ข่าว “ฝรั่งเตะหมอ” ที่จ.ภูเก็ต “กลุ่มกะเทยฟิลิปปินส์” ยกพวกตบตีทำร้าย “กะเทยไทย” ที่ซอยสุขุมวิท 11 สะท้อนปัญหาได้ว่าชาวต่างชาติทะลักเข้ามาประเทศไทยกันมาก แล้วอยากจะทำอะไรก็ทำที่ผิดกฎหมาย โดยไม่นึกเกรงใจ “เจ้าของบ้าน” กันแล้ว

ตอนนี้มีข่าวหนาหูว่าชาวรัสเซีย (ทั้งชาย-หญิง) และคนจีน เข้ามาอาศัยอยู่ใน จ.ภูเก็ต เยอะแยะไปหมด คนรัสเซีย-จีน เข้ามาท่องเที่ยว มาทำงาน หรือว่ามาทำธุรกิจสีเทา? หรือแอบแฝงเรื่องการค้าบริการด้วย? เจ้าหน้าที่รัฐตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด-นายอำเภอ-ตำรวจ ต้องไปจัดการให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย!

หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ เช่น ย่านห้วยขวาง-อาร์ซีเอ-พระรามเก้า-ทาวน์อินทาวน์-สำเพ็ง-พาหุรัด-ธุรกิจ บัณฑิตย์ มีชาวต่างชาติเข้ามาเช่า-ซื้อพื้นที่ ทำธุรกิจกันเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายผ้า ร้านกาแฟ ไม่รู้ว่าเช่า-ซื้อตึกทำอพาร์ตเมนต์ด้วยหรือไม่?

คนต่างชาติเหล่านี้เข้ามาลงทุนทำธุรกิจกันอย่างสง่าผ่าเผยได้อย่างไร? สัดส่วนของการลงทุนระหว่างคนไทย-ต่างชาติ 51:49% ที่มีกฎหมายเขียนไว้หรูๆ หรือว่าคนไทยเป็นเพียงแค่ “นอมินี” ให้ต่างชาติ หรือว่ามาทำธุรกิจบังหน้าแบบฉาบฉวยเพื่อ “ฟอกเงิน” แป๊บเดียว เดี๋ยวก็ย้ายกันไปที่อื่น

“พยัคฆ์น้อย” อยากให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าว ตั้งแต่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. และนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. ต้องจริงจังกับปัญหาเหล่านี้ในช่วงบั้นปลายของอายุราชการ เพื่อฝากผลงานไว้ให้คนรุ่นหลังรำลึกนึกถึง เมื่อท่านเกษียณราชการกันไปแล้ว

ไม่ว่าจะกรณีคนไทยเป็น “นอมินี” ในธุรกิจของชาวต่างชาติ หรือว่ามาทำธุรกิจบังหน้าแบบฉาบฉวยเพื่อ “ฟอกเงิน” ธุรกิจสีเทา และค้าบริการ

เจ้าหน้าที่ “สตม.-ปปง.” ลองเรียกคนไทยที่เป็นกรรมการผู้จัดการ-ผู้จัดการธุรกิจ หรือแม้แต่คนดูแลร้าน ในย่านห้วยขวาง-อาร์ซีเอ-พระรามเก้า-ทาวน์อินทาวน์-สำเพ็ง-พาหุรัด เข้ามาสัมภาษณ์แค่คนละครึ่งชั่วโมง เกี่ยวกับเรื่องการเป็นหุ้นส่วน-อาชีพ และเส้นทางการเงินที่นำมาลงทุนกับชาวต่างชาติ

“พยัคฆ์น้อย” เชื่อว่าเกิน 80% ถ้าถูก สตม.-ปปง. เรียกมาสัมภาษณ์ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ต้องกระเด็นตกจากเก้าอี้อย่างแน่นอน!

คือดูรูปทรงน่าจะเป็นลูกน้อง เป็น “นอมินี” มากกว่า! การเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับชาวต่างชาติ ประเภทที่ว่าถือเงินสดมาลงทุนกันจริง ๆ ทั้งสองฝ่าย

วันนี้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ พล.ต.ท.อิทธิพล และนายเทพสุ ต้องช่วยรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ในการ “จัดระเบียบสังคมคนต่างชาติ” ให้อยู่ในร่องในรอย มากกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาท่องเที่ยว-เรียนหนังสือแล้วไม่กลับ-ทำงาน-ทำธุรกิจ ต้องอยู่บนพื้นฐานของความชอบด้วยกฎหมายไทย

“พยัคฆ์น้อย” ไม่เคยให้เครดิตกับข่าวที่ว่ามีชาวต่างชาติเป็น “มาเฟีย” อยู่ที่พัทยา-ภูเก็ต-เกาะสมุย เพราะถ้าเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ไม่เรียกรับส่วยเขา! จะมีต่างชาติคนไหนเข้ามามีอิทธิพลเหนืออำนาจรัฐได้อย่างไร?

ประเทศไทยอาจจะเป็นดินแดนสวรรค์ทางการท่องเที่ยว เป็นทำเลทองเกี่ยวกับการค้า-การลงทุนของชาวต่างชาติก็จริงอยู่! แต่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานโดยความชอบด้วยกฎหมาย และคนไทยในฐานะเจ้าของบ้านต้องอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีด้วย!!.

………………………….
พยัคฆ์น้อย