็นสิ่งของชวนให้บ้านรกไปแทน ยิ่งของสิ่งนั้นไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรด้วยแล้วก็ควรคัดออกไปบ้าง แนะนำว่าควรนำมาไล่เรียงว่า ชิ้นไหนควรเก็บ และชิ้นไหนควรตัดใจทิ้ง โดยเฉพาะสิ่งของจากแฟนเก่าที่เก็บไว้ก็แสลงใจ ยิ่งเป็นสิ่งที่ต้องกำจัดนะครับ

5.ของที่ซื้อมาและเก็บไว้นานเกิน 5 เดือน แต่ยังไม่ได้ใช้
สุดท้ายหลายคนมักมีสิ่งของที่ตัดใจทิ้งไม่ลง นั่นก็ใช้ได้ นี่ก็เก็บไว้ได้ หรืออันนี้สภาพดีเสียดายที่จะทิ้ง ฯลฯ หากคุณมีสิ่งของเหล่านี้เป็นจำนวนมาก แนะนำว่าให้พิจารณาจากระยะเวลาที่ซื้อและเก็บไว้ หากนานเกิน 5 เดือนแล้วยังไม่ได้นำออกมาใช้ นั่นหมายความว่าของสิ่งนั้นไม่จำเป็นสำหรับคุณ เพราะหากเก็บต่อไปก็ไม่ได้ใช้อยู่ดี ควรตัดใจทิ้งหรือบริจาคจะดีกว่านะครับ..