นานทีปีหน จะมีหนังแนวดราม่าอาชญากรรมเดือด ๆ ที่มีตัวเอกเป็น “LGBATQ” มาให้ยลกัน โดยล่าสุดที่เพิ่งจัดฉายในโรงภาพยนตร์อย่าง Love Lies Bleeding หรือ “รักร้ายร้าย” ผลงานจากค่าย “A24” ฝีมือของ “โรส กลาส” เจ้าของผลงาน Saint Maud ศรัทธาคลั่งพลังหลอน และ Room 55 ความยาว 104 นาที

เรื่องย่อ Love Lies Bleeding รักร้ายร้าย เป็นเรื่องราวของความรักระหว่าง “ลู” (รับบทโดย คริสเทน สจ๊วต) ผู้จัดการยิมที่ตกหลุมรักกับ “แจ็คกี้” (เคที โอไบรอัน) สาวนักเพาะกาย ผู้ทะเยอทะยานออกตามล่าฝันไปยัง “ลาส เวกัส” แต่เพราะปัญหาครอบครัวของ “ลู” ทำให้ทุกอย่างต้องพังทลายลง ทั้งคู่เกี่ยวพันกับเหตุอาชญากรรมแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

จุดแข็ง เรื่องนี้มีตัวละครน้อยมาก โยนทุกอย่างให้นักแสดงหลักเชือดเฉือนบทบาทกันแบบเข้ม ๆ และเป็นการกลับมาเล่นหนังในรอบ 2 ปีของ “คริสเทน สจ๊วต” กับบทบาทใหม่ที่ท้าทายฝีมือสุด ๆ ซึ่งหลังจากที่เธอเปลี่ยนลุค เปลี่ยนบุคลิกคล้าย ๆ สาวทอม ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ฝีมือของเธอไม่มีตก การทำให้ตัวละครอย่าง “ลู” สาว LGBTQ มีภาวะความเครียดโดยไม่พูด แต่ทุกอย่างต้องออกมาโดยแววตาล้วน ๆ นั้น มันเล่นยากแค่ไหน แต่เธอก็เล่นออกมาได้เป็นธรรมชาติสุด ๆ ในขณะที่ตัวเอกอีกคนอย่าง “แจ๊คกี้” ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า “เคที โอไบรอัน” มีทั้งบุคคลิกและรูปร่าง ที่ใกล้เคียงกับตัวละครนี้มาก แทบจะถอดแบบมา 100% เมื่อจับทั้งสองมาเล่นด้วยกันแล้ว ทั้งบทรัก บทร้าย บทดราม่า เคมีเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ

ในส่วนของนักแสดงสมทบ อย่าง “เอ็ด แอร์ริส” ที่รับบทเป็น พ่อของ “ลู” บทของเขาไม่ค่อยเยอะ ทั้งยังเป็นตัวร้ายในเรื่อง (ร้ายแบบร้ายลึก) ซึ่งหนังก็ยังให้ความสำคัญมาก ๆ เพราะถือเป็นจุดเปลี่ยนให้ตัวละครตัวอื่น ต้องเข้าไปพัวพันกันอาชญากรรม ขณะที่ “เจน่า มาโลน” ที่มารับบท “เบท” พี่สาวของ “ลู” หญิงสาวที่ยอมเป็นกระสอบทรายให้ผัวรัก ต้นตอของความวายป่วงทั้งหมด บทค่อนข้างน้อย มีทั้งมุมน่าสงสารและมุมน่าหมั่นไส้

หนังเรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ในช่วงยุค 80 ดังนั้นงานโปรดักชั่นจะต้องทำออกมาให้ดูเนียนตาที่สุด เสื้อผ้าหน้าผม แฟนชั่นการแต่งกาย ไปจนถึงบ้านและอาคารที่พักอาศัย ซึ่งตรงนี้ถือว่าสอบผ่าน ผู้ชมจะเห็นงานภาพที่มีความพิถีพิถัน เห็นสิ่งของเก่า ๆ ในช่วง 80 ทั้งเรื่อง ขณะที่งานภาพและเสียงก็เช่นเดียวกัน เพลงประกอบภาพยนตร์ออกแนว 80 เน้นใส่เพลงแนวดิสโก้ไว้ก่อน บางช่วงบางตอนก็ใส่ลูกเล่นความอินดี้เข้าไป ทำให้บทบาทและภาพของนักแสดงเปลี่ยนไปด้วย

จุดอ่อน มีความเนือยในระดับกลาง ๆ ปูพื้นเรื่องไม่ค่อยมากในช่วงองค์แรก ขณะที่บทอิโรติก (18+) ดูแล้วฉาบฉวย ไม่มีมุมสวย ๆ หรือ โชว์ความคลาสิกจนเกิดภาพจำอย่างที่หลายคนคาดหวัง ซึ่งก็ยังดีที่ในช่วงองค์หลัง หนังไปเน้นฉากฆาตกรรมสยอง ๆ เลือดนองสมองกระจาย ปนกับตลกร้าย ๆ ทำให้การดำเนินเรื่องชวนให้ติดตามมากขึ้น ก่อนจะขมวดปมทุกอย่างไว้ด้วยกัน

4/5 แรก ๆ ดูเหมือนไม่สนุกแต่พอดูไปเรื่อย ๆ มันมีความเข้มข้น มันต้องลุ้นต้องติดตามจนหลังไม่ติดเบาะ บทของตัวละครเป็นอะไรที่ดูแล้วเรียล ไม่ค่อยเฟค เคมีนักแสดงเข้ากันได้ดีมาก ถือเป็นผลงานคุณภาพอีกเรื่องจากค่าย “A24” ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เนรมิตรหนังฟิลม์ และ “A24”