เรื่องนี้ ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. เป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกของภาคเหนือ เป็น รพ.ระดับตติยภูมิ ที่รองรับผู้ป่วยทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจากทุกจังหวัดในภาคเหนือ ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ และต่างจังหวัด จึงมีปัญหาเรื่องที่พักอาศัยในระหว่างเข้ามารักษาพยาบาลใน รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ โดยเฉพาะที่ฐานะยากจนทำให้ไปนอนพักตามอาคารต่าง ๆ ภายใน รพ. ก่อให้เกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย และความไม่ปลอดภัยต่อผู้ป่วย

ดังนั้น ทางรพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว ประกอบกับได้รับความอนุเคราะห์จากผู้มีอุปการคุณหลายภาคส่วนร่วมกันบริจาคทุนทรัพย์ จึงมีโครงการ จัดสร้างอาคารพักญาติผู้ป่วยสวนดอกฯ จำนวน 200 เตียง เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ความอนุเคราะห์กับผู้ป่วยและญาติที่ประสบปัญหาเรื่องที่พักอาศัยระหว่างมารับการรักษาพยาบาลที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่

โดยบ้านพักฯ ตั้งอยู่ในซอยฝั่งตรงข้ามของ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ห่างเพียง 300 เมตร ภายในอาคาร มีระบบสาธารณูปโภคครบครัน ให้บริการที่พักพร้อมเครื่องนอน บริการน้ำ–ไฟฟ้า พัดลม และห้องน้ำสะอาด แยกชาย-หญิง มีห้องพักผ่อน ห้องสมุด ห้องรับประทานอาหาร เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ในด้านการดูแลความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และมีการประสานงานกับ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่กรณีฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง ค่าบริการเพียงวันละ 50 บาท ข้อมูลเดือน ม.ค.-พ.ย. 2566 มีผู้เข้าพัก 15,738 คน ปัจจุบันล่าสุดเริ่มมีผู้เข้าพักเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ญาติผู้ป่วยของรพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ที่มีใบนัดของทาง รพ.ฯ สามารถติดต่อผ่านงานสังคมสงเคราะห์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพยาบาล และญาติผู้ป่วยของ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อเข้าพักอาศัยได้ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ได้ให้บริการบ้านพักนี้ ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ที่มีจิตบริการจัดทำมื้อเช้าไว้ดูแลโดยไม่คิดค่าบริการ จึงอยากให้มั่นใจในการบริหารจัดการบ้านพักญาติผู้ป่วยสวนดอกฯ และพักที่บ้านพักอย่างมีความสุข ตามคำขวัญที่ว่าเราจะเป็น รพ.ในดวงใจ”

สำหรับประชาชนที่มีความประสงค์ ร่วมบริจาคสมทบทุนการพัฒนาอาคารพักญาติผู้ป่วยสวนดอกฯ สามารถร่วมบริจาคได้ที่ มูลนิธิ รพ.สวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาคณะแพทยศาสตร์เชียงใหม่ เลขที่บัญชี : 566–404844–0 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-5393-4738-9.

อภิวรรณ เสาเวียง