โลกสีสวยสุดสัปดาห์นี้ขอพาคุณผู้อ่านไปคุยกับ “แก้ม” รตาภา ผลอนันต์ แฟนบอลพันธุ์แท้ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งใครที่เป็นคอบอลไทยลีกคงจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี

นอกจากเราจะได้ไปทำความรู้กับ น้องแก้ม ให้มากขึ้นแล้ว วันนี้เรายังจะไปเจาะลึกกันด้วยว่า อะไรคือเหตุผลที่ทำให้เธอหลงรักพลพรรค “กิเลนผยอง” และมีความเห็นอย่างไรกับทีมชาติไทยยุคใหม่ภายใต้การนำทัพของโค้ช มาซาทาดะ อิชิอิ…  

แนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ แก้ม รตาภา ผลอนันต์ เป็นแฟนบอลของเมืองทอง ยูไนเต็ด และตอนนี้กำลังเรียนต่อระดับปริญญาโทที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด โดยส่วนตัว แก้ม เป็นคนอัธยาศัยดี และเข้าถึงได้ง่ายค่ะ แม้หน้าจะดูไม่ค่อยรับแขกก็ตาม”

เริ่มสนใจฟุตบอลตั้งแต่เรียนชั้นประถม

“แก้ม เริ่มรู้จักฟุตบอลมาตั้งแต่สมัยยังเรียน ป.4 หรือ ป.5 เลยค่ะ น่าจะเป็นปี 2008-2009 โดยช่วงนั้น ลิเวอร์พูล กำลังดัง นักเตะอย่าง สตีเวน เจอร์ราร์ด, เฟร์นานโด ตอร์เรส และ หลุยส์ ซัวเรซ ยังเล่นอยู่ที่นั่นเลย พูดได้ว่า ลิเวอร์พูล ทำให้เรารู้จักฟุตบอล แต่ไม่ได้เชียร์ ลิเวอร์พูล นะคะ เชียร์ แมนฯ ยูไนเต็ด ค่ะ นอกจากดูแล้ว แก้ม ก็ยังเล่นฟุตบอลด้วยเพราะเห็นเพื่อนผู้ชายเตะฟุตบอลกันแล้วมันเท่ดี”

พอขึ้นมัธยมก็เริ่มหันมาดูฟุตบอลไทย

“แก้ม เริ่มหันมาสนใจฟุตบอลไทยตอนเรียนชั้นมัธยมค่ะ โดยจะเริ่มรู้จักทีมใหญ่ ๆ ก่อน  แก้มเคยเชียร์บุรีรัมย์มาในช่วงปี 2013-2014 แต่ยังไม่ได้เชียร์จริงจัง ชอบเพราะตอนนั้นบุรีรัมย์เก่งมาก และมีนักเตะขวัญใจของเราอย่าง พี่กอล์ฟ อดิศักดิ์ ไกรษร อยู่ด้วย”

ทำไมถึงชอบ อดิศักดิ์ ไกรษร

“แก้ม รู้สึกเตะตา พี่กอล์ฟ ตั้งแต่สมัยอยู่ บุรีรัมย์ ค่ะ เพราะพี่เขาเล่นเป็นกองหน้า มันก็จะโดดเด่น และเท่กว่านักเตะในตำแหน่งอื่นหน่อย เราชอบสไตล์การเล่นของเขา ซึ่งเป็นกองหน้าที่ดุดันยิงประตูเก่ง แต่ช่วงหลังพอเขาย้ายไปจากเมืองทองก็จะตามเชียร์อยู่ห่าง ๆ และหวังว่า พี่กอล์ฟจะกลับมาติดทีมชาติอีกครั้งค่ะ”

เริ่มปิ๊งเมืองทองตอนไหน

“ที่จริง แก้ม รู้จัก เมืองทอง ยูไนเต็ด พร้อม ๆ กับรู้จัก บุรีรัมย์ คือรู้จักมาตั้งแต่ปี 2012-2013 ซึ่งทีมกำลังดัง และเป็นแชมป์ลีกแบบไร้พ่าย โดยเหตุผลสำคัญที่ทำให้ แก้ม หันมาเชียร์เมืองทองตั้งแต่ปี 2015 ก็คือชอบ มาริโอ ยูรอฟสกี ค่ะ นอกจากนี้ยังชอบสีเสื้อของสโมสรที่เป็นสีโปรดของเราอย่างสีแดงด้วย”

“หลังจากนั้นในปี 2016 พอมีนักเตะจาก บีอีซี เทโร หลายคนย้ายมาอยู่กับเมืองทอง ซึ่งในจำนวนนั้นก็มีทั้ง พี่เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ พี่กอล์ฟ อดิศักดิ์ รวมอยู่ด้วย เราก็ยิ่งชอบ และตามเชียร์เมืองทองจริงจังมากขึ้น”

ฤดูกาลนี้ขอจบแค่กลางตารางก็โอเคแล้ว

 “ถ้าถามว่าพอใจไหม ก็ต้องบอกว่า ผลงานของ เมืองทอง ในปีนี้ยังไม่ได้อยู่ในจุดที่น่าพอใจที่สุด เพราะหากว่ากันตามตรง เมืองทอง เป็นทีมใหญ่ และควรจะได้ลุ้นแชมป์ ได้ไปแข่งในฟุตบอลถ้วยเอเชีย”

“แต่นับตั้งแต่พอปล่อยนักเตะตัวหลักออกไปหลายคนไม่ว่าจะเป็น พี่มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา, พี่เจ ชนาธิป, พี่ตังค์ สารัช อยู่เย็น, พี่ตอง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ หรือ พี่อุ้ม ธีราทร บุญมาทัน แล้วต้องดันเอาเด็กจากทีมเยาวชนขึ้นมาแทน ผลงานของสโมสรก็ดร็อปลงไป ซึ่งก็สามารถเข้าใจได้”

“สำหรับในฤดูกาลนี้ พอนักเตะใหม่ ๆ เริ่มจูนกันติดผลงานของทีมก็เริ่มดีขึ้นมาในเลกที่ 2 โดย แก้ม หวังแค่ว่า ทีมจะจบอยู่แถว ๆ กลางตาราง ไม่ได้หวังว่า จะต้องขึ้นไปแย่งแชมป์กับ บุรีรัมย์ หรือ แบงค็อก ยูไนเต็ด ค่ะ”

แมตช์ประทับใจ

“แมตช์ประทับใจของ แก้ม คือเกมที่ เมืองทอง บุกไปชนะ บุรีรัมย์ ถึงบ้าน 3-2 เมื่อปี 2020 ซึ่งตอนนั้นยังมี มาริโอ ยูรอฟสกี คุมทีมอยู่ เกมนั้น แก้ม ไปดูที่สนามด้วย จำได้ว่า เรารู้สึกสะใจ และมีความสุขมาก ๆ ที่เห็นทีมรักบุกไปเอาชนะ บุรีรัมย์ ได้”

พร้อมขึ้นเหนือลงใต้เพื่อตามเชียร์ทีมรัก

“ถ้าถามว่า ตามไปเชียร์ทีมบ่อยแค่ไหน ก็ต้องบอกว่า พร้อมขึ้นเหนือลงใต้ไปอีสาน ตามไปหมดเลยค่ะ ยิ่งเป็นช่วงสมัยยังเรียนปริญญาตรี และช่วงก่อนโควิด แก้มจะตามไปเชียร์เมืองทองแทบทุกนัดเลย เคยบินตามไปเชียร์ที่เชียงรายหลังเลิกเรียนตอนบ่าย และบินกลับตอนสามทุ่มเพื่อไปเรียนเช้าวันรุ่งขึ้น แต่ช่วงหลัง ๆ ให้บินแบบไปเช้าเย็นกลับเหมือนเดิมก็ไม่ไหวมันเหนื่อยมากค่ะ”

เปิดประสบการณ์ใหม่ด้วยการตระเวนดูฟุตบอล

“ความสนุก และเสน่ห์ของการเดินทางไปดูฟุตบอลตามสนามต่าง ๆ โดยเฉพาะในต่างจังหวัดก็คือมันจะทำให้เราได้เจอกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ที่ต่างกับการเชียร์ในบ้าน ได้พบปะผู้คน ได้พบกับเพื่อนใหม่ การตระเวนดูบอลทำให้ แก้ม ได้รู้จักกับแฟนบอลหลายทีม ซึ่งน่ารักมาก ๆ บางครั้งก็จะมีคนซื้อขนมมาให้ เข้ามาทักทาย มาชวนถ่ายรูปด้วย”

“อย่างเช่นตอน แก้ม ไปดูเกมที่สนามของการท่าเรือในช่วงที่เขายังห้ามไม่ให้แฟนบอลเมืองทองตามเข้าไปเชียร์เพราะเราอยากดูท่าเรือเล่น แฟนบอลของท่าเรือเขาก็จำเราได้ และเข้ามาแซวว่า ทีหลังไม่ต้องใส่แมสก์ปลอมตัวมาก็ได้ แถมยังชวนเราไปดูท่าเรือที่สนามบ่อย ๆ ซึ่งมันน่ารักมาก”

ประทับใจทีมชาติไทยยุคมาซาทาดะ อิชิอิ

“พอได้โค้ชอิชิอิมาทำทีม แก้ม รู้สึกว่า ทีมชาติไทย เล่นมีมิติมากขึ้น เขามีวิธีการทำทีมที่แตกต่างจากโค้ชคนอื่น และยังชอบเดินทางไปดูเกมตามสนามต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งทำให้สามารถเลือกนักเตะมาใช้งานได้ตรงตามความต้องการ และมีประสิทธิภาพ”

“จากที่ แก้ม ตามดูมาในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก อย่างเช่นในเกมกับ เกาหลีใต้ จะเห็นเลยว่า ทีมชาติไทย มีวิธีการเล่นที่ดีขึ้น และสู้กับ เกาหลีใต้ ได้อย่างไม่เป็นรองมากนัก แต่ต้องยอมรับว่า ฟุตบอลไทยยังไม่ได้พัฒนาจนขึ้นไปอยู่ระดับเดียวกับทีมชั้นนำของเอเซียอย่าง เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, กาตาร์, อิหร่าน หรือ ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งตรงนี้ก็ต้องอาศัยการสนับสนุนจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยด้วยค่ะ”

แก้มผู้เติบโตมากับการเล่นกีฬา

“แก้ม เริ่มเรียนว่ายน้ำตั้งแต่อนุบาลค่ะ จากนั้นก็เป็นนักกีฬาว่ายน้ำ พอขึ้นมาเรียนระดับมัธยมก็เป็นนักกีฬาแบดมินตัน และเคยเป็นตัวแทนโรงเรียนไปลงแข่งในกีฬาสาธิตสามัคคีด้วย นอกจากนี้ยังเล่นทั้งฟุตบอล บาสเกตบอล ปิงปอง และเล่นกอล์ฟด้วยเรียกได้ว่า เติบโตมาพร้อมกับกีฬาเลยค่ะ”

เคล็ดลับหุ่นสวยของน้องแก้ม

“แก้ม ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย และเข้าฟิตเนสอย่างจริงจังก็เพราะอยากจะมีรูปร่าง และสุขภาพที่ดีค่ะ แก้ม จะเน้นคาร์ดิโอ และเวตเทรนนิง โดยความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเลยหลังออกกำลังกายไปสักพักก็คือเรามีรูปร่างดีขึ้น ถ่ายรูปสวยขึ้น และแน่นอนว่า สุขภาพดีขึ้นด้วยค่ะ”

“เห็นตัวเล็ก ๆ อย่างนี้ แก้ม เคยน้ำหนักเกินช่วงที่โควิด ไปไหนไม่ได้ เราก็เลยอ้วนมาก หลังจากนั้น แก้ม ก็เริ่มลดน้ำหนักด้วยการคุมอาหารค่ะ โดยจะไม่กินขนม ลดแป้ง และหันไปกินโปรตีนอย่างไข่ต้ม หรือ อกไก่ แทน รวมทั้งทำ IF ด้วย ทำแบบนี้วนไปอยู่ 2-3 เดือนน้ำหนักก็ลงมาอยู่ในระดับปกติ หลังจากนั้น แก้ม ก็เริ่มเล่นเวตเทรนนิงเพื่อให้เรามีกล้ามแขน กล้ามขา หน้าท้องแบนมีซิกซ์แพ็กค่ะ”

อีกหนึ่งความฝันคือการเป็นไอดอล

“แก้ม เป็นคนชอบร้องเพลง ชอบเต้นมาตั้งแต่เด็กค่ะ เราก็มีความฝันว่า อยากจะเป็นศิลปิน อยากเป็นนักร้องเกิร์ลกรุ๊ป อยากเป็นไอดอล ก็เลยลองไปออดิชัน BNK48 รุ่น 2, รุ่น 3 และ CGM48 ด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีคนชวนไปเข้าวงไอดอลวงอื่น ๆ ด้วยเหมือนกัน แต่พอลองคิดดูแล้ว รู้สึกว่าตรงนี้มันอาจจะไม่ใช่ที่ของเราเพราะเราเป็นผู้หญิงห้าว ๆ ชอบดูฟุตบอล ไม่ได้อ่อนหวานน่ารักสไตล์ไอดอล ดังนั้นก็เลยพับแผนการนี้ไปก่อนค่ะ (หัวเราะ)”

สุดท้ายฝากช่องทางการติดตามหน่อยจ้ะ

“สำหรับใครที่อยากติดตามความเคลื่อนไหวของ แก้ม สามารถไปตามฟอลโลว์กันได้ทางเฟซบุ๊ก Kamz Ratapa Polanun และ ไอจี k.kamz ส่วนใครที่ได้เจอกันตามสนามฟุตบอลสามารถเข้ามาทักทาย พูดคุย และถ่ายรูปด้วยกันได้นะคะ แม้หน้าจะดุเหวี่ยง ๆ หน่อย แต่ แก้ม ไม่กัดแน่นอน (หัวเราะ) ขอบคุณค่ะ”.

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหาภาพ : รตาภา ผลอนันต์

ชื่อ : รตาภา ผลอนันต์

ชื่อเล่น : แก้ม

วันเกิด : 2 .. ปี 2000

ภูมิลำเนา : กทม.

กรุ๊ปเลือด : O

การศึกษา : ปริญญาตรีคณะการสร้างธุรกิจ และผู้ประกอบการมหาวิทยาลัยกรุงเทพ, ปริญญาโทคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

อาหารโปรด : ซูชิ, ปิ้งย่าง

งานอดิเรก : เต้น, ดูฟุตบอล

ช่องทางการติดตาม : FB:Kamz Ratapa Polanun, IG:k.kamz