กระแสฮอตและร้อนแรงเหลือเกิน จนไม่พูดถึงไม่ได้เลย สำหรับเรื่องราวดราม่า โลก 2 ใบของ “คนบันเทิง” ที่ตอนนี้ดูฮิตและฮอตจนกลายเป็น “เทรนด์” มาแรงของปลายปี 66 ไปแล้ว จริงๆ ก่อนหน้านี้ก็ต้องยอมรับว่า นักร้องดังอย่าง “หนุ่ม กะลา” ก็เคยประสบปัญหานี้ ด้วยการที่มีข่าวโยงมีมือที่สาม จนต้องมีประเด็นเมียหลวงออกมาฟ้องคนที่ทำลายครอบครัวและคนก็พากันติดตามเรื่องนี้อย่างมากมาย ซึ่งการติดตามนั้นก็ไม่ได้ติดตามเฉยๆ แต่ติดตามแบบมี “อารมณ์ร่วม” ในข่าวด้วย เลยทำให้ตัวพี่หนุ่มเองเจอดราม่าพิษรัก พิษข่าวฉาวจนกระทบงานไปช่วงหนึ่ง

แต่จนแล้วจนรอด คำพูดที่ว่า “คนไทยลืมง่าย” ก็วนกลับมาอีกครั้ง เมื่อหลายคนก็พากันมาเปิดประเด็นผ่านไดเรกต์เมสเสจของเดลินิวส์ออนไลน์ว่า ช่วยดันประเด็นปมโลก 2 ใบ ให้หน่อยได้ไหม เพราะดาราเองคนบันเทิงเอง ก็ไม่ควรมีเรื่องนี้เกิดขึ้น งานนี้เรื่องราวร้อนถึง yimyim คนที่สวยที่สุดในย่านหลักสี่ เลยตัดสินใจองค์ลง จับปากกาเขียนปมนี้แบบ 1 วันชิลชิล ให้ทุกคนรู้กันซะหน่อยว่า มันเกี่ยวข้องกันยังไง

ประเดิมก่อนที่ข่าวโลก 2 ใบ เอาจริงๆ ข่าวนี้มีมาทุกยุคทุกสมัยแหละ กับประเด็นการชอบและรักกันเพิ่มเติมของคน ทั้งคนปกติและคนบันเทิง เพราะความรักไม่เข้าใครออกใคร การรักกันชอบกันเลยเป็นประเด็นปกติมากๆ ในสังคม แต่เพราะสังคมเราถูกหล่อหลอมมาด้วยวัฒนธรรมของคำว่า “รักเดียวใจเดียว” ซะส่วนใหญ่ เลยทำให้ใครหลายๆ คน ที่ออกมามีรักเป็นโลกใบที่ 2 มันดูผิดแผกแตกต่างจากคนทั่วไปในสังคม และผิดไปยังครรลองของสังคมอย่างน่าตกใจ และก็อย่างที่รู้กัน สมัยก่อนไม่มีอินเทอร์เน็ต คนทั่วไปรู้ข่าวโลก 2 ใบ ก็พากันวิจารณ์ผ่านร้านกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ข่าวแซ่บๆ จาก “เดลินิวส์” แล้วก็ไปคุยกันบนโต๊ะ เปิดปมเล่าไปว่าใครคิดเห็นยังไง ก็เป็นปกติ ไม่ได้ลุกลามไปไกลเหมือนไฟไหม้ป่าแบบทุกวันนี้

แต่เพราะทุกวันนี้เรามีโซเชียลมีเดีย มีอินเทอร์เน็ตในมือ ดังนั้นใครจะวิจารณ์อะไรก็ได้ จะร้อนแรงแบบไหน หรือจะยัดเหยียดข่าวอะไรให้สังคมเพื่อต้องการยอดแชร์ก็ได้ ซึ่งทำให้หลายคนพากันปลอมตัวสวมบทมาเป็น “นักข่าวจำเป็น” กันเป็นแถวๆ และพากันถล่มดารานักร้องหรือคนดังให้กลายเป็นแพะรับบาปทางโลกออนไลน์ได้เพียงพริบตา

เช่นเดียวกับข่าวเมาท์ ข่าวลือ ข่าวใบ้ “โลก 2 ใบ” ของดาราที่มีคนโดนโยงมากกว่า อย่างก่อนหน้านี้ก็สาวสวย “จ๊ะ-นงผณี มหาดไทย” ที่ออกมาตอบแบบมีน้ำตาว่า ไม่ใช่นักร้องลูกทุ่งโลก 2 ใบ ที่มีกิ๊กแน่นอน เพราะคนจับตาเธอหนักมากว่า เธอเพิ่งเลิกรากับแฟนหนุ่มหล่อ “แจ็ค-ธนพล อาร์สยาม” มาหมาดๆ ทำให้ข้อหานี้ชาวเน็ตยกให้เธอ และไปต่อว่าเธออย่างดุเดือด จนกลายเป็นมหากาพย์โลก 2 ใบ ที่ใครหลายคนสนใจ

จากนั้นไม่นานโลก 2 ใบที่แท้ทรู ที่คนออกมาดราม่าสนั่นโลกออนไลน์จนมีคนต้องร้องไห้ออกสื่อก็ออกมา โดยหลายคนพุ่งเป้าไปที่ “หญิงลั้ลลา” อย่างนักร้องดัง “หญิงลี ศรีจุมพล” แบบเต็มประตู แถมดีกรีความร้อนแรงยังไปเพิ่มที่หญิงลี เมื่อฝ่ายชายที่อ้างว่าเป็นโลกใบที่ 2 ของหญิงลี ออกมาเปิดหน้าสู้ผ่านรายการโหนกระแส ทำเอาหลายคนต่อว่าหญิงลีและพากันบอกว่าจะแบนเธออย่างรัวๆ ขณะเดียวกันหลายคนก็พากันต่อว่าหนักมากว่าทำไมเธอทำแบบนี้ ผิดหวังกับเธอมากๆ

แล้วข่าวก็ดันมาร้อนแรงอีกรอบ เมื่อนางพญาแห่งยุคและดินแดงย่านหลักสี่อย่าง “มาดามกุ๊งกิ๊ง” เจ้าของคอลัมน์ “มายาลั้ลลา” ของ “เดลินิวส์ออนไลน์” ออกมาเปิดปมดราม่า “ดาราดังโลก 2 ใบ นัดสาวใสจ้ำจี้ที่คอนโดฯ แฟนเปิดประตูเจอช็อกแรง” เข้าไปอีก ทำเอาหลายคนพากันเสิร์ชหาคำว่า “โลก 2 ใบ” ของดารากันเป็นแถวๆ ว่าคือใครยังไงกันบ้าง

จะว่าไปประเด็นเรื่องการ “นอกใจ” หรือที่เรียกภาษาปัจจุบันที่ดูสวยหรูว่า “โลก 2 ใบ” นั้น มันอาจจะดูธรรมดามากๆ สำหรับคนทั่วไป เพราะถ้าใครเจอปัญหาโลก 2 ใบ ไม่ทนไปจนใจเจ็บ ก็ต้องหนีออกมาและยอมถอยให้โลกใบที่ 2 เขาได้ครอบครองรักไปแบบเจ็บๆแล้วรอมาสมานแผลใจเอาเอง แต่เพราะคำว่า “คนบันเทิง” หรือ “ดารา” ก็คือตัวแทนของสังคม ยิ่งอยู่อยู่ในสปอตไลต์ด้วยแล้ว การกระทำทุกอย่างของคุณมันส่งผลต่อภาพลักษณ์และความเป็นไปในอนาคตของคุณได้เสมอ ดังนั้นจึงไม่แปลก หากเราจะเห็นว่าโลก 2 ใบของดารามันดูร้ายแรงกว่าคนทั่วไป เพราะเขาเป็นเสมือนตัวอย่างของสังคม เป็นความ “คาดหวัง” ที่คนในสังคมอยากเห็นเขากระทำดีๆ และเป็นสิ่งดีๆ ให้คนเห็นแล้วทำตาม ไม่ใช่การทรยศครอบครัวมีรักใหม่ หรือการรักใครแบบแอบซ่อนทำให้อีกฝ่ายเสียหาย มันไม่สมควรด้วยประการทั้งปวง

เพราะความจริงเป็นสิ่งไม่ตายไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม การเป็นคนสาธารณะก็เท่ากับคุณได้แบกความหวังของคนทั้งประเทศไว้อยู่แล้ว ซึ่งมีคนอีกมากมายอยากได้โอกาสเป็นคนดัง คนบันเทิงเพื่อต่อยอดชีวิตให้สุขสบาย แต่อีกหลายคนก็อยู่บนกองเงินกองทองแต่ไม่ได้ใช้ความ “โชคดี” ของคุณให้เกิดประโยชน์ มัวแต่สร้างโลก 2 ใบ 3 ใบ 4 ใบไปเรื่อยๆ และคิดว่ามันสนุก และชื่อเสียง เงินทองจะอยู่กับเราไปจนตาย ซึ่งบอกเลยว่าไม่มีจริง ตราบใดที่คุณอยู่กล้าแสง คุณยิ่งต้องหรี่ตาลงให้มากที่สุด ปรับรูรับแสงให้สมดุล เพื่อให้คุณเห็นสิ่งตรงหน้าให้ชัดขึ้น แต่หากคุณลืมตาโพรง นอกจากจะทำให้คุณเสียสายตาและตาบอดจากการทำอะไรไปโดยไม่คิดแล้ว ก็ยิ่งทำให้คนที่เขามองเห็นคุณชัดๆ สามารถทำร้ายคุณได้ง่ายดายมากขึ้นด้วย แต่ในที่นี้ น่าจะเป็นคุณทำตัวเองแล้วแหละ เพราะตั้งแต่ที่คุณเลือกเป็นคนดังแล้วดังมีโลก 2 ใบ ก็เท่ากับคุณนั้นพร้อมสละ “ความโด่งดัง” ของคุณไปในตัวเอง ดังนั้นก็ตัวใครตัวมันจ๊ะ บาย

——————————

คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย yimyim