โดย เชื่อว่า…จะช่วยให้เงินดี?-งานปัง?… ความเชื่อนี้…เกี่ยวกับ ’ตำแหน่งไฝ“ บริเวณต้นคอ ที่มีชื่อเรียกว่า ’ไฝมหารานี“ อย่างไรก็ตาม หลังบทสัมภาษณ์เรื่องนี้เผยแพร่ออกมาก็เกิดกระแสวิพากษ์ มีเสียงวิจารณ์ประมาณว่า…แค่ไฝคงช่วยไม่ได้?…ต้องดูรูปร่างหน้าตาความสามารถประกอบด้วย? ทั้งนี้ ดราม่ากรณีนี้ก็ว่ากันไป ขณะที่ในภาพรวมเกี่ยวกับ ’เรื่องไฝ“ นั้น…ก็มีทั้ง ’ความเชื่อเก่าแก่“ และ ’คำเตือนสมัยใหม่“…

      ’มีศาสตร์“ ที่ ’เกี่ยวกับเรื่องไฝ“

      สมัยโบราณ ’ใช้ทายทักนิสัยคน“

      ส่วนสมัยใหม่ ’เตือนเชิงทายโรค“

เกี่ยวกับ ’ไฝ“ นับแต่สมัยโบราณมา…มีตำราชื่อ ’นรลักษณ์ศาสตร์“ ที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะสะท้อนต่อข้อมูลโดยสังเขป ซึ่งนี่เป็นตำราเก่าแก่ที่คนสมัยโบราณใช้ “ดูลักษณะคน” โดยมีบันทึกว่า “นรลักษณ์ศาสตร์” ดังกล่าวนี้เคยถูกใช้เป็น “คู่มือคัดเลือกคนเข้ารับราชการ” โดยเฉพาะตำแหน่งสำคัญ ซึ่งตำรานี้จะ “ทำนายนิสัยคน” จาก “ลักษณะร่างกาย” ได้แก่… หน้าผาก, จมูก, ปากและริมฝีปาก, ฟัน, ใบหู, บ่าและไหล่, หน้าอก, คอ, ท้อง, สะดือ, เอว, สะโพก, คิ้ว, ก้น, การเดิน และรวมถึง ’ตำแหน่งของไฝที่ปรากฏบนร่างกาย“ ด้วย …นี่เป็นหลัก ๆ โดยสังเขปกรณีศาสตร์โบราณชื่อ “นรลักษณ์ศาสตร์”

ทั้งนี้ สำหรับคำทำนายทายทักคนจาก “ไฝ” บนร่างกาย ในนรลักษณ์ศาสตร์ได้มีการแจกแจงเอาไว้แบบบ่งชี้ โดยมีการระบุเชิงทำนายทายทักจาก ’ตำแหน่งของไฝ“ เอาไว้ หลักใหญ่ใจความนั้น เช่น… ผู้ใดมี ’ไฝที่ระหว่างคิ้ว“ มักจะเป็น… คนมีเสน่ห์ เจ้าชู้มากคู่ หลายคู่นอน แต่หาที่พักพิงจริงนั้นยาก, ผู้ใดมี ’ไฝที่ปลายคิ้ว“  ไม่ว่าข้างซ้ายหรือขวา มักจะเป็น… คนเจ้าทุกข์ มีเรื่องคิด
เล็กคิดน้อย เป็นคนคิดมาก
และมักจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยตนเองไม่ได้, ผู้ใดมี ’ไฝที่หัวคิ้ว“ มักจะเป็น… คนมีเสน่ห์ ทำอะไรเรียบร้อย พูดจาไพเราะ และชอบเป็นที่ปรึกษา กับชอบเป็นเจ้าความคิดให้แก่เพื่อนฝูง

ผู้ใดมี ’ไฝที่ใต้ตา“ ไม่ว่าซ้ายหรือขวา มักจะเป็น… คนเจ้าน้ำตา เจ้ามายา ดีใจก็ร้องไห้ เสียใจก็ร้องไห้ และมักมีเรื่องทุกข์ใจเสมอ, ผู้ใดมี ’ไฝที่มุมริมฝีปากบน“ มักจะเป็น… คนพูดจาตรงไปตรงมา มีเสน่ห์ ชอบความยุติธรรม และรักษาคำพูดเก่ง, ผู้ใดมี ’ไฝที่ริมฝีปากล่าง“ มักจะเป็น… คนชอบพูดจาพล่อย ๆ ชอบนินทาคนอื่น ไม่รักษาคำพูด และมักจะชอบพูดมาก แต่มักไร้สาระ,  ผู้ใดมี ’ไฝที่คาง“ มักจะเป็น… คนอารมณ์เย็น ชอบสนุก ชอบพูดลามก และมักจะเป็นคนที่มักมากทางกามารมณ์, ผู้ใดมี ’ไฝที่กลางหลัง“ มักจะเป็น… คนดีมีสกุล และมักจะมีชีวิตที่สบายในยามที่แก่เฒ่า

ผู้ใดมี ’ไฝที่ไหล่“ ไม่ว่าข้างซ้ายหรือขวา มักจะเป็น… คนที่ทำงานหนัก สุขภาพไม่ค่อยดี และชอบอาสาเจ้านายแบบไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย,  ผู้ใดมี ’ไฝที่หน้าอกระดับนม“ ถ้าเป็นผู้ชายมักจะเป็น… คนที่เก็บความลับไม่เก่ง และมักชอบอาสาเจ้านายทำงาน,
ผู้ใดมี ’ไฝที่หน้าท้อง“ มักจะเป็น… คนเห็นแก่ได้ เห็นแก่กิน และมักไม่ชอบสังคมกับคนเพศเดียวกัน,  ผู้ใดมี ’ไฝที่ร่มผ้า“ เช่น โคนขา ไม่ว่าซ้ายหรือขวา มักจะเป็น… คนมีเสน่ห์กับเพศตรงข้าม และมีชีวิตที่ดีเมื่อต้องห่างบ้าน

ผู้ใดมี ’ไฝที่ริมของลับ“ ถ้าเป็นชายมักแพ้เมีย ถ้าเป็นผู้หญิงมักแพ้ผัว โดยคนมีไฝตำแหน่งนี้มักจะเป็น… คนไม่รู้จักอิ่มทางโลกีย์วิสัย มากชู้หลายคู่นอน ซึ่งแม้รูปร่างหน้าตาจะขี้เหร่ แต่จะมีเสน่ห์ทางเพศสูงมาก, ผู้ใดมี ’ไฝที่สะโพก“ ไม่ว่าซ้ายหรือขวา มักจะเป็น… คนไม่ชอบทำงาน ซึ่งถ้าเป็นหญิงมักได้เป็นคุณนาย แต่ถ้าเป็นชายมักจะได้เป็นกรรมกร, ผู้ใดมี ’ไฝที่แก้ม“ ไม่ว่าซ้ายหรือขวา มักจะเป็น… คนที่มีเสน่ห์ ใครเห็นก็รัก เล่ห์เหลี่ยมสูง จึงทำให้มักจะมากรัก คบชู้สู่สาว ไม่เลือกลูกเขาเมียใคร โดยถ้าเป็นหญิงก็มักเป็นคนเจ้ามายา แต่ถ้าเป็นชายมักจะเป็นนักพนันชั้นเซียนด้วย …นี่เป็นตัวอย่างคำทาย…

      เป็น “คำทายนิสัยจากตำแหน่งไฝ”

      ที่มีตำราโบราณ-มีบันทึกเผยแพร่ไว้

อย่างไรก็ตาม ขณะที่คนโบราณใช้ “ไฝ” เพื่อ “อ่านนิสัยคน” ในโลกยุคปัจจุบัน ’ไฝ“ ได้ถูกนำมาใช้เชิง ’เครื่องมือพยากรณ์โรค“ ซึ่งเรื่องนี้มีข้อมูลใน www.scimath.org จัดทำโดย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ระบุไว้ว่า… “ไฝ (Nevus or Mole)” เกิดจากเมลาโนไซ หรือเซลล์สร้างสี ที่รวมตัวกันสร้างเมลานินมากผิดปกติ หรือเป็นตุ่มเนื้อขนาดต่างกัน โดยเกิดได้มากกว่าหนึ่งเม็ด และอาจเกิดขึ้นตั้งแต่เกิดหรือเพิ่งมีตอนโตก็ได้ ซึ่งไฝมีอยู่มากมายหลายชนิด และส่วนใหญ่ไฝมักจะไม่มีอันตราย แต่ที่คนนิยมเอาไฝออกจากร่างกายก็มักจะมาจากเหตุผลเรื่องความเชื่อเป็นหลัก

แต่ทั้งนี้ ก็ ’มีไฝบางชนิดที่ควรกำจัด“ ด้วย “เหตุผลทางด้านสุขภาพ” ซึ่งประกอบด้วยไฝต่าง ๆ ได้แก่… ไฝที่หลัง-ไฝในที่ลับ“ เพราะไม่สามารถสังเกตเห็นการเจริญเติบโตหรือความผิดปกติได้ง่าย, ’ไฝที่ถูกเสียดสีบ่อย“ เช่น บนฝ่าเท้า เพราะการถูกเสียดสีเป็นประจำนั้น โอกาสที่จะกลายเป็นเนื้อร้ายก็มีสูง, ’ไฝที่มีขนาดใหญ่ขึ้น“ โดยเฉพาะหากมีอายุเกิน 30 ปีแล้ว แต่ไฝยังโตขึ้น ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็ก รวมถึง ’ไฝที่มีสีไม่สม่ำเสมอ“ กับ ’ไฝที่มีผิวขรุขระไม่เรียบ“ ด้วย…

       เหล่านี้เป็นมุม ’ความเชื่อ-การแพทย์“

      ว่าด้วยเรื่อง ’ไฝ“ ที่ ’อาจดี-อาจไม่ดี“

      เรื่องของไฝ“ นี่ ’อาจมิใช่แค่ไฝ??“.