เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจุบันผมอายุ 62 ปี ส่วนภรรยาอายุ 60 ปี มีปัญหาเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ แต่งงานมาแล้วกว่า 30 ปีแล้ว ยังคงมีความสุขด้วยกันสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งมาโดยตลอด จนมาเมื่อราว 6-7 ปีที่ผ่านมา ภรรยาหมดประจำเดือนก็ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ด้วยกันเลย ภรรยาเธอบอกจะเจ็บเมื่อถูกสอดใส่ ที่สำคัญไม่มีอารมณ์ร่วมด้วย ถ้าเวลามีอารมณ์หรือต้องการ ภรรยาก็จะใช้มือช่วยให้ แต่ผมไม่มีความสุขเลย ครั้นจะไปเที่ยวนอกบ้านก็กลัวโรคร้ายต่าง ๆ รวมทั้งโรคเอดส์ด้วย จึงต้องยอมอดทนอดกลั้นมาจนถึงวันนี้ ใจก็อยากจะมีความสุขกับภรรยาของตัวเองบ้าง พอที่จะมีวิธีแก้ไขได้บ้างไหม หรือผมควรจะต้องทำอย่างไรบ้าง ที่จะช่วยให้ได้พบกับความสุขเหมือนสมัยก่อน

ด้วยความเคารพ

ถวิล 62

ตอบ ถวิล 62

ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองหรือหมดประจำเดือนมักจะมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ซึ่งทำให้ไม่มีอารมณ์ทางเพศ น้ำหล่อลื่นช่องคลอดลดลง มักจะเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ อาการแบบนี้ทำให้ผู้หญิงวัยนี้ไม่อยากร่วมเพศ บางครอบครัวอาจทำให้เกิดปัญหากับสามีที่มีความต้องการทางเพศ จนทำให้สามีต้องออกไปหาผู้ช่วยนอกบ้าน ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองแล้วควรได้รับการตรวจเลือดดูระดับฮอร์โมนเพศหญิงว่ายังคงอยู่ในระดับที่เป็นปกติหรือไม่ โดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และถ้าพบว่าระดับฮอร์โมนเพศหญิงผิดปกติคือต่ำกว่าค่ามาตรฐานแล้ว ให้ปรึกษากับคุณหมอดูว่าจำเป็นจะต้องได้รับฮอร์โมนเสริมหรือทดแทนบ้างไหม และอย่างไร เพราะบางคนแค่ทาฮอร์โมนครีมภายในก็กลับมาชุ่มชื้นดังเดิมได้แล้ว

ประโยชน์และโทษของการใช้ฮอร์โมน นอก จากฮอร์โมนจะช่วยรักษาอาการต่าง ๆ ในวัยทอง และลดการสูญเสียมวลกระดูกแล้ว การใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจนร่วมกับฮอร์โมนโปรเจสติน อาจช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ข้อเสียของการใช้ฮอร์โมนเพศดังกล่าวคือ ความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านม การใช้ฮอร์โมนเพศนี้แพทย์และผู้หญิงวัยทองจะต้องตัดสินใจร่วมกันบนพื้นฐานของความรู้ความเข้าใจถึงข้อบ่งชี้และข้อห้ามใช้ ตลอดจนประโยชน์และโทษของฮอร์โมนผู้หญิงที่หมดประจำเดือน ไม่ควรซื้อฮอร์โมนมาใช้เอง โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ การพักผ่อนนอนหลับไม่พอเพียง หรือการใช้สารหล่อลื่น โดยเฉพาะที่ไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาระคายเคืองต่อช่องคลอดของผู้หญิงซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้เจลหล่อลื่นสูตรน้ำ

นอกจากนี้แล้วก็มีสารหล่อลื่นที่สกัดจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ซึ่งเหมาะกับคู่สามีภรรยามีรักเดียวใจเดียว เพราะการใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเป็นสารหล่อลื่นนั้นห้ามใช่ร่วมกับถุงยางอนามัยเพราะอาจทำให้ถุงยางขาดได้ และอีกอย่างน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นยังมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อที่ก่อโรคในช่องคลอดได้ดีอีกด้วย การแก้ไขตามวิธีที่กล่าวมาก็สามารถทำให้ผู้หญิงวัยทองให้ความสุขทางเพศแก่สามีได้แล้ว แต่ฝ่ายชายก็ควรมีความแข็งแรงทางเพศที่ดีเพื่อตอบสนองต่อฝ่ายหญิงได้เช่นกัน ชีวิตจึงจะสมดุลปัญหาใหญ่ที่ปกปิดกันของชีวิตคู่ เวลาฝ่ายหญิงไม่มีอารมณ์มักสืบเนื่องมาจากฝ่ายชายอ่อนแอทางเพศตามอายุที่มากขึ้นหรือสุขภาพเสื่อมลงตามโรคประจำตัว ถ้าฝ่ายชายฟื้นฟูจริงจังไปด้วยการรักษาฝ่ายหญิงก็จะง่ายขึ้น กล่าวคือรักษาคู่กันจะช่วยได้ดีที่สุด.

ดร.โอ สุขุมวิท 51