โลกสีสวยสุดสัปดาห์นี้ ขอพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ “แยมโรล” กรณรัชตา เตชะวิจิตรา นางฟ้านักวิ่งสุดคิวท์ ซึ่งจะทำให้การวิ่งของทุกท่านไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

นอกจากจะชื่นชอบการวิ่ง และการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจแล้ว แยมโรล ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงมิสทัวริซึม เวิลด์ ปทุมธานี ยังเป็นแฟนบอลตัวยง และรัก “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล แบบทั้งหัวใจให้เธอคนเดียวอีกด้วย

ถึงตรงนี้หากทุกท่านพร้อมแล้ว เราไปคุย และทำความรู้จักกับ พิธีกรสาวมากความสามารถรายนี้ พร้อม ๆ กันเลยครับ…

แนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ แยมโรล กรณรัชตา เตชะวิจิตรา ปัจจุบันทำงานหลายอย่างเลยทั้งเป็นเอ็มซี, พิธีกร, อินฟลูเอนเซอร์, ถ่ายแบบ และก็เป็นนักวิ่งด้วยค่ะ แยมเป็นคนชอบเข้าสังคมมาก ๆ สนุกสนานเฮฮา ตลกไม่ห่วงสวย เข้ากับคนง่าย และมองโลกในแง่บวกค่ะ”

จุดเริ่มต้นสู่การเป็นเอ็มซี

“เริ่มตั้งแต่สมัยยังเรียนหนังสือเลยค่ะ แยมจะเป็นคนรับหน้าที่ออกไปพรีเซนต์งานตลอด รู้สึกว่าตัวเองพูดเก่งมาตั้งแต่เด็ก จากนั้นก็มีโอกาสได้ลงแข่งเป็นเอ็มซีของโรงเรียน ของมหาวิทยาลัยแล้วเราชอบ และเริ่มต้นทำงานเป็นเอ็มซี เป็นพิธีกรมาตั้งแต่เรียนปี 1 เลยค่ะ โดยใช้วิธีครูพักลักจำศึกษาเทคนิคจากรุ่นพี่ที่เขาเก่งกันแล้ว”

เริ่มวิ่งเพราะอยากลดน้ำหนัก

“แยมเริ่มต้นออกกำลังกายเพราะอยากลดน้ำหนัก รู้สึกว่าตัวเองหุ่นไม่กระชับไม่เฟิร์ม จากนั้นก็ลองไปเล่นกีฬาหลาย ๆ อย่างทั้ง ต่อยมวย, แบดมินตัน, เทนนิส, ปิงปองสเกตก็เล่น เรียกว่าลองทุกอย่าง แต่สุดท้ายก็มาจบที่วิ่งนี่แหละค่ะ”

แจ้งเกิดจากงาน บุรีรัมย์ มาราธอน

“แยมเริ่มต้นวิ่งก่อนช่วงโควิดประมาณ 2 ปี นับจนถึงตอนนี้ก็วิ่งมาได้ 5 ปีแล้วค่ะ โดยช่วงที่การระบาดของโควิดลดความรุนแรงลงใหม่ ๆ แยม ไปลงวิ่งในรายการ บุรีรัมย์ มาราธอน และมีพี่ช่างภาพถ่ายรูปเอาไปลงในเพจหนึ่ง จากนั้นก็มีการแชร์ต่อ ๆ กันไปจนเรากลายเป็นที่รู้จัก และมียอดผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ”

“แยมชอบออกไปวิ่งกลางแจ้ง ชมวิวไปเรื่อย ๆ ดูต้นไม้ ดูกระรอก ประกอบกับที่เรามีเพื่อนสนิทที่ชอบวิ่งเหมือนกัน เราก็เลยชวนกันไปวิ่งค่ะ ทีนี้พอวิ่งบ่อย ๆ มันก็กลายเป็นกิจวัตรประจำวันไปเลย สัปดาห์ไหนไม่ได้วิ่งจะรู้สึกหงุดหงิดมากค่ะ”

สุขภาพดีขึ้นจนแทบไม่ต้องเคลมประกัน

“ความเปลี่ยนแปลงที่เรารู้สึกได้จากการวิ่ง อย่างแรกก็คือสุขภาพดีขึ้นค่ะ จากเมื่อก่อนป่วยง่ายเป็นภูมิแพ้ แต่หลังจากได้วิ่งอย่างต่อเนื่อง ประกันแทบไม่ได้ใช้เลย (หัวเราะ) นอกจากนี้น้ำหนักตัวก็ลดลง และสัดส่วนของเราก็กระชับขึ้น แต่ที่ชอบที่สุดก็คือเรามีเพื่อนเยอะขึ้นจากการวิ่งค่ะ”

ว่างไม่ได้ต้องไปลงวิ่ง

“แยมจะลงวิ่งอย่างน้อยเดือนละครั้งถ้าเดือนไหนพีค ๆ โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวก็จะลงทุกสัปดาห์เลย เพราะงานวิ่งมักจะจัดในวันเสาร์ หรืออาทิตย์ ถ้ามีเวลา แยมก็จะลงวิ่งทุกสัปดาห์เลยค่ะ”

 “ส่วนใหญ่ แยมจะลงวิ่งระยะ 5 กม. หรือ 10 กม. ส่วนฮาล์ฟมาราธอน หรือระยะ 21 กม.จะลงเฉพาะงานใหญ่ ๆ ที่เราอยากจะลงอย่างเช่นที่ เชียงใหม่, บางแสน หรือบุรีรัมย์ เพราะถ้าเป็นต่างจังหวัดอากาศจะดีทำให้เราวิ่งได้สบาย แต่ก็ต้องมีการวางแผน และการฝึกซ้อมพอสมควร แต่ถ้าเป็นระยะ 10 กม.สามารถลงได้เลยค่ะ”

เจ้าเตี้ยเพื่อนซี้สี่ขา

“แยมชอบเลี้ยงน้องหมาค่ะ เพราะมันเป็นพวกชอบเข้าสังคมเหมือนกับหนูค่ะ โดยจะมีอยู่ตัวหนึ่งเป็นหมาพันธุ์คอร์กีชื่อน้องมิวนิค แต่ส่วนใหญ่แยมจะเรียกเตี้ย ซึ่งหนูจะชอบพาไปลงงานวิ่งด้วยกัน ถ้างานไหนพาเตี้ยไปด้วย แยม ก็จะวิ่งแค่ 3 กม.ค่ะ ต้องคอยดูอาการเขาด้วยถ้าเห็นว่าความร้อนขึ้นก็จะเอามาอุ้มแล้วค่ะ (หัวเราะ)” 

สนามวิ่งที่ประทับใจที่สุด

“ประทับใจที่บุรีรัมย์ที่สุดค่ะ ชอบที่สุดอันดับ 1 สำหรับใครที่ไม่เคยลงงานวิ่ง แยมแนะนำให้ลองไปวิ่งที่บุรีรัมย์เป็นรายการแรก หรือใครที่เคยลงวิ่งแล้วก็ต้องไปให้ได้สักครั้งในชีวิต เพราะที่บุรีรัมย์จะมีกองเชียร์ตลอดเส้นทางทำให้เรามีกำลังใจวิ่งต่อไปจนถึงเส้นชัย ซึ่งตอนแยมไปวิ่งแทบไม่รู้สึกเหนื่อยเลยตลอด 21 กม. มันมีความสุขในการวิ่ง”

นอกจากวิ่งแล้วยังเล่นพูลด้วย

“ด้วยความที่เราเป็นพวกร้อยวันพันกิจกรรมค่ะ เวลาว่างนอกจากวิ่งแล้วก็จะมีไปปั่นจักรยานเข้าฟิตเนส เล่นโยคะ และเล่นพูลด้วย เริ่มจากพี่ที่รู้จักกันเขาเปิดโต๊ะสนุกเกอร์ เขาก็เลยชวนไปแทงพูลและเขาเห็นแววก็เลยชวนไปลงแข่งในทัวร์นาเมนต์แบบผู้หญิงล้วน พี่เขาบอกให้ลงแข่งขำ ๆ แต่แยมคิดว่า ไม่ได้ ก็เลยเริ่มซ้อมจริงจัง ซึ่งจริง ๆ แยมก็เล่นไม่เก่งหรอกค่ะ แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด เน้นเข้าร่วมไม่เน้นเข้ารอบค่ะ”

เริ่มเชียร์ลิเวอร์พูลเพราะเจอร์ราร์ด

“เริ่มต้นจากที่บ้านเราเป็นกองเชียร์แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แยมก็เลยอยากเชียร์ทีมอื่นที่ไม่ใช่ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่งั้่นมันจะไม่สนุก จากนั้นเราก็หาทีมเชียร์แล้วไปเห็นเด็กผู้ชายในโรงเรียนใส่เสื้อของสตีเวนเจอร์ราร์ด กันหลายคน เราก็เลยไปค้นข้อมูลดูว่าคนนี้คือใคร”

“จากนั้นเราก็ไปเจอว่า เจอร์ราร์ดเป็นนักฟุตบอลหน้าตาดี และเก่งด้วย ก็เริ่มติดตาม ลิเวอร์พูล มาตั้งแต่ตอนนั้น แต่แรก ๆ ก็ไม่ได้จริงจังมาก ก่อนจะมาเริ่มดูฟุตบอลจริงจังตอนฟุตบอลโลก 2018 จากนั้นก็ติดใจ และเริ่มดูฟุตบอลมากขึ้นทั้งพรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ รวมถึงฟุตบอลไทยด้วย”

ความรู้สึกตอนที่ลิเวอร์พูลได้แชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรก

“รู้สึกดีใจเหมือนเราได้แชมป์เอง แยมรู้สึกดีใจกับนักเตะ และทีมงานของลิเวอร์พูลทุกคน เพราะเราได้เห็นความพยายาม และความทุ่มเทของทั้งนักเตะ ผู้จัดการทีม และสตาฟฟ์โค้ชมาตลอดค่ะ” 

นักเตะคนโปรด

“สตีเวน เจอร์ราร์ด คือนักเตะที่ทำให้แยมเข้าด้อมหงส์แดง แต่สำหรับชุดปัจจุบันนักเตะที่ชอบคือ โดมินิก โซโบซไล ยอมรับว่าชอบเพราะหล่อค่ะ (หัวเราะ) ส่วนถ้าว่ากันเรื่องฝีเท้าชอบ วาตารุ เอ็นโด ซึ่งนอกจากจะเป็นเอเชียด้วยกันแล้ว แยมยังมองว่าเขามีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับช่วง 2-3 เดือนแรกที่ย้ายมาอยู่กับลิเวอร์พูล และตอนนี้ เอ็นโด ก็กลายเป็นนักเตะที่ทีมขาดไม่ได้ไปแล้ว”

ของสะสมเกี่ยวกับหงส์แดง

“แยมจะเน้นสะสมเสื้อแข่งของลิเวอร์พูล นอกจากนี้ก็จะมีของที่ระลึกอย่างแก้วน้ำ ผ้าพันคอ ช่วงหลังจะเริ่มเก็บเสื้อแข่งเก่า ๆ ของลิเวอร์พูลด้วย ซึ่งก็ไปฉกมาจากที่พี่ชายเก็บเอาไว้นั่นแหละค่ะ (หัวเราะ) ส่วนเสื้อทีมชาติไทยมีทุกสีเลย มียันเสื้อผู้รักษาประตูเลยค่ะ”

หากมีโอกาสเป็นไกด์พานักเตะสักคนเที่ยวไทย อยากไปกับใคร และไปที่ไหน

“มีหลายคนเลยค่ะ (หัวเราะ) ทั้ง โซโบซไล, เอ็นโด และน้องลูกหมี ควีวีน เคลเลเฮอร์ ถ้าเขาไม่เคยมาไทยเลยก็คงต้องพาไปเที่ยวตามแลนด์มาร์คของเราก่อน อย่างเช่นวัดพระแก้วฯ เพราะเขาว่ากันว่าถ้าได้ทำบุญร่วมกันชาตินี้ชาติหน้าจะได้เจอกันอีก หรือไม่ก็พาไปกินสตรีทฟู้ดเพราะเขาน่าจะอยากสัมผัสวิถีชีวิตแบบไทย ๆ มากกว่าค่ะ”

อยากได้ใครมาแทน เจอร์เกน คลอปป์

“ถ้าเป็นไปได้ แยมก็อยากได้สตีเวน เจอร์ราร์ด กลับมาคุมแทนคลอปป์ค่ะ เพราะหนูเริ่มต้นเชียร์ลิเวอร์พูลเพราะเจอร์ราร์ด เราก็เลยรู้สึกผูกพันและอยากให้เขากลับมาอยู่กับทีมอีกครั้ง”

ลิเวอร์พูล จะได้แชมป์พรีเมียร์ลีกไหม

“มั่นใจมากค่ะ นี่ปากดีตามสไตล์เด็กหงส์ (หัวเราะ) แยมมั่นใจเพราะหลังจากเกมกับแมนเชสเตอร์ ซิตี โปรแกรมของลิเวอร์พูล ก็ไม่หนักมากแล้วเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ถ้าเราโชว์ฟอร์มได้ดี เก็บชัยชนะในเกมที่ควรชนะได้เรื่อย ๆ มันก็มีโอกาสดีที่เราจะได้แชมป์ โดยที่เป็นห่วงมีแค่เรื่องประตูได้เสียที่ยังเป็นรอง อาร์เซนอลค่ะ”

เพจ แยมโรลลิ่ง วิ่งไปดูบอล

“เพจของแยมเพิ่งเปิดเลยค่ะชื่อว่า “แยมโรลลิ่ง วิ่งไปดูบอล” โดยจะมีเนื้อหาเน้นไปที่เรื่องของฟุตบอลโดยเฉพาะ ส่วนเรื่องวิ่งและกิจกรรมในชีวิตประจำวันก็จะแยกไปลงไว้ที่เพจส่วนตัวคือ Kornnarachata techavichitra แต่เพจของแยมจะไม่ได้มีแค่เรื่องของลิเวอร์พูล นะคะ เพราะเราเชียร์ฟุตบอลไทยด้วยดังนั้นก็จะมีเรื่องของทีมชาติไทย และทีมในไทยลีกที่เราเชียร์ด้วยค่ะ”

ทีมโปรดในไทยลีก

“แยมเชียร์บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ค่ะเพราะบ้านอยู่ที่ปทุมธานี และอยู่ห่างจากสนามของบีจีแค่ 5 กม. ก็เลยลองเข้าไปดูเกมในสนาม ปรากฏว่าสนุก และติดใจบรรยากาศ ส่วนกับ ทีมชาติไทย แยมก็จะตามไปเชียร์ตลอด และตั้งใจจะไปดูเกมกับเกาหลีใต้ ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก วันที่ 26 มี.ค.ด้วยค่ะ”

หนุ่มในสเปก

“แยมเป็นคนชอบนักกีฬาค่ะ เพราะเราชอบออกกำลังกายก็เลยอยากมีใครที่มีไลฟ์สไตล์คล้าย ๆ กัน ชอบคนที่ดูแลตัวเอง สะอาด ส่วนเรื่องหน้าตาไม่สำคัญเลยค่ะ”

ฝากผลงาน และช่องทางการติดตามหน่อยจ้า

“สำหรับใครที่อยากติดตามผลงานของแยม สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก Kornnarachata techavichitra, ไอจี Yamrollings และติ๊กต็อก yamrollings รวมทั้งขอฝากเพจ แยมโรลลิ่ง วิ่งไปดูบอล เอาไว้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ”.

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหา ภาพ : กรณรัชตา เตชะวิจิตรา

ชื่อ: กรณรัชตา เตชะวิจิตรา

ชื่อเล่น : แยมโรล

วันเกิด : 11 ก.ค.

ภูมิลำเนา : กรุงเทพ

กรุ๊ปเลือด : A

การศึกษา : ประถม-มัธยม โรงเรียนสาธิตเกษตร, ปริญญาตรีการท่องเที่ยวโรงแรม และปริญญาโทบริหารการตลาดมหาวิทยาลัยรามคำแหง

อาหารโปรด : ส้มตำปูปลาร้าแซ่บๆนัวๆ

งานอดิเรก : วิ่ง

ช่องทางการติดตาม : Fb : Kornnarachata techavichitra, Page : แยมโรลลิ่ง วิ่งไปดูบอล, Ig : Yamrollings, TikTok : yamrollings