ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ยังอยู่ระหว่างชีพจรลงเท้า หลังสัญจรไปร่วมประชุมที่ ออสเตรเลีย เสร็จแล้วยังบินต่อไปยุโรป เยอรมนีฝรั่งเศส ผลักดัน FTA ไทยอียู วีซ่าฟรีเชงเก้น และพบหารือภาคเอกชน ขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ดึงดูดการลงทุนและการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 7 -14 มี.. ขณะที่ในไทยมีข่าวชิ้นเล็ก ๆ ธรรมดา แต่ก็เป็นไวรัลแพร่กระจายไปหลายกลุ่มกับเรื่องราวความฝันของ “ตาหลอย” ตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 70 ปียังไม่เคยไปทะเล

หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้สนใจหรือมองผ่านไปเลย เชิงผา ขออนุญาตหยิบยกเรื่องของชาวบ้านธรรมดา ๆ อยากจะทำตามความฝันได้ไปทะเลสักครั้งหนึ่งในชีวิต มาเล่าสู่กันฟัง ในความมีน้ำใจไมตรีและความน่ารักของคนไทยที่ยังมีให้เห็นอยู่เสมอ แต่อาจจะไม่ค่อยได้หยิบยกนำมาตีแผ่เท่าไรนัก นายหลอย ทาพิลา ผู้เฒ่าสูงวัย 70 ปี ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยไปทะเล เป็นชาวบ้านบุเปือย อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ขี่มอเตอร์ไซค์ซาเล้งพ่วงข้างออกจากบ้านเกิด มุ่งหน้าไป จ.ตราด ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. วางแผนใช้เส้นทางอุบลราธานี-ศรีสะเกษ-สุรินทร์-สระแก้ว-จันทบุรี-ตราด เริ่มเป็นข่าวครั้งแรกขณะ ตาหลอย นอนพักอยู่ในรถที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนหมายเลข 24 อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ในซาเล้งมีถุงใส่ขวดพลาสติก และของเก่า

ผู้สื่อข่าวสะดุดตา ป้ายที่เขียนด้วยลายมือติดอยู่ข้างรถคู่ใจ “ผู้เฒ่าเลาะเก็บขยะสัญจร จาก น้ำยืนอุบล ถึง จ.ตราดเด้อครับ” ต้องเข้าไปพูดคุยกับตาหลอย ก็เล่าเรื่องราวชีวิตแบบละเอียด ตอนนี้ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวเพราะเลิกรากับภรรยานานแล้ว อาศัยเก็บขวด เก็บของเก่าขายเลี้ยงชีพ ส่วนลูก ๆ แยกย้ายกันไปมีครอบครัว สาเหตุตัดสินใจออกเดินทางไปทะเลเพราะไม่เคยเห็น คิดว่าครั้งหนึ่งในชีวิตก็อยากจะไปสักครั้ง มีเงินติดตัว 200 บาท อาศัยเก็บของเก่าตามข้างทางขายไปเรื่อย ๆ เน้นนอนตามปั๊มน้ำมัน ส่วนอาหารซื้อบ้าง อาศัยข้าววัดบ้าง ชาวบ้านสงสารให้ด้วย

ป้ายข้อความที่เขียนไว้ คิดมาหลายวันก็กลัวเหมือนกันว่าจะถูกมองเป็นพวก 18 มงกุฎ สำหรับสาเหตุที่เลือกไปทะเลใน จ.ตราดเพราะเห็นว่าไกลสุดของภาคตะวันออก” หลังเรื่องราวตาหลอย ถูกสื่อนำเสนอ ใช้เวลารวม 5 วันไปถึง จ.ตราด ตอนเย็นวันที่ศุกร์ที่ 8 มี.ค. อาสากู้ภัยสว่างบุญฯ ตราด (เขตแสนตุ้ง) มารอรับตาหลอยไปบ้านปากคลองบางดาน ต.บางปิด อ.แหลมงอบ ชมบรรยากาศพระอาทิตย์ตกทะเล ซึ่งเป็นอีก 1 ในจุดอันซีนตราด นอกจากนี้พ่อค้าแม้ค้าที่ทราบข่าว ยังเลี้ยงอาหารทะเลมื้อแรก ทำเอาเกือบน้ำตาซึมหากซื้อกินเองก็คงไม่ไหว

จากความฝันของชาวบ้านธรรมดา ๆ เพียงแค่อยากเห็นทะเล แต่สิ่งที่ได้รับการต้อนรับจากทาง จังหวัดตราด จัดพาท่องเที่ยวให้แบบจัดเต็ม 3วัน 3 คืน นั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามไปเที่ยว เกาะช้าง เกาะกูด แล้วยังอาสาพาเที่ยวชมจุดต่าง ๆ เมื่อมีโอกาสไปถึงปลายทางของความฝัน ตาหลอยทิ้งตัวลงในน้ำทะเลยิ้มดีใจทั้งน้ำตาไม่วายลองชิมน้ำทะเลพูดว่า “นี่คือฝันที่เกินฝัน อยากชวนคนไทยมาเที่ยวจังหวัดตราดกันเด้อ ทะเลก็สวย สะอาด ไม่มีขยะเลย คนก็ใจดี อาหารก็อร่อย

ไม่น่าเชื่อจากข่าวเรื่องราวผู้เฒ่าสูงวัยจากแดนอีสาน ขี่รถซาเล้งคู่ชีพไปตามฝันหาฝันตัวเอง จนทำให้ทางจังหวัดตราด, คณะสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตราด, สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวตราด และหอการค้าจังหวัดตราด นอกจากจะต้อนรับอย่างดีแล้ว ยังชื่นชมให้เป็น ทูตวัฒนธรรมทางการท่องเที่ยวของจังหวัด ก่อนเดินทางส่งกลับ จ.อุบลราชธานี ยังนำรถซาเล้งไปซ่อมแซม ทั้งถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยางใหม่ และอุปกรณ์อีกหลายอย่างเพื่อให้เดินทางปลอดภัย

ถึงจะเป็นเพียงข่าวเล็ก ๆ คงสะท้อนให้เห็นหลากหลายแง่มุม โดยเฉพาะความมีจิตใจดีเป็นมิตรไมตรีเอื้ออาทร แม้จะอยู่ในยุคของสังคมก้มหน้ากับเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำตลอดเวลา แต่ยังมีเรื่องราวดี ๆ ของคนไทยช่วยกันเติมฝันให้ “ตาหลอย” จนกลายเป็นฝันที่เกินฝัน!!.

……………………………………..
เชิงผา