คำตอบ ไม่ใช่เรื่องง่าย–ไม่มีการรักษาที่แนะนำเพื่อหยุดการแข็งตัวในตอนเช้า หากท่านกังวลเกี่ยวกับการแข็งตัวในตอนเช้า สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าการแข็งตัวในตอนเช้าเป็นเรื่องปกติและเป็นสัญญาณว่าหลอดเลือดและเส้นประสาทที่ไปยังอวัยวะเพศของท่านทำงานได้อย่างเหมาะสมไม่จำเป็นต้องรักษาอาการแข็งตัวในตอนเช้า อย่างไรก็ตาม หากท่านกังวลมากเกี่ยวกับการแข็งตัวในตอนเช้า ท่านสามารถพูดคุยกับที่ปรึกษาเพื่อรับการบำบัดด้วยการพูดคุยได้  ทุกคนจะสามารถผ่านพ้นความวิตกกังวลและปัญหาอื่น ๆ ที่ต้องการพูดคุยได้

คำถามที่พบบ่อย ทำไมผู้ชายถึงตื่นมาพร้อมกับอาการแข็งตัวขององคชาต? การตื่นขึ้นมาในตอนเช้าพร้อมกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยและเป็นเรื่องปกติโดยสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังคงมีปัญหาในการอธิบายปรากฏการณ์นี้ ทฤษฎีส่วนใหญ่มีพื้นฐานมาจากแนวคิดที่ว่าการแข็งตัวในตอนเช้าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระบบประสาทระหว่างการนอนหลับแบบเคลื่อนไหวดวงตาอย่างรวดเร็ว (REM) เนื่องจากระบบประสาทพาราซิมพาเทติกเข้าควบคุมระบบประสาทซิมพาเทติก การเปลี่ยนแปลงนี้จะขัดขวางการผลิตฮอร์โมนที่ยับยั้งการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย

Handsome man wake up and raising hand on the ben in the morning

ระบบประสาทพาราซิมพาเทติก (Para-sympathetic nervous system) คือ ระบบย่อยระบบหนึ่งในระบบประสาทอัตโนมัติ เป็นระบบที่ทำงานตรงข้ามกับระบบประสาทซิมพาเทติก สั่งการและอวัยวะต่าง ๆ ตอบสนองได้ช้ากว่า โดยหน้าที่หลักคือช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ สามารถทำงานอยู่ในภาวะปกติ

ระบบประสาทอัตโนมัติ ประกอบด้วย เซลล์ประสาทนำออก ซึ่งนำกระแสประสาทจากระบบประสาทส่วนกลางไปยังกล้ามเนื้อเรียบ นอกจากนี้ยังปล่อยการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในขณะที่ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังอวัยวะเพศชายและทำให้เกิดการแข็งตัวในตอนกลางคืน

สรุปกุญแจสำคัญคือ การแข็งตัวในตอนเช้ายังไม่เป็นที่เข้าใจอย่างสมบูรณ์ โดยปกติจะไม่เป็นปัญหาด้านสุขภาพเว้นแต่การแข็งตัวขององคชาตจะเกิดนานกว่า 4 ชั่วโมง เนื่องจากการแข็งตัวของอวัยวะเพศแตกต่างจากการแข็งตัวปกติ ไม่ใช่ผู้ชายทุกคนที่พบว่าสามารถใช้เพื่อการมีเพศสัมพันธ์ได้ การแข็งตัวในตอนเช้าสามารถใช้เพื่อระบุภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศบางประเภทได้.

ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่