รวมถึงกรณีการ ’ใช้โทรศัพท์มือถือและโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือประกอบการทำร้ายผู้อื่น“ ซึ่งจากเดิม ๆ ที่มีการใช้โทรศัพท์มือถือแบบถ่ายภาพได้ถ่ายเป็น “ภาพนิ่ง” ระหว่างที่ “ทำร้ายผู้อื่น” แล้วก็นำไปทำการโพสต์ ’เผยแพร่ประจาน“ ต่อมาเมื่อเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือได้มีการพัฒนามากขึ้น…จากภาพนิ่งก็ขยับเป็นภาพเคลื่อนไหวหรือ “คลิป” แล้วพอเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ ระบบโซเชียลมีเดีย มีการพัฒนาอย่างที่ทราบ ๆ ในปัจจุบัน…

การถ่ายในแบบ “ไลฟ์สด” ทำได้ง่าย…

’ไลฟ์สดระหว่างทำร้ายผู้อื่น“ ก็ ’ว่อน“

ก็ ’ยิ่งเพิ่มดีกรีความร้ายไปกันใหญ่!!“

เรื่องการ “ทำร้ายผู้อื่น” นั้น ก็อย่างที่ทราบ ๆ กันว่าผู้ก่อเหตุใช่ว่าจะมีเพียงวัยผู้ใหญ่ กับ วัยรุ่น รวมถึงวัยเด็ก ก็ก่อเหตุทำร้ายผู้อื่นกันไม่น้อย และก็ไม่เพียงที่เป็นชาย ยุคนี้ เยาวชนหญิง หรือแม้แต่เด็กหญิง ก็มีการก่อเหตุกันบ่อย ๆ จนเป็น “เทรนด์ฮิตร้าย ๆ” เช่นกัน อย่างเช่น… ทำร้ายด้วยสาเหตุหมั่นไส้ ทำร้ายด้วยสาเหตุหึงหวง หรือบางเหตุการณ์ก็ “ชวนช็อก-ชวนอึ้ง” ว่าทำไปทำไม? อย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีกลุ่มเด็กหญิงและวัยรุ่นหญิงอายุ 14-18 ปี รวม 5 คน บุกบ้านเด็กพิเศษ รุมแกล้งเด็กหญิงวัย 15 ปีที่มีสภาวะทางสมองเท่าเด็กอายุ 3-4 ขวบ พร้อมทั้งมีการ ’ไลฟ์สด“ ด้วย อย่างสนุกสนาน

ภาพ freepik

ทั้งนี้ ว่ากันถึงการ “ใช้เทคโนโลยีไฮเทคทางการสื่อสารแบบผิด ๆ” นี่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ขอเน้นย้ำไว้อีกครั้งว่า… ’อย่าหาทำ-อย่าริทำ-อย่าฮิตทำ“ เพราะอาจ ’ต้องรับโทษ“ อย่างโทษตามกฎหมายหรือ “พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์” อย่างเช่นมาตรา 14 ที่ระบุว่าผู้ใดได้กระทำการดังที่ระบุไว้เหล่านี้ถือเป็นความผิด ได้แก่…

(1) โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา, (2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ โครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา, (4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้, (5) เผยแพร่หรือส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) …โดยถ้าการกระทำเข้าข่ายดังที่ระบุมานี้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ …ซึ่งนี่ถือว่าเป็น “โทษไม่เบา” นี่เป็น “โทษหนัก” มิใช่เล่น ๆ

และแม้การกระทำความผิดข้างต้นจะมิได้กระทำต่อผู้คนโดยรวม กระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ผู้กระทำ ผู้เผยแพร่ หรือผู้ส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าว ก็มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เคยมีการทำร้ายผู้อื่น-บังคับให้เปลือย

กรณีแบบนี้เมื่อมีการโพสต์ หรือส่งต่อ

ก็จะ ’ผิดกฎหมาย“ นี้ตาม (4) หรือ (5)

ภาพ freepik

อย่างไรก็ตาม ต่อให้ยังไม่พูดถึง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์… “ทำร้ายผู้อื่น” โดยเฉพาะ ’ทำร้ายผู้อื่นแล้วมีการเผยแพร่ประจาน“ ก็เป็นการกระทำที่ ’แย่-ร้าย-ผิด“ ที่มีความผิด “ต้องรับโทษตามกฎหมาย” อื่นที่มีอยู่เดิม อย่างกฎหมายอาญา “ประมวลกฎหมายอาญา” ซึ่งนอกจากโทษตาม “ความผิดฐานทำร้ายผู้อื่น” แล้ว…หากมีการ เผยแพร่ประจานด้วย…จะมีโทษเพิ่ม คือโทษตามหมวด 3 ความผิดฐานหมิ่นประมาท“ ที่ตามมาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณา ด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพ หรือตัวอักษร ที่ทำให้ปรากฏด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือกระทำโดยการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่นใด ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ทั้งนี้ นอกจากกฎหมาย 2 ส่วนที่ยกตัวอย่างโดยสังเขปมาข้างต้นแล้ว… “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ขอเน้นย้ำไว้อีกครั้งด้วยถึง “ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์” เกี่ยวกับ ’ความผิดฐานละเมิด“ โดยในมาตรา 420 ได้ระบุไว้ว่า… ผู้ใดจงใจ หรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้น ทำละเมิด ต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น … ซึ่งกับการ “ทำร้ายผู้อื่น” หรือมีการ “เผยแพร่ประจาน” ด้วย ไม่ว่าจะเป็น “ภาพนิ่ง” เป็น “คลิป” เป็น “ไลฟ์สด” กับกฎหมายแพ่งนี่ก็อาจจะเกี่ยวข้อง

’ทำร้ายถ่ายประจาน“ วันนี้มี ’ไลฟ์สด“

ทั้ง ๆ ที่ ’โทษไม่เบา…ทั้งจ่าย-ทั้งคุก“

’ฮิตเทรนด์ร้าย“ เช่นนี้ ’ไม่รอดแน่!!“.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่