ทำให้บ้านเรือนราษฎร, ต้นมะพร้าวพังราบไปหมด เรือประมงจมหายในทะเล 500 กว่าลำ ผมขึ้น ฮ. บินนำเสื้อผ้าและอาหารพระราชทาน ไปแจกพี่น้องชาวชุมพร ลุงแก่ ๆ พอรู้ว่าในหลวงให้ส่งอาหารมาช่วย ลุงยกมือพนมท่วมหัว ร้องไห้ออกมาทันที

พระมหากรุณาธิคุณครั้งนั้น ยังจำอยู่ในใจชาวชุมพร ทุ่งวัวแล่น ชายหาดที่สวยที่สุดใน อ.ปะทิว เคยถูกต้นมะพร้าวบังไว้ พายุเกย์โค่นต้นมะพร้าวนอนราบ เปิดให้เห็นชายหาดสวย ๆ แต่ไกล วันที่ 22-26 มีนาคม 2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร เตรียมปลุก “หาดทุ่งวัวแล่น” ให้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยงานยิ่งใหญ่ “โลกทะเลชุมพร ครั้งที่ 31”

สมศรี หีมขาว หรือ “น้องแขก” ประธานชุมชนร้านอาหารจังหวัดชุมพร ดูแลธุรกิจร้านอาหารทุกอำเภอในชุมพร ให้หากินกันอย่างมีความสุขมากว่า 20 ปี โดยประสานกับสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารให้ทำการค้าได้อย่างมั่นคง ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ และนำสิ่งดี ๆ มาสู่ทุกร้านอาหาร

งานโลกทะเลชุมพร ครั้งที่ 31 จัดริมชายหาดทุ่งวัวแล่น อ.ปะทิว ตั้งแต่วันที่ 22-26 มีนาคม 2567 วันเปิดงาน 22 มีนาคม 2567 มหกรรมอาหารทะเลกินฟรีในวันเปิดงาน วันต่อไปมีอาหารทะเลชุมพร อาหารพื้นบ้านเมืองชุมพร สด สะอาด อร่อย ขายกว่า 150 ร้าน แล้วยังมีสินค้า OTOP คัดของดีในจังหวัดชุมพร ฝีมือชาวบ้านชุมพร มาจำหน่ายกว่า 50 ร้าน

ตลอดงาน 22-26 มีนาคม 2567 มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้อง นักแสดง ชมการแสดงพลุไฟในทะเล, การแสดงกระบองไฟริมชายหาด, การแสดงไหลเรือไฟในทะเล, การแสดงเรือประมงชุมพร และการแข่งขันกีฬาบนบกและในทะเล งานนี้เปิดให้เข้าฟรีตลอดงาน นักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาพักผ่อนตามรีสอร์ทและโรงแรม เล่นนํ้าทะเล แล้วมาร่วมงานได้

น้องแขก ร่วมกับ ททท. และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร จัดอาหารสดจากทะเลชุมพร มาเปิดร้านขายให้กินราคาไม่แพง อาหารทะเลสด ๆ ปูม้า, ปูทะเล, กุ้งแชบ๊วย, กุ้งลายเสือ นำมาย่างหรือนึ่งให้กินสด ๆ ยังมี หอยแครง, หอยขาวลวกสุก พร้อมนํ้าจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บ ปลาเก๋า ปลากะพงทะเลชุมพร หมกเกลือป่นย่างด้วยถ่านไม้โกงกางให้หอมกรุ่น เนื้อปลาสด เนียนละเอียด และนุ่มตั้งแต่ปลายลิ้นอร่อยมาก

หอยเชลล์สดจากทะเลชุมพร นำมาย่างเตาถ่าน แล้วทำนํ้ายำ ราดบนเนื้อหอยเชลล์นุ่ม ๆ สูตรชาวชุมพรอร่อยเด็ดจริง ๆ หมึกสดตกจากทะเลชุมพร มีทั้งหมึกหอม และหมึกกล้วย ไม่มีกลิ่นคาว ไม่แช่สารเคมีให้เนื้อหมึกดูสด กินหมึกในเมืองชุมพร จึงปลอดภัยต่อสุขภาพ แล้วยังนำหมึกสดไปทำอาหารได้หลายชนิด ตามความนิยมของร้านค้า และนักชิมหมึกสด ๆ จากทะเลชุมพร

ต้มแซ่บหมึกดำ ทะเลชุมพรยังบริสุทธิ์ นํ้าทะเลสะอาดไม่มีมลพิษ ทำให้นักท่องเที่ยวมาดำนํ้าตามเกาะต่าง ๆ เช่น เกาะเต่า, เกาะง่ามน้อย, เกาะง่ามใหญ่, เกาะกะโหลก จึงเป็นแหล่งรวมปลาทะเล เช่น ฉลามวาฬตัวใหญ่จนเป็นปลาเอกลักษ์ทะเลชุมพร มีหมึกและกุ้งแพลงก์ตอนให้กิน ชาวชุมพรใช้หมึกสดมาแล่เนื้อ นํ้าหมึกเอามาต้มนํ้าซุป ปรุงรสด้วยนํ้ามะนาว และพริกขี้หนูให้รสแซ่บอร่อย

ต้มส้มปูไข่ทะเล ปูทะเลที่ชุมพรเนื้อจะแน่นหวาน มีไข่เต็มท้องเกือบทุกตัว ชาวชุมพรเอาปูไข่ไปนึ่งให้สุก แกะกระดองปูเปิดให้เห็นไข่ปูเต็มท้อง ใส่ในนํ้าต้มส้มให้ออกรสเปรี้ยวหวานเผ็ด ซดนํ้าร้อน ๆ กินกับปูไข่ทั้งตัว มีเฉพาะที่ชุมพรเท่านั้น เนื้อปูหวานนุ่มทั้งตัว ไข่ปูเต็มกระดองนุ่มมันกินไม่เบื่อ ต้มส้มปูไข่ทะเลจึงขายดีมากทั้งเมือง

ปลาเก๋าและปลากะพงย่างเกลือ สั่งเกลือทะเลจากบ้านแหลม จ.เพชรบุรี นำมาพอกปลาเก๋า และปลากะพงทั้งตัว ย่างด้วยเตาถ่านรุม ๆ ให้หนังเนื้อปลาสุก เกลือทะเลจะซึมทะลุผ่านหนังปลา เข้าไปกลั้วกับเนื้อปลานุ่ม เนื้อปลาเก๋าจะไม่มีกลิ่นคาว เนื้อปลากะพงจะมีกลิ่นหอมเฉพาะ เคล้าความเค็มจากเกลือทะเล ราดนํ้าจิ้มซีฟู้ดลงไปหน่อย อร่อยเต็มปากเต็มคำ

โลกทะเลชุมพร ครั้งที่ 31 ขับรถจากกรุงเทพฯ ขึ้นเครื่องบินลงสนามบินชุมพร นั่งรถทัวร์ไปพักผ่อน ค่าห้องพักไม่แพงมาก ชุมพรวันนี้ เป็นทะเลที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมไปพักผ่อนกัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ททท.สำนักงานชุมพร โทร. 0-7750-2775.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่