ในปี 2021 Godzilla vs. Kong ถือว่าเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของ Warner Bros. Pictures ที่ประสบความสำเร็จในด้านรายได้แบบสุด ๆ โกยรายได้ไปกว่า 470 ล้านดอลลาร์ จากทุนสร้างเพียง 200 ล้านดอลลาร์เท่านั้น งานนี้ “อดัม วิงการ์ด” ผู้กำกับหนังสยองเจ้าเก่า ได้แรงสนับสนุนในการทำหนังภาคต่อที่ชื่อ Godzilla x Kong: The New Empire หรือ “ก็อดซิลล่าปะทะคอง2 อาณาจักรใหม่” กำหนดฉายในมีนาคม 2024 สานต่อเรื่องราวหลังจาก 3 ปีก่อน เมื่อ “ก็อดซิลล่า” ร่วมมือกับ “คอง” (แบบไม่ค่อยเต็มใจเพราะดันตีกันเองจนเหนื่อย) เพื่อกำราบ Mechagodzilla หรือ หุ่นยนต์ “เมกาก็อดซิลล่า” ก่อนที่ทั้งสองจะแยกย้ายกันกลับถิ่นฐาน

เรื่องย่อ “ก็อดซิลล่าปะทะคอง 2 อาณาจักรใหม่” วานรยักษ์ หรือ Apes ที่เคยอาศัยใน “เกาะกะโหลก” อย่าง “คอง” ได้ย้ายถิ่นฐานมาพักอาศัยใน Hollow world หรือ “โลกใต้พิภพ” สถานที่ที่เต็มไปด้วยเหล่าสัตว์ยักษ์นานาชนิด กระทั่งวันหนึ่ง มันเจอฝูงวานรยักษ์ ซึ่งถูกปกครองโดยจ่าฝูงที่ชื่อ “คิงส์สกา” แน่นอนว่า 2 ลิงยักษ์ไม่รอช้าประลองกำลังกันในทันที!!

ขณะที่ “เจีย” (รับบทโดย เคย์ลี ฮอทเทิล นักแสดงสาวผู้พิการทางการได้ยิน) สาวน้อยจากเผ่าโบราณ ได้กลับเข้ามาใช้ชีวิตเป็นเด็กนักเรียนในเมือง โดยมี “ดร.แอนดรูว์ส” (รับบทโดย รีเบคก้า ฮอลล์) รับ “เจีย” ไปดูแลราวกับลูกสาวจริง ๆ แต่ทว่าจู่ ๆ “เจีย” ก็ได้รับสัญญาณอะไรบางอย่าง ราวกับต้องการจะให้เธอเดินทางมายัง Hollow world เช่นเดียวกับการตื่นของ “ก็อดซิลล่า” หลังจากที่มันนอนหลับอยู่ใน “โคลิเซียม” กรุงโรม ประเทศอิตาลี มันออกเดินทางไปหาแหล่งพลังงานเพื่อชาร์จพลังไว้รอสู้กับอะไรบางอย่าง เรื่องราวทั้งหมดจะเป็นอย่างไรต่อไป สามารถติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง แค่เฉพาะงานภาพโปดักชั่นทุ่มทุนสร้างไปกว่า 190 ล้าน ดูมีความละเอียด ทรงพลัง สวยงาม ดูน่าพอใจกว่าภาคก่อนนี้แน่นอน บทตัวละครวางน้ำหนักความสำคัญได้ลงตัวสุด ๆ ไม่เด่นเกินไป ไม่ด้อยเกินไป โครงเรื่องอุดจุดอ่อนได้ดี ผูกโยงเส้นเรื่องได้น่าสนใจ ตามปกติแล้ว หนังแนวสัตว์ยักษ์ต่อสู้ถล่มเมือง มักจะดำเนิ่นเรื่องไปแบบช้า ๆ หน่วง ๆ มีการเอาดาราแม่เหล็กมาประชันบทบาท ก่อนตบด้วยฉากสัตว์ยักษ์วิวาทเดือด ซึ่งกว่าจะถึงฉาก climax นี้ ผู้ชมแทบหลับกันหมด แต่สำหรับ Godzilla x Kong: The New Empire งานนี้ผู้ชมหลังแทบไม่ติดเบาะ ยิ่งดูยิ่งเดือด ยิ่งดูยิ่งลุ้น ที่สำคัญ Easter Egg ปริศนาสัตว์ยักษ์ตัวอื่น ๆ ใน Hollow world ที่ยังไม่ถูกเปิดเผยมีเพียบ ดูจบแล้วลุกออกจากโรงหนังได้เลย ไม่มี end credit แต่อย่างใด.

จุดอ่อน แม้การวางโครงเรื่อง เขียนเรียบเรียงบทนักแสดงออกมาดีเยี่ยม แต่ก็ยังไม่แคล้ว เอามุกตายโง่ในหนังสยองขวัญมายัดใส่ไว้ เหมือนกับคิดอะไรไม่ออก ก็จัดบทหนึ่งในตัวละคร เดินไปให้ตัวประหลาดฆ่าตายแบบง่าย ๆ ก็พอเข้าใจว่า “อดัม วิงการ์ด” ผู้กำกับหนัง เขาสะดวกโชว์มุกแบบนี้ ก็เอาตามนั้นแล้วกัน…

5/5 กะโหลก เป็นหนังสัตว์ประหลาดตีกัน ที่ดูแล้วบันเทิงมาก!!! ชวนให้ติดตามได้เรื่อย ๆ ครบทุกอารมณ์ แต่ถ้าจะมองอีกมุม หนังดูคล้าย ๆ แนว Planet Of The Apes เช่นกัน

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Warner Bros. Thailand