ซึ่งปัจจุบันชิ้นงานประเภทนี้ก็ยังมีโอกาสแจ้งเกิดในตลาดได้เสมอ แค่มีความคิดพลิกแพลง สร้างสรรค์ออกแบบลวดลายโดนใจลูกค้า การรับเพนต์ลวดลายลงบนวัสดุต่าง ๆ จึงนับเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ที่สร้างรายได้ให้กับเจ้าของผู้ที่สร้างสรรค์งานออกมาได้อย่างน่าสนใจ…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาให้พิจารณากัน…

จอมขวัญ พันธ์เมือง เจ้าของผลงานการเพนต์รูปลงบนผ้าใยกัญชง เล่าว่า ส่วนตัวนั้นทำงานด้านศิลปะขายอยู่แล้ว โดยชิ้นงานที่ทำขายอยู่ก็จะเป็น พวงกุญแจหนังเพนต์การ์ตูนล้อเลียน ที่เกิดจากการนำเศษหนังที่เหลือทิ้งมาต่อยอดทำเป็นชิ้นงานพวงกุญแจ และสร้างเอกลักษณ์ด้วยการเพนต์เป็นตัวการ์ตูนที่เน้นวาดให้สีหน้ามีอารมณ์ขำขัน ยิ้มแย้ม นอกจากนั้นก็ยังมาทำ ชิ้นงานเพนต์ลวดลายลงบนกระเป๋ากระจูด ขายอีก โดยลวดลายที่เพนต์ลงกระเป๋านั้นก็จะเน้นเป็นลวดลายชาวเขาชาติพันธุ์ต่าง ๆ รวมทั้งรูปภาพแนวน่ารัก ๆ รูปน้องหมา น้องแมว นอกจากนั้นลูกค้าก็ยังสามารถสั่งเพนต์ลวดลายได้ตามที่ต้องการ ซึ่งที่ผ่านมาสินค้าของทางร้านก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ นอกจากการทำชิ้นงานพวงกุญแจหนังเพนต์ และเพนต์กระเป๋าสานจากกระจูดขายแล้ว ก็ยังรับงานเพนต์ลงสินค้าประเภทต่าง ๆ เช่น เสื้อ กางเกง กระเป๋า อีกด้วย ซึ่งสำหรับชิ้นงาน “เพนต์เสื้อผ้าใยกัญชง” ก็เป็นชิ้นงานที่เป็นออร์เดอร์ที่ทางลูกค้าลงมาให้ทางร้านเพนต์ลวดลายให้แล้ว โดยรูปที่ลูกค้าให้เพนต์นั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นรูปแนวชาวเขาชาติพันธุ์ต่าง ๆ

“งานเพนต์ลวดลายลงบนเสื้อผ้าใยกัญชงนั้นเป็นงานแฮนด์เมด ทำมือทุกขั้นตอนจึงจะเน้นความประณีตความละเอียดในการเพนต์เพื่อให้งานออกมาสวยงาม นอกจากนั้นแล้วสีที่ใช้เพนต์ก็เลือกใช้สีที่มีคุณภาพเพื่อไม่ให้หลุดลอกง่าย” เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นที่ทำให้ชิ้นงานได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 3,000 บาทส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำชิ้นงาน ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 40% จากราคา ซึ่งราคาในการรับเพนต์ลวดลายลงบนผ้าใยกัญชง มีราคาตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป ซึ่งราคานั้นขึ้นอยู่กับขนาดและความยากง่ายของลวดลายที่เพนต์ลงชิ้นงาน

วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ทำ หลัก ๆ คือ…เสื้อหรือกางเกงผ้าใยกัญชง, สีอะคริลิก, พู่กัน (ขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่), จานสี, กระดานไม้ สำหรับไว้รองเสื้อหรือกางเกงเวลาเพนต์ลงสี, ดินสอ, ยางลบ โดยอุปกรณ์เหล่านี้หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายเครื่องเขียนทั่วไป

ขั้นตอนการทำ…เพนต์ลวดลายลงเสื้อผ้าใยกัญชง

เริ่มจากพูดคุยทำความเข้าใจกับลูกค้าก่อนว่าต้องการลวดลายอะไรที่จะเพนต์ลงเสื้อผ้าใยกัญชง หลังจากพูดคุยกับลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มทำการเพนต์ลวดลายตามที่ลูกค้าต้องการลงผ้าใยกัญชงที่ลูกค้าส่งมาให้เพนต์ได้เลย โดยให้นำเสื้อหรือกางเกงที่ต้องการจะเพนต์มาจัดวางองค์ประกอบของลวดลายที่จะเพนต์ลงบนเสื้อใยกัญชงก่อน ดูว่าควรจะเพนต์ลวดลายไว้ตำแหน่งไหนและขนาดของรูปภาพควรจะใหญ่ประมาณไหน เพื่อให้รูปภาพที่เพนต์ดูสมส่วนลงตัวกับเสื้อหรือกางเกง เมื่อได้ตำแหน่งที่ต้องการจะวาดรูปแล้ว ก็ใช้ดินสอวาดลวดลายตามแบบไว้ตามตำแหน่งที่วางไว้ หลังจากที่ร่างแบบเสร็จแล้วก็เตรียมลงสีได้ทันที โดยให้นำกระดานไม้ที่เป็นแผ่นเรียบรองไว้ด้านในของเสื้อหรือกางเกงบริเวณส่วนที่จะเพนต์เพื่อป้องกันสีซึมไปเปื้อนอีกฝั่ง

สำหรับการลงสีนั้นเริ่มจากการลงสีรองพื้นด้วยสีขาวก่อน โดยให้ลงสีรองพื้นประมาณ 3 รอบ เพื่อเวลาลงสีจริงในการเพนต์รูปสีจะได้ไม่ซึมลงเนื้อผ้ามากไป ทำให้ไม่ต้องลงสีหลายรอบ ซึ่งเป็นการช่วยประหยัดสีอีกด้วย พอสีรองพื้นแห้งสนิทดีแล้วก็เริ่มลงสีจริงตามรูปแบบที่ออกแบบไว้ได้ทันที หลังจากเพนต์สีตามแบบเสร็จแล้วก็ดูและเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อยอีกครั้ง ถ้าพบว่ารูปภาพที่เพนต์ไว้มีสีเพี้ยนก็นำมาปรับแก้ให้เรียบร้อยจนได้งานที่สมบูรณ์แบบที่สุด เสร็จแล้วก็ปล่อยทิ้งไว้รอจนสีแห้งสนิทเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

“การเพนต์ลายลงเสื้อหรือกางเกงผ้าใยกัญชง ถ้ามีความรู้พื้นฐานทางด้านศิลปะติดตัวอยู่บ้างก็จะดีมาก แต่สำหรับคนที่ไม่มีทักษะด้านการวาดภาพมาก่อนก็ไม่ใช่เรื่องยาก สามารถเรียนรู้และฝึกหัดทำกันได้ไม่ยาก ซึ่งคนที่ฝึกหัดใหม่ ๆ อาจจะเริ่มจากใช้วิธีการหาแบบที่ต้องการจะเพนต์มาแล้วใช้การลอกลายลงบนเสื้อหรือกางเกงที่จะเพนต์ก่อนแล้วค่อยลงสีเพนต์ก็ได้ พยายามฝึกหัดทำบ่อย ๆ จนเกิดความชำนาญแล้วจึงมาคิดออกแบบรูปภาพที่เป็นแนวทางของตัวเอง” …นี่เป็นคำแนะนำสำหรับคนที่สนใจจากเจ้าของชิ้นงาน

สำหรับผู้ที่สนใจติดต่อสั่งทำ งานเพนต์ลวดลายลงบนสินค้า ของ จอมขวัญ สามารถติดต่อสอบถามไปได้ทางเฟซบุ๊ก : Handmade by is และ อินสตาแกรม : handmadebyis หรือทาง Line id : by.is.bj หรือ โทรศัพท์ 08-0884-0727 ..ทั้งนี้งานศิลปะการเพนต์ลวดลายลงบนสินค้าเป็นการสร้าง “จุดเด่น-จุดขาย” ที่สำคัญยังเป็นการ “เพิ่มมูลค่า” ให้กับสินค้าได้ ซึ่งกับธุรกิจการรับเพนต์เสื้อผ้า ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี.

คู่มือลงทุน…รับเพนต์ลายลงเสื้อผ้าใยกัญชง
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 3,000 บาท
ทุนวัสดุ ประมาณ 40% จากราคา
รายได้ ราคา 500 บาทขึ้นไป/ชิ้น
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ออนไลน์, ตลาดงานแฮนด์เมด
จุดน่าสนใจ สร้างอาชีพสร้างรายได้จากศิลปะ

………………………………
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่