พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับ “วันมหาสงกรานต์” เสาร์ที่ 20 เมษายน 2567

@ “เบิ่งอีสาน” เปิดหมู่บ้านท่องเที่ยววิถีชีวิต “คนกับช้าง” ที่ จ.สุรินทร์ สนองนโยบายของรัฐบาล ที่จะผลักดันให้การท่องเที่ยวไทยสู่การเป็น Tourism Hub ของภูมิภาค และนโยบายปีแห่งการท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ของไทย ด้วยการนำเสนอเรื่องราววิถีชีวิตของ “ชุมชนคนเลี้ยงช้าง” ที่เป็นจุดแข็งทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม มาเป็นจุดขายแบบครบวงจร เยี่ยมชมวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของ “ชาวกูยเลี้ยงช้าง” เรียนรู้ ดูชม วิถีครัวเรือนช้าง “กูยอาเจียง” หรือ “กูยเลี้ยงช้าง” อย่างใกล้ชิด พร้อมโฮมสเตย์ สามารถนอนพัก ค้างคืนได้กับชุมชน สะอาดและปลอดภัย ประกอบด้วยบ้าน ศาลา ต.กระโพ อ.ท่าตูม หมู่บ้านช้าง บ้านขุนไชยทอง ต.หนองเรือ อ.ชุมพลบุรี และบ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม ที่มีการยกระดับมูลค่าทาง “เศรษฐกิจชุมชนคนเลี้ยงช้าง” อย่างยั่งยืน ด้วยขบวนการของการท่องเที่ยววิถีชีวิต “กูยเลี้ยงช้าง” ที่เตรียมไว้รองรับนักท่องเที่ยว อย่างหลากหลาย

@ รีโนเวทโฉมใหม่ “วัดศาลาลอย” อ.เมืองนครราชสีมา ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายใน กว้างขวางไฉไล สะอาดตา ร่มรื่นกว่าเดิม ปรับปรุงทุกโซน ทั้งโซนเพลงโคราช โซนสวนพักผ่อน ร้านกาแฟ จัดระเบียบร้านค้าต่างๆ เพิ่มลานจอดรถ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ที่มาสักการะ “อัฐิย่าโม” หนาแน่นแทบทุกวัน และทุกเทศกาล…สำหรับ “วัดศาลาลอย” เป็นวัดเก่าแก่ ที่ “ท้าวสุรนารี” สร้างขึ้นกับ “พระยาสุริยเดช หรือ ปลัดทองคำ” ปลัดเมืองนครราชสีมา ผู้เป็นสามี หลังจากที่รบชนะกองทัพของเจ้าอนุวงศ์ เมื่อปี พ.ศ. 2370

@ “หาบน้ำเขื่อนฮดพระธาตุ” ณ วัดพระธาตุชัยภูมิ หรือวัดพระธาตุชัยภูมิ ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ…นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยมีพิธีตักน้ำจากเขื่อนลำประทาว เพื่อนำมาเข้าพิธีอภิเษกหุงน้ำฮดสรง มีการอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากเขื่อนลำปะทาว เพื่อคุ้มครองรักษาชาวชัยภูมิ ให้อยู่เย็นเป็นสุข และแสดงออกถึงความศรัทธาและเลื่อมใส ที่มีต่อพระพุทธศาสนา โดยมีเจ้าคุณต่อ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (ประธานโครงการก่อสร้างพระธาตุชัยภูมิ) เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาสักการะบูชา

ภาพเป็นข่าว

จ.ศรีสะเกษ…นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้อัญเชิญพวงมาลัยดอกมะลิ พร้อมน้ำอบไทยถวายแด่พระครูโกศลสิกขกิจ (หลวงพ่อพุฒ วายาโม) วัดไพรพัฒนา ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์

จ.อุบลราชธานี…นางสาวพิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลฯ เป็นประธานพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ”โครงการจัดงานประเพณีสงกรานต์ วันผู้สูงอายุและวันครอบครัว ประจำปี 2567 “มหาสงกรานต์อุบลฯ” ที่ ถนนดอกไม้และสายน้ำ ฮางฮด รดน้ำ 5 พระแก้ว” มีผู้สูงอายุ เข้าร่วมพิธี จำนวนมาก

จ.ยโสธร…นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและพนักงานขับโดยสารสาธารณะ ส่งผู้โดยสารกลับภูมิลำเนา รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด หลังจากที่ได้เดินทางมาเยี่ยมเยียนครอบครัว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

จ.บุรีรัมย์…นายศักรินทร์ คูณประโคน นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ พร้อมด้วย กำนันสุวิทย์ อ้อมวิหาร และคณะออกซ่อมแซมบ้านพักผู้ยากไร้ 72 หลังคาเรือน ทั้งยังเร่งรัดทีมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้เร่งความช่วยเหลือด้านน้ำดื่ม และ สาธารณูปโภค ของชาวอำเภอเฉลิมพระเกียรติ

จ.อำนาจเจริญ…ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ “แก่งคันสูง” ต.โคกสาร อ.ชานุมาน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และสร้างความมั่นใจและความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำคลายร้อน กรณีอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำทำให้กรดซัลฟิวริกไหลลงสู่แม่น้ำคาน บริเวณแขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว และไหลลงสู่แม่น้ำโขง ว่าบริเวณ “แก่งคันสูง” ยังปลอดภัยไม่มีสารเคมีตกค้าง

จ.อุบลราชธานี…นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าฯ และคณะ เดินทางไปที่สถานีขนส่ง ตลอดสัปดาห์ให้กำลังใจพี่น้องประชาชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่สถานีขนส่ง ที่ให้บริการประชาชน ที่เดินทางกลับไปทำงานในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด พร้อมกำชับพนักงานขับรถโดยสารให้ดูแลสุขภาพการพักผ่อนให้เพียงพอ ตลอดจนตรวจเช็คสภาพรถ อุปกรณ์ส่วนควบให้มีความพร้อมในการเดินทาง

จ.สุรินทร์…นายณัฐพล พงษ์ปิยานุรัตน์ ประธาน กต.ตร.ศีขรภูมิ พ.ต.อ.กรธัช อู๊ดเจริญ ผกก.สภ.ศีขรภูมิ พร้อมคณะตำรวจจิตอาสา นำน้ำและเครื่องดื่มอาหาร บำรุงขวัญและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ตามจุดต่างๆ ในเขตพื้นที่ อ.ศีขรภูมิ ช่วงเทศกาลสงกรานต์

จ.นครราชสีมา…นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งที่ 7 ซึ่งมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน ร่วมกับสมาคมพุทธมามกะสงเคราะห์การกุศุลแห่งประเทศไทย องค์กรจีน-ไทย ร่วมกันจัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งที่ 7 ตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน ถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2567 รวม 64 วัน

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน