เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 48 ปี ไม่สูบบุหรี่ แต่ดื่มเหล้าบ้าง ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ต้องเดินทางไปทำงานที่ต่างจังหวัดบ่อย บางครั้งต้องอยู่นานเป็นเดือน เวลาพักผ่อนไม่ค่อยมี นอนก็ไม่เป็นเวลาอีกด้วย ได้กลับมาบ้านเดือนหนึ่ง ๆ ราว 2-3 ครั้ง เมื่อกลับมาบ้านก็มีความสุขหลับนอนกับภรรยาตลอดที่อยู่ด้วยกัน แต่เมื่อไม่นานมานี้ผมไม่สามารถทำให้ภรรยาถึงจุดสุดยอดได้ อีกทั้งยังมีอาการหลั่งเร็ว ไม่ถึง 3 นาทีก็หลั่งแล้วและอวัยวะเพศก็อ่อนตัวทันที พยายามกระตุ้นให้ตื่นตัวอย่างไรก็ไม่เกิดผล ทำให้ภรรยาหงุดหงิดเพราะนาน ๆ จะมีความสุขสักครั้ง จึงอยากปรึกษาคุณหมอช่วยแนะนำและหาทางออกให้ด้วยครับ

ด้วยความนับถือ
ก้าว 48

ตอบ ก้าว 48

การที่องคชาตไม่สามารถแข็งตัวอย่างเต็มที่ หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมเพศอย่างมีความสุข อาการนี้อาจเกิดได้ตั้งแต่ครั้งแรกของการมีเพศสัมพันธ์ หรือปกติดีมาก่อนแต่มามีปัญหาในภายหลัง และบางคนอาการนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวหรือเกิดเฉพาะในบางสถานการณ์ เช่น ภาวะเครียด เหนื่อย พักผ่อนน้อย เป็นต้น ภาวะนี้อาจทำให้ผู้ชายบางคนเกิดภาวะเครียดและวิตกกังวลและยังอาจสูญเสียความมั่นใจ ความภาคภูมิใจในตนเองลงได้ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องก็ทำให้เกิดความแตกแยกในชีวิตคู่ได้เช่นกัน สำหรับชายที่เข้าสู่วัยผู้ใหญ่ตอนปลายคืออายุ 45 ปีขึ้นไป มักจะมีโอกาสจากปัจจัยทางร่างกายเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น โดยเฉพาะโรคทางกายที่แอบแฝงอยู่โดยไม่รู้ตัว เช่น การสูบบุหรี่จัด ระดับไขมันในเลือดสูง เป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือเป็นเบาหวานแอบแฝง ซึ่งไม่ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี นอกจากนี้ระดับฮอร์โมนเพศที่ลดลงก็มีผลต่อสมรรถภาพทางเพศเช่นเดียวกัน

การเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์โดยตรงถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมากในผู้ชายที่มีอาการอีดีเพื่อหาสาเหตุที่แม่นยำ ตรวจเลือดหาโรคแอบแฝงที่ซ่อนอยู่ การรักษาอาการอีดีในผู้ที่มีโรคทางกาย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาโรคทางกายควบคู่กับโรคอีดี แม้ปัจจุบันความก้าวหน้าทางการแพทย์ในวิธีการรักษาได้พัฒนาไปมาก ไม่ว่าจะเป็นในรูปยากิน ยาฉีด อุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ใช้วิธีช็อกเวฟพลังเสียงกระตุ้นเส้นเลือดให้ขยายตัวยาวขึ้น (Extracorporeal Shock Wave Ereectile Dysfunction Theraph : ESWEDT) ช่วยรักษาอีดีทำให้สามารถแก้ไขอาการอีดีในผู้ป่วยให้มีอาการดีขึ้น แต่การค้นหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อกำหนดแนวทางการรักษาให้เหมาะสมนั้นยังต้องอาศัยตัวผู้ป่วยในการให้ความร่วมมือ และอดทนเข้ารับการรักษาจากแพทย์โดยตรง กุญแจแห่งความสำเร็จในการรักษานั้นต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ

ดังนั้นการฟื้นฟูอาการอีดีไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เริ่มวิธีฟื้นฟูหลากหลายวิธีก่อนแล้วพอถึงวันนัดพบก็สามารถสร้างความประทับให้คู่ร่วมมีความสุข และสร้างความมั่นใจแก่ตัวเองได้อย่างแน่นอนและ
ตลอดไป.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51