โลกสีสวยประจำวันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ. ได้ “แฟรี่” ภัคจิรา จิระวัฒนะภัณฑ์ อินฟลูเอ็นเซอร์สาวสวย และเจ้าของเพจดูบอลแบบแฟร์แฟร์มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษ

แฟรี่ หรือที่หลายคนเรียกจนติดปากว่า แฟร์ เป็นแฟนบอลตัวยงของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยวันนี้นอกจากจะชวนเธอคุยเรื่องทีมรักอย่าง “ผีแดง” แล้ว เรายังจะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับเธอในแง่มุมที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนด้วย

แนะนำตัวกันก่อน

“สวัสดีค่ะ “แฟรี่” ภัคจิรา จิระวัฒนะภัณฑ์ เจ้าของเพจดูบอลแบบแฟร์แฟร์ค่ะ หนูเป็นคนร่าเริงแจ่มใส ยิ้มง่าย อัธยาศัยดี และเข้ากับคนอื่นได้ง่าย
มากค่ะ”

ปัจจุบันทำอะไรอยู่บ้าง

“นอกเหนือจากงานออนไลน์ก็ยังมีงานผู้ประกาศค่ะ วันเสาร์-อาทิตย์ เจอกันได้ที่ช่อง ที-สปอร์ตส์ รายการ เกาะสนามข่าวเช้าเวลา 08.00-09.30 น. ส่วนวันจันทร์-ศุกร์ จะอยู่ที่ช่องอมรินทร์ทีวี รายการ สปอร์ต ไลฟ์สไตล์ 34 ตั้งแต่เวลา 08.45 น. สำหรับวิทยุจัดอยู่ 2 คลื่นค่ะที่ FM 99 จะเป็นรายการ เก๋าเก่งเกมส์ และคลื่น FM 97 รายการกีฬาพารวยค่ะ”

เริ่มต้นดูฟุตบอลตั้งแต่เมื่อไร

“จำไม่ได้ว่าเริ่มต้นดูตั้งแต่อายุเท่าไร แต่ดูตามคุณพ่อมาตั้งแต่เด็ก แต่ถ้าเริ่มดูฟุตบอลแบบจริงจังเลยก็เป็นช่วงเดียวกับที่เริ่มทำเพจคือเมื่อ 4 ปีที่แล้วค่ะ”

ความเป็นเด็กผีที่ถูกถ่ายทอดทางสายเลือด

“หนูเชียร์ แมนฯ ยูไนเต็ด ตามคุณพ่อ และคนในครอบครัวค่ะ เพื่อลดความขัดแย้งภายในบ้าน (หัวเราะ) เราก็เหมือนได้ซึมซับมาจากคุณพ่อ เริ่มแรกเราไม่ได้ชอบ แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะไม่ชอบดูฟุตบอลด้วยซ้ำ แต่ชอบเพราะสภาพแวดล้อมภายในบ้านที่คุณพ่อจะมีของสะสมเกี่ยวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มากมายทั้งเสื้อ หมวก หรือ กระเป๋า ซึ่งก็ทำให้เราชอบตามไปด้วย”

ของสะสมเกี่ยวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด

“ช่วงนี้หนูกำลังเริ่มเก็บเสื้อแข่งของ แมนฯ ยูไนเต็ด ค่ะ อย่างตัวที่ใส่มาวันนี้ถ้าขัดสนเรื่องเงินเมื่อไรก็อาจจะนำออกมาขายทำทุนค่ะ (หัวเราะ) หนูชอบเสื้อย้อนยุค ชอบดีไซน์ รายละเอียดต่าง ๆ และคุณภาพ โดยเฉพาะเสื้อคอปกจะชอบมาก”

เสื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด ตัวโปรด

“เสื้อแข่งของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ชอบมากเป็นพิเศษจะเป็นเสื้อเหย้าของฤดูกาล 1998/99 ค่ะ ตัวที่มีซิปตรงคอ ส่วนเหตุผลที่ชอบก็คือนอกจากจะเป็นฤดูกาลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ 3 แชมป์แล้ว หนูยังมีภาพถ่ายตอนที่คุณพ่อคุณแม่พาไปเที่ยวน้ำตกตอนเด็ก ๆ เป็นภาพครอบครัว 4 คนที่ใส่เสื้อตัวนี้เหมือนกันหมด พอเราโตเริ่มทำงาน และมีรายได้ก็เลยเก็บเงินไปซื้อมาใส่ และอยากจะซื้อให้คุณพ่อด้วยเพราะตัวเก่าไม่รู้ว่าท่านเอาไปเก็บไว้ที่ไหนแล้ว”

นักเตะขวัญใจทั้งในอดีต และปัจจุบัน

“ก่อนหน้านี้นักเตะคนโปรดของหนูคือ แดเนียล เจมส์ ค่ะ แต่ตอนนี้เขาย้ายออกไปแล้ว สาเหตุที่ชอบก็เพราะ เจมส์ เป็นนักเตะคนแรกที่ โอเล กุนนาร์ โซลชา ซื้อเข้ามาร่วมทีม และมันเป็นจังหวะเดียวกับที่หนูเริ่มดูฟุตบอลจริงจังพอดี นอกจากนี้ยังชอบคาแรกเตอร์ ความมุ่งมั่น และความใจสู้ของเขาด้วย”

“ส่วนชุดปัจจุบันจะชอบ ลิซานโดร มาร์ติเนซ มากที่สุดค่ะ เพราะเขาจะมีคาแรกเตอร์คล้าย ๆ เจมส์ แต่อาจจะดุดันกว่า หนูชอบนักฟุตบอลที่ใจสู้ค่ะ”

ถ้าให้เลือกออกเดตกับนักเตะผีแดงสักคน

“หนูอยากไปเดตกับ ลิชา นี่แหละค่ะ แม้ตอนอยู่ในสนามเขาจะดูดุดัน แต่เวลาที่อยู่กับแฟนอยู่กับครอบครัว มาร์ติเนซ จะดูเป็นผู้ชายที่อบอุ่น และเป็นคนรักน้องหมาด้วย”

ถ้ามีโอกาสพา ลิชา เที่ยวไทยจะพาไปไหน

“อยากจะพาไปเที่ยวตามคาเฟ่สวย ๆ ทางภาคเหนือค่ะเพราะหนูเป็นคนชอบดื่มกาแฟมากก็เลยอยากมีโมเมนต์ได้ไปนั่งดื่มกาแฟชิล ชิล ด้วยกันค่ะ แต่ต้องเป็นร้านที่สามารถพาน้องหมาเข้าได้นะคะเพราะเขารักน้องหมาค่ะ”

ต้นกำเนิดเพจดูบอลแบบแฟร์แฟร์

 “เริ่มต้นจากพี่ชายหนูทำเพจฟุตบอล และชวนหนูไปไลฟ์ด้วยกันไปช่วยแจกของรางวัลให้ลูกเพจ พอมีโอกาสได้ไลฟ์ไปครั้งสองครั้ง พี่ชายบอกว่าก็ดูโอเคนะ เขาก็เลยยุให้ลองทำเพจของตัวเองเพราะตอนนั้นเพจฟุตบอลของผู้หญิงก็ยังมีไม่เยอะมาก”

“หลังจากนั้นเราก็เลยลองทำดู ช่วงแรก ๆ ก็ยังไม่ค่อยกล้าไลฟ์เท่าไร แต่ก็ได้พี่ชายที่คอยช่วยประคับประคอง และแนะนำว่าเราควรจะทำอะไร อย่างไรบ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของเพจดูบอลแบบแฟร์แฟร์ค่ะ”

เนื้อหาของเพจ

“ช่วงแรก ๆ เรายังจับทางไม่ได้ เรายังไม่รู้ว่า ควรจะทำอย่างไรให้เพจของเราแตกต่างกับของคนอื่น เราก็เลยทำแค่ลงข่าวฟุตบอลทั่วไป จากนั้นก็จะเริ่มมีไลฟ์สด ไลฟ์ก่อนเกมพูดถึงเรื่องความพร้อมของทีม รวมทั้งอัพเดตข่าวบ้าง จากนั้นก็จะเริ่มทำเป็นคลิปเล่าเรื่องสั้น ๆ ซึ่งมันก็ทำให้เพจของเราเริ่มมีความเป็นตัวเองขึ้นมาค่ะ”

แมตช์ประทับใจ

“แมตช์ประทับใจของหนูก็คือเกมนัดชิงชนะเลิศ คาราบาว คัพ ฤดูกาลที่แล้ว ซึ่ง แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด 2-0 เพราะช่วงที่หนูเริ่มดูบอลจริงจังก็เป็นช่วงที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ทำผลงานได้ไม่ค่อยดีนัก เข้าชิงฯ ยูโรปา ลีก ก็แพ้”

 “ไม่เหมือนกับในยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ได้แชมป์เป็นว่าเล่น ดังนั้นเกมชนะ นิวคาสเซิล ในรอบชิงฯ คาราบาว คัพ จึงเป็นแมตช์ที่หนูประทับใจเพราะทำให้เราได้สัมผัสกับการคว้าแชมป์จริง ๆ เสียที”

แมนฯ ยูไนเต็ด ยังมีโอกาสจะติดท็อปโฟร์ไหม

“หนูยังแอบมั่นใจว่า ท้ายที่สุด แมนฯ ยูไนเต็ด จะขยับขึ้นไปจบในอันดับท็อป 4 ได้ แต่มันก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวแปรหลาย ๆ อย่างด้วย โดยเฉพาะปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บ ซึ่งล่าสุด ลิซานโดร มาร์ติเนซ ก็เพิ่งเจ็บยาวไปอีกครั้ง ทั้งทีมเพิ่งได้นักเตะตัวหลักทยอยกลับมา และเริ่มกลับมาเล่นได้ดีขึ้นแท้ ๆ”

เอริค เทน ฮาก ควรจะได้ไปต่อหรือไม่

“ถ้าเป็นฤดูกาลที่แล้วก็พอใจมากเพราะเราไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะพาทีมทำผลงานได้ดีขนาดนั้น ทั้งติดท็อป 4
และได้แชมป์ คาราบาว คัพ ด้วย ดังนั้นเมื่อมาถึงฤดูกาลนี้ความคาดหวังจึงย่อมต้องสูงขึ้นเป็นธรรมดา แต่กลายเป็นว่า เทน ฮาก กลับพาทีมทำผลงานได้ไม่ดีนักทั้งที่สโมสรก็ทุ่มเงินซื้อนักเตะที่เขาต้องการเข้ามาให้”

“แต่ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บด้วย ซึ่งทำให้เขายังไม่สามารถใช้งานนักเตะชุดที่ดีที่สุดได้มากนัก ดังนั้นจึงยังไม่สามารถตัดสินได้ว่า เทน ฮาก ควรจะได้รับโอกาสต่อไปหรือไม่”

“สำหรับหนูหากปลด เทน ฮาก ตอนนี้ คำถามก็คือจะเอาใครมาแทน และนักเตะที่เขาซื้อเข้ามาจะทำอย่างไร เพราะถ้ามีผู้จัดการทีมคนใหม่เข้ามานักเตะเหล่านี้ก็อาจจะโดนโละทิ้งไปอีก ดังนั้นหนูจึงอยากจะให้เขาได้โอกาสทำทีมต่อไปอย่างน้อยจนจบฤดูกาลนี้ จากนั้นค่อยมาตัดสินกันอีกทีว่า เทน ฮาก ควรจะอยู่หรือไปค่ะ”

ทำงานหนักขนาดนี้มีวิธีดูแลสุขภาพอย่างไร

“หนูจะอาศัยการออกกำลังกายค่ะ และเป็นคนที่ออกกำลังกายหลากหลาย โดยจะเน้นวิ่งเป็นหลัก แต่ช่วงหลังก็จะมีไปชกมวยบ้าง สัปดาห์หนึ่งก็พยายามจะหาเวลาไปออกกำลังกายให้ได้ 2-3 วันค่ะ หรือถ้าไม่มีเวลาออกไปวิ่ง หรือไปยิมจริง ๆ ก็จะออกกำลังกายที่บ้านค่ะ”

หนุ่มในสเปก

“หนูไม่มีสเปกตายตัวว่าจะต้องหน้าตาแบบไหน ต้องเป็นหนุ่มตี๋ ตัวขาว หรือ ตัวสูง ขอแค่ให้เราคุยกันแล้วถูกคอ รู้สึกมันคลิก เป็นคนที่คุยภาษาเดียวกันก็พอ”

ฝากผลงานหน่อยจ้า

“หนูขอฝากเพจเฟซบุ๊กดูบอลแบบแฟร์แฟร์ ช่องติ๊กต็อกดูบอลแบบแฟร์แฟร์ ช่องยูทูบแบบแฟร์แฟร์ และไอจีดูบอลแบบแฟร์แฟร์ รวมทั้งรายการต่าง ๆ ของแฟร์ทั้งทางช่องทีสปอร์ต อมรินทร์ทีวี เพจบ้าบอคอกีฬา ส่วนทางวิทยุก็ติดตามได้ทั้งทางคลื่น FM99 และ FM 97 ขอบคุณมากค่ะ”.

เรื่อง/ภาพ : ประพนธ์ ปัญหา

ชื่อ : ภัคจิรา จิระวัฒนะภัณฑ์
ชื่อเล่น : แฟรี่
วันเกิด : 08/01/41
ภูมิลำเนา : กรุงเทพ
กรุ๊ปเลือด : O
การศึกษา : ปริญญาตรี ม.เกษตร
สิ่งที่ชอบ : ฟุตบอล กาแฟ
งานอดิเรก : คาเฟ่ฮอปปิ้ง
ช่องทางการติดตาม : FB เพจ ดูบอลแบบแฟร์แฟร์ / TIKTOK : ดูบอลแบบแฟร์แฟร์ / YOUTUBE : แบบแฟร์แฟร์ / IG : faairq