แมวเป็นสัตว์เลี้ยงอีกชนิดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีขนาดตัวเล็ก ไม่ต้องใช้พื้นที่มากในการเลี้ยงดู กินอาหารน้อย เลี้ยงง่าย สอนง่าย เลี้ยงในบ้านได้ สามารถพาแมวไปในสถานที่ต่าง ๆ ได้ง่ายดาย นอกจากนี้แมวยังมีความน่ารัก สวยงาม ฉลาด ปราดเปรียว จนทำให้หลายคนรักและยอมเป็นทาสแมวในที่สุด เนื่องจากแมวมีหลายสายพันธุ์ แบ่งออกได้เป็นแมวพันธุ์ทางและแมวพันธุ์แท้ แมวพันธุ์แท้ได้ถูกคัดเลือกสายพันธุ์ให้มีลักษณะตรงตามที่เจ้าของต้องการ เช่น หูสั้น หน้าใหญ่ ตัวใหญ่ ขนฟู มีสีและลวดลายต่าง ๆ ส่วนแมวพันธุ์ทางแต่ละตัว มักเป็นแมวที่มีบุคลิก ลักษณะและนิสัยที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่สามารถทนต่อโรคประจำถิ่นได้เป็นอย่างดี ดังนั้นผู้ที่จะเลี้ยงแมวต้องพิจารณาความสามารถของตนเองก่อนว่าอยากเลี้ยงแมวพันธุ์แท้ ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายสูงในการดูแล อาบน้ำ ป้องกันโรคและค่ารักษา โรคตามสายพันธุ์แท้ที่พบได้ เช่น แมวพันธุ์ Maincoon มักมีโรคหัวใจ แมวพันธุ์เปอร์เซียมักป่วยด้วยโรคนิ่วและซีสต์ที่ไต เป็นต้น

รศ.สพญ.ดร.รสมา ภู่สุนทรธรรม

นอกจากสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับเจ้าของแล้ว แมวยังมีความต้องการเฉพาะตัว เช่น ต้องการอาหารแมวที่เหมาะสม เราไม่สามารถใช้อาหารสุนัขเลี้ยงแมวได้ เพราะจะทำให้แมวขาดสารอาหารที่สำคัญและปริมาณของโปรตีนไม่เหมาะสม แมวต้องการการเล่นและการออกกำลังกาย การดูแลการขับถ่ายเป็นประจำทุกวัน หากแมวตัวใดที่มีขนหนาและขนยาวตามสายพันธุ์ เจ้าของต้องหวีขนเป็นประจำทุกวัน แมวส่วนใหญ่ควรเลี้ยงเฉพาะในบ้านและมีพื้นที่ให้แมวเดินเล่น ออกกำลังกาย มีสิ่งแวดล้อมที่ไม่ทำให้แมวเครียด ปลอดจากเสียงเห่าของสุนัข สิ่งที่สำคัญคือต้องมีจำนวนกระบะทรายที่เพียงพอต่อจำนวนแมวที่เลี้ยง เช่น แมว 1 ตัว ต้องมีกระบะทราย 2 กระบะ เป็นต้น จำนวนกระบะทรายเท่ากับ n+1 เสมอ เมื่อ n คือจำนวนแมวที่เลี้ยง เจ้าของต้องเก็บอุจจาระแมวทุกวันและต้องเปลี่ยนทรายแมวใหม่ทุกอาทิตย์ แมวจะไวต่อกลิ่นและความสะอาดของกระบะทรายอย่างมาก หากกระบะทรายสกปรกและมีกลิ่นเหม็น แมวจะไม่ยอมใช้กระบะทรายจนอาจก่อให้เกิดความผิดปกติของระบบขับถ่ายปัสสาวะตามมา

เจ้าของแมวมีหน้าที่ในการเลี้ยงดูให้อาหารแมว มีน้ำที่สะอาดให้กินตลอดเวลา เล่นกับแมว เอาใจใส่แมว หากเป็นครอบครัวที่มีเด็ก ๆ อาจฝึกให้สมาชิกในครอบครัวช่วยดูแลและให้อาหารแมว หวีขนแมว แต่หากมีหญิงตั้งครรภ์ในบ้าน หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรยุ่งกับแมวขณะตั้งครรภ์เพื่อป้องกันจากการติดโรค Toxoplasmosis นอกจากนี้หากมีสมาชิกครอบครัวแพ้ขนแมวหรือมีโรคหอบหืด ครอบครัวนั้นก็ไม่ควรเลี้ยงแมว

หากเจ้าของเลี้ยงลูกแมวตั้งแต่อายุยังน้อย เจ้าของมีหน้าที่ต้องฝึกหัดให้แมวขับถ่ายเป็นที่ ขับถ่ายในกระบะทรายแมวและควรรับลูกแมวที่มีอายุตั้งแต่ 8 สัปดาห์ขึ้นไปมาเลี้ยงเพื่อให้ลูกแมวได้มีเวลาอยู่กับแม่แมวและเพื่อการฝึกอบรมนิสัยซึ่งจะช่วยให้ลูกแมวสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้

เมื่อตัดสินใจเรื่องสายพันธุ์แมวที่ต้องการจะเลี้ยงแล้ว เจ้าของต้องเตรียมอุปกรณ์ในการเลี้ยงดู เช่น กระบะทราย ทรายแมว ของเล่นแมว ชามอาหารและน้ำ บริเวณที่จะเลี้ยงแมวที่ไม่มีหน้าต่างให้แมวหนีไปนอกบ้านได้ เจ้าของต้องเก็บต้นไม้ที่อาจเป็นพิษต่อแมว เช่น ต้นพลับพลึง ดอกลิลลี่ และสารพิษสารเคมีต่าง ๆ เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาล้างพื้น ให้พ้นจากบริเวณที่เลี้ยงแมว

กรณีที่เจ้าของแมวมีแมวเดิมเลี้ยงอยู่แล้ว การนำแมวตัวใหม่เข้าบ้านอาจจะต้องทำด้วยความละมุนละม่อมค่อย ๆ ให้แมวรู้จักกันและกัน มีบริเวณเพียงพอให้แมวแต่ละตัวอยู่อย่างอิสระ ไม่เลี้ยงแมวจำนวนมากในบริเวณเดียวกันจนแน่นเกินไปเพราะจะทำให้แมวเครียดง่าย นอกจากนี้ควรพาแมวไปรับการตรวจร่างกาย ถ่ายพยาธิ ป้องกันเห็บหมัด และฉีดวัคซีนป้องกันโรคที่สำคัญของแมว เช่น โรคพิษสุนัขบ้า โรคหวัดแมว โรคหัดแมว โรคไวรัสลิวคีเมียในแมว เป็นประจำทุกปี

การเลี้ยงแมวอย่างถูกสุขลักษณะ สะอาด ไม่เครียด มีอาหารที่ดีและมีคุณภาพ ไม่เลี้ยงแมวจนหนาแน่นเกินไป อย่าให้แมวเครียดและดูแลตลอดจนเล่นกับแมวอย่างสม่ำเสมอ ต่างเป็นวิธีการสำคัญที่คุณจะได้แมวที่น่ารัก แข็งแรง และมีสุขภาพดี สำหรับครอบครัวของคุณตลอดไป.