เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวน่าทึ่งน่าประทับใจที่ใครเห็นก็อดชื่นชมไม่ได้ “น้องท็อป” เด็กชายอิสระ อังกาพธ์ วัย 10 ขวบ นักเรียนชั้นป.4 ที่มีความสามารถในการใช้ชีวิตเกินวัย แม้ครอบครัวจะยากจนแต่ความสู้ชีวิต ขยัน อดทน และความคิดอ่าน ความรับผิดชอบอย่างกับผู้ใหญ่

“น้องท็อป” อาศัยอยู่กับครอบครัวยากจน มีพ่อแม่และน้องสาว 2 ขวบ รวม4 ชีวิต ภายในบ้านไม้หลังเล็กๆ สภาพเก่าทรุดโทรม เลขที่ 117 หมู่ 17 บ้านห้วยตูม ต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งบ้านและที่ดินมีคนใจดีให้อยู่อาศัย

น้องท็อป เรียนอยู่ที่โรงเรียนบ้านห้วยงาช้าง ทุกวันก่อนไปโรงเรียนจะช่วยแม่ทำงานบ้าน กินข้าว อาบน้ำไปโรงเรียน และหลังเลิกเรียนทุกวันก็จะกุลีกุจอรีบกลับบ้านมาเปลี่ยนเสื้อผ้าและรีบออกไปรับจ้างขับรถไถกับ “พ่อ” ซึ่งพ่อคนนี้เป็นพี่ชายของยายมีศักดิ์เป็นตา แต่น้องท็อปจะเรียกว่า “พ่อ”

นางสาวจินดา เถื่ยนเอี่ยม อายุ 27 ปี แม่น้องท็อป เล่าว่า ตั้งแต่เล็กลูกชายชอบรถไถมาก ชอบเป็นชีวิตจิตใจ มีตาสอนให้ขับรถไถมา 3-4 ปีแล้ว น้องโตมาขับรถไถได้ก็ขับไม่หยุด ซึ่งแม่ก็เป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุ แต่ห้ามก็ไม่ฟังได้แต่เตือนลูกให้ขับอย่างระวัง

“แม่ภูมิใจในตัวน้องท็อปมาก ลูกเป็นเด็กที่มีความคิดอ่านเกินวัย ไปรับจ้างขับรถไถได้ค่าแรงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันละ 300 บาท ส่วนช่วงหลังเลิกเรียนก็แล้วแต่ตาจะให้ ลูกได้เงินมาก็จะมาให้แม่หมด ลูกบอกว่า ให้แม่ไปซื้อกับข้าว และน้องยังบอกอีกว่า อยากเก็บเงินให้ได้เยอะๆ เพราะน้องมีความฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง และอยากได้รถไถไว้ขับทำงาน ซึ่งแม่ก็บอกว่าจะพยายามหาให้ลูกนะ

แม้น้องจะเรียนหนังสือไม่ค่อยเก่ง แต่แม่ก็ขอให้เขาเป็นคนดีก็พอ เงินที่น้องหาได้แม่ก็ให้ลูกไปโรงเรียนทุกวัน วันละ 40 บาท และไว้เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวของลูก

นายสมศักดิ์ เถื่ยนเอี่ยม อายุ 53 ปี พ่อหรือตา ที่สอนให้น้องท็อปขับรถไถ กล่าวว่า หลานชอบขับรถไถ ตอนเลิกเรียนจะมาช่วยขับรถไถ วันหยุดเรียนจะได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท ส่วนหลังเวลาเลิกเรียนตอน 4 โมงเย็น ก็จะได้เป็นค่าขนมไป แต่ไม่ได้มีงานทุกวัน ถ้างานไหนที่เสี่ยงอันตรายตนจะไม่ให้หลานขับ แต่ถ้าที่ราบๆ ตนถึงจะให้ขับ หลานชายจะขับรถไถแปรได้ ยกร่องมันได้ ไถนาได้ คือจับล็อกให้เขาแล้วเขาก็จะไถได้เอง

ด้าน น้องท็อป เด็กชายยอดกตัญญู กล่าวว่า “ทุกวันพ่อไปทำงานหาเงินคนเดียวเพราะแม่ต้องเลี้ยงน้องยังไปทำงานไม่ได้ เวลาที่พ่อทำงานได้เงินมาก็ให้แม่จึงเห็นเป็นตัวอย่าง เงินที่ตนหาได้ก็จะให้แม่ทุกบาททุกสตางค์ เรื่องการขับรถไถนั้นตนชอบมาก ซึ่งพ่อกับแม่จะเตือนให้ขับอย่างระมัดระวัง อย่าประมาท ส่วนความฝันก็อยากมีรถไถเป็นของตัวเอง ทำงานเก็บให้ได้เงินเยอะๆ จะได้มีบ้านให้ครอบครัวไม่ต้องอาศัยเขาอยู่อย่างทุกวันนี้”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : กิตติ ตันติมาลา จ.เพชรบูรณ์
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..