ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับ แนวทางเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทางเท้า-ทางข้าม โดย สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายจัดทำ “คู่มือการเดินเท้าให้ปลอดภัย” ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อ…

จะช่วยทำให้ “ปลอดภัยกันเพิ่มขึ้น”

ในการ “เดินทางเท้า-เดินข้ามถนน”

“ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน” ก็ควรจะทำ!!

ทั้งนี้ เกี่ยวกับแนวทางเรื่องนี้ ทางผู้จัดทำคู่มือคำแนะนำได้ระบุถึงวัตถุประสงค์ของ “คู่มือปลอดภัย” ดังกล่าวไว้ว่า… เนื่องจาก อุบัติเหตุในการเดินเท้าและการข้ามถนนของประเทศไทยยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง ในแต่ละปีในไทยมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตขณะเดินถนนจำนวนไม่น้อย ดังนั้น เพื่อจะลดความสูญเสีย จึงได้มีการจัดทำ “คำแนะนำการจัดการความปลอดภัยทางถนนเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกาย (การเดิน)” ขึ้นมา โดยกระบวนการจัดทำมีทั้งการทบทวนวรรณกรรมด้านมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนที่เกี่ยวข้อง และการระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน…

เพื่อจะลดอุบัติเหตุจากการเดินถนน

ส่งเสริมให้คนไทยปลอดภัยมากขึ้น!!

สำหรับแนวทางเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของคนเดินเท้านั้น คู่มือดังกล่าวได้เริ่มจากการให้ “คำแนะนำการข้ามถนน” ซึ่งหลักใหญ่ใจความมีดังนี้คือ… ข้ามถนนในจุดที่ปลอดภัยจริงๆ โดยควรมองซ้ายและขวา ทั้งก่อนและขณะข้าม และ ควรเดินด้านซ้ายของทางม้าลาย เพื่อที่จะสังเกตเห็นรถที่ไม่ยอมหยุดหรือขับแซงขึ้นมาในจุดอับสายตาได้ รวมถึงขณะเดินข้ามทางม้าลาย ควรเดินเร็วในลักษณะทางตรง ไม่เดินทแยง แต่ไม่ควรวิ่งข้ามถนน ไม่ควรวิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด

นอกจากนี้ ถ้าหากว่าเป็นกรณี ข้ามถนนในจุดที่ควบคุมด้วยสัญญาณไฟอัจฉริยะ หรือแบบปุ่มกด หลังจากที่กดปุ่มสัญญาณไฟแล้ว ก็ ควรหยุดยืนรอข้ามบนทางเท้า ไม่ลงไปยืนบนถนน จนเมื่อไฟสัญญาณคนข้ามสีเขียวแสดงขึ้น จึงจะเดินข้ามถนน แต่ก็ต้องระวังรถที่อาจฝ่าสัญญาณไฟ รวมถึง ไม่ควรวิ่งข้ามขณะที่สัญญาณไฟคนข้ามใกล้จะหมดเวลา

และกรณีที่จะต้อง ข้ามถนนบริเวณที่มีเกาะกลาง นั้น ในคู่มือมีคำแนะนำไว้ว่า… ควรเดินข้ามทีละครึ่งเลน โดยให้หยุดยืนรอบริเวณเกาะกลางถนน ไม่ควรข้ามเกาะกลางไปอีกฝั่งทันที รวมถึง ควรข้ามเมื่อรถที่วิ่งมายังอยู่ในระยะไกล ตลอดจนต้องระวังรถที่วิ่งย้อนศรมา กับรถที่ไม่ยอมหยุดบริเวณทางข้ามด้วย นอกจากนี้ก็มี “คำเตือน” คือ… ไม่ควรหยอกล้อเล่นกันขณะข้ามถนน รวมถึงกรณี ข้ามถนนในช่วงกลางคืน ควรเลือกทางข้ามที่มีไฟส่องสว่างเพียงพอ และ…

ไม่ควรข้ามตรงที่เป็นจุดอับสายตา!!

ส่วนการ ข้ามถนนบริเวณทางแยก กรณีนี้ก็ “มีหลักระวัง” ด้วย กล่าวคือ… ให้ระวังรถที่จะเลี้ยวเข้ามาหาตัวเอง ควรเลือกข้ามบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร มีทางม้าลาย มีตำรวจจราจร หรือมีอาสาสมัครดูแลความปลอดภัย ในขณะที่กรณีเป็นเด็กเล็ก เมื่อต้องข้ามถนนตามลำพังในบริเวณดังกล่าวนี้ ควรขอให้ผู้ใหญ่ที่อยู่บริเวณนั้นช่วยพาเดินข้ามถนน …ทั้งนี้ ต่าง ๆ เหล่านี้เป็น “คำแนะนำเพื่อความปลอดภัย” ในการ “เดินข้ามถนน” ที่แม้จะมีหลัก…แต่ก็ “ต้องระวังหลายกรณี”

รวมถึงมี “สิ่งที่ไม่ควรทำ-สิ่งที่ควรทำ” ในระหว่าง “ใช้ทางม้าลายข้ามถนน” ที่ในคู่มือดังกล่าวก็ได้ให้คำแนะนำไว้อีกส่วนหนึ่ง ดังนี้คือ… ขณะกำลังข้าม ห้ามวิ่งข้ามถนนเด็ดขาด แต่ให้เดิน พร้อมสังเกตพาหนะรอบข้างให้ทั่วถึงขณะเดินข้าม, เลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือ ขณะที่กำลังเดินข้ามถนน, หลีกเลี่ยงการเดินข้ามคนเดียว โดยควรรอคนเดินข้ามเป็นกลุ่มจะมีความปลอดภัยมากขึ้น และขณะกำลังข้ามถนน อาจใช้สัญลักษณ์มือช่วย ด้วยเพื่อขอความร่วมมือให้รถหยุดขณะข้าม…

ก็เป็น “คำแนะนำ-คำเตือน” ที่ถูกย้ำไว้

เมื่อจะต้อง “ใช้ทางข้ามเดินข้ามถนน”

ทั้งนี้ นอกจากข้ามถนน การ “ใช้ทางเท้าให้ปลอดภัย” ก็มี “คำแนะนำ” คือ… ควรเดินบนทางเท้าเสมอ หากมีทางเท้าอยู่ไม่ควรลงไปเดินบนถนน, ควรเดินชิดด้านในสุดบนทางเท้าด้านใดด้านหนึ่ง, กรณีมีเด็กมาด้วย ให้เด็กเดินชิดด้านในของผู้ใหญ่ และจับมือเด็กเอาไว้ตลอด ขณะเดินบนทางเท้า เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กวิ่งออกนอกเส้นทาง, ควรเดินแถวตอนเรียงหนึ่ง โดยเดินชิดขวาของถนน หรือชิดไหล่ทางด้านนอก หากต้องเดินบนทางเท้าที่ค่อนข้างแคบ และ หลีกเลี่ยงการเดินคนเดียวลำพังหากสุขภาพไม่สมบูรณ์ หรือรู้สึกเกิดอาการผิดปกติกับร่างกาย …นี่ก็อีกคำแนะนำ “การเดินบนทางเท้า”

“ทางเท้า-ทางข้าม” ในไทย “ต้องระวัง”

และก็ยัง “ต้องท่องให้ขึ้นใจ-ต้องทำ”

นั่นคือ… “หยุด-มอง-ฟัง-คิด-เดิน”…

จึงจะ “ไม่เสี่ยงเดี้ยงคาถนน!!”.

คลิกอ่านบทความตอนที่แล้วได้ที่นี่