ในช่วงเทศกาลหยุดยาวของไทยที่หลายคนเลือกที่จะพักผ่อนด้วยการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ เมื่อเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Food & Wine ได้ประกาศอันดับ “10 สนามบินที่มีร้านอาหาร/เครื่องดื่มยอดเยี่ยมที่สุดในโลกประจำปี 2024” จึงนับว่าน่าสนใจไม่น้อย

ทางเว็บไซต์ Food & Wine ระบุว่า การจัดอันดับนี้ไม่ได้มาจากผลการโหวตลงคะแนนจากผู้เข้าชมเว็บไซต์หรือจากการสำรวจความเห็นทั่วไป แต่เป็นการคัดเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านอาหารและเครื่องดื่มโดยเฉพาะ

สำหรับ 10 อันดับสนามบินที่มีร้านอาหารและเครื่องดื่มยอดเยี่ยมที่สุดในโลกได้แก่

1. สนามบินนานาชาติชางงี (สิงคโปร์) : ร้านอาหารในโรงแรม Jewel Changi, ร้านบะหมี่ Kiwami, ร้านอาหารทะเล Jumbo Seafood และร้านขนมหวาน Sourbombe Artisanal Bakery 

2. สนามบินนานาชาติโตเกียว-นาริตะ (ญี่ปุ่น) : ร้าน Sushi Kyotatsu ซึ่งมี 2 สาขาในสนามบิน และร้าน  Tempura Nihonbashi Tamai 

3. สนามบินนานาชาติดูไบ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) : ร้านขนม L’Éclair de Génie, ร้าน Comptoir Libanais, ร้าน Shake Shack และร้าน Pret A Manger 

4. สนามบินฮีโทรว์ (อังกฤษ) : ร้านของเชฟคนดัง Gordon Ramsay Plane Food, ร้าน Giraffe และร้านสุดหรูอย่าง Caviar House & Prunier Seafood Bar.

เชฟคนดัง กอร์ดอน แรมซีย์ และร้านอาหารของเขาในสนามบินฮีโทรว์

5. สนามบินอิสตันบูล (ตุรกี) : ร้านสตรีทฟูด Simit Sarayi และร้าน Cuisine Anatolia 

6. สนามบินอัมสเตอร์ดัมสคิปโฮล (เนเธอร์แลนด์) :  ร้าน Café Rembrandt ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “ห้องนั่งเล่นของสคิปโฮล” (Schiphol’s living room) และร้าน Dutch Kitchen

7. สนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี (สหรัฐอเมริกา) : ร้าน The Palm Bar & Grille

8. สนามบินนานาชาติฮาร์ตส์ฟิลด์-แจ๊คสัน แอตแลนตา (สหรัฐอเมริกา) : ร้าน Bantam and Biddy และ ร้าน One Flew South  

9. สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก (สหรัฐอเมริกา) : ร้าน  Napa Farms Market และ ร้าน The Plant Café Organic 

10. สนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์ (แคนาดา) : ร้าน Globe@YVR และ ร้าน Jetside Lounge

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้เพิ่มสนามบินมิวนิก (เยอรมนี) เข้าไปด้วยเป็นลำดับที่ 11 โดยเป็นการคัดเลือกสนามบินที่กรรมการมีความเห็นตรงกันว่ามีแหล่งดื่มกินที่ ยอดเยี่ยม แม้จะไม่ติดอันดับ ซึ่งร้านอาหารที่โดดเด่นในสนามบินนี้ได้แก่ ร้านขายเบียร์ Airbräu และ ร้านอาหารระดับมิชลีนสตาร์ Mountain Hub Gourmet

ที่มา : foodandwine.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES