ขณะที่ “เรื่องเกี่ยวกับเซ็กซ์” หนึ่งในเรื่องด้านนี้ที่ผ่านมาในไทยมีเสียงเรียกร้อง ปลดล็อก “เซ็กซ์ทอย (Sex Toy)” ซึ่งก็มีข้อมูลเชิงการแพทย์ที่ระบุไว้ว่า… “Sex Toy ช่วยลดปัญหาสุขภาพจิตและปัญหาสังคมได้??”อย่างไรก็ตาม เนื่องเพราะในสังคมไทยในปัจจุบันก็ยัง “มีอคติ” เกี่ยวกับ “เซ็กซ์ทอย” มีการมองว่าเป็น “สิ่งไม่ดี-สิ่งผิดศีลธรรม”…

“เซ็กซ์ทอย” ยังเป็น “สิ่งผิดกฎหมาย”

แต่… “ก็ถูกลักลอบนำมาขายในไทย!!”

ทั้งนี้ กับการเรียกร้องปลดล็อก…สู่ “เซ็กซ์ทอยถูกกฎหมาย” ที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะสะท้อนต่อข้อมูลในวันนี้ เรื่องนี้มี “มุมวิเคราะห์” มีรายงานวิจัย “มาตรการทางกฎหมายในการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายอุปกรณ์เพิ่มความสุขทางเพศ (เซ็กซ์ทอย) ให้เป็นสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทย” โดย อ.เชิดพงศ์ จินดาสุวรรณ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ที่ศึกษาแนวคิดเซ็กซ์ทอยถูกกฎหมายในต่างประเทศ ศึกษาปัญหาสินค้าเซ็กซ์ทอยผิดกฎหมาย และศึกษาแนวทางแก้ปัญหาการจำหน่ายเซ็กซ์ทอยให้เป็นสินค้าที่ถูกกฎหมายในไทย ซึ่งข้อมูลโดยสังเขปมีดังนี้…

ทางผู้ที่ศึกษาวิจัยได้ระบุไว้ว่า… “เซ็กซ์ทอย” หมายถึง อุปกรณ์เพิ่มความสุขทางเพศ คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการผ่อนคลายอารมณ์ เพื่อให้มีความรู้สึกคล้ายกับขณะร่วมเพศ หรือใช้กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ โดยมีรูปร่างที่แตกต่างกันไปตามวิธีการใช้งาน เช่น… ไวเบรเตอร์ (Vibrator), ดิลโด (Dildo), ตุ๊กตายาง (Sex Doll) ซึ่งในประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมนี และสาธารณรัฐเช็ก ให้เซ็กซ์ทอยเป็นสินค้าที่ถูกกฎหมาย ที่สามารถมีไว้ในครอบครอง และมีไว้จำหน่ายได้ ส่งผลทำให้มีเซ็กซ์ทอยหลากชนิดถูกผลิตออกสู่ตลาด และมีเซ็กซ์ช็อปที่จำหน่ายอย่างเปิดเผยในฐานะสินค้าที่สร้างรายได้ให้ประเทศ

พร้อมกันนี้ก็มีข้อมูล “กรณีศึกษาสาธารณรัฐเช็ก” โดยมีการสะท้อนไว้ว่า… สาธารณรัฐเช็กทำให้เซ็กซ์ทอยเป็นสินค้าถูกกฎหมายเพราะมองว่า…ใช้ประโยชน์ในการลดการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย อีกทั้งยังช่วยลดความเครียด กับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ขณะที่ประโยชน์ในแง่สังคมนั้นทางสาธารณรัฐเช็กได้มองเซ็กซ์ทอยว่าเป็น “เครื่องมือลดการก่ออาชญากรรมทางเพศ” รวมถึง “ลดปัญหาลักลอบการค้าบริการทางเพศ” ด้วย โดยมี “มาตรการกฎหมาย” เพียงแค่การ “กำหนดอายุผู้ซื้อ” ที่ต้องอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี …นี่เป็นกรณีศึกษาสาธารณรัฐเช็ก…

เป็น “มุมมอง” ที่ “นำสู่เซ็กซ์ทอยเสรี”

หันกลับมาที่ “ประเทศไทย”… ในปัจจุบันนี้ “เซ็กซ์ทอยยังเป็นสินค้าผิดกฎหมาย” ยังเป็น “สินค้าต้องห้าม” ยังถูกมองเป็น สิ่งที่เป็นอันตรายต่อสังคมและศีลธรรม ทำให้เซ็กซ์ทอยจึงถูกจัดเป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่ม สินค้าลามกอนาจาร หรือ สินค้าที่ผิดกฎหมาย ตามมาตรา 287 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และยัง ถือเป็นวัตถุลามกที่เป็นของต้องห้าม ตามมาตรา 244 และ 246 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ด้วย โดยคำว่า “ของต้องห้าม” หมายถึง ของที่กฎหมายห้ามนำเข้าหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรโดยเด็ดขาด …นี่เป็น “กฎหมายไทย” ที่เกี่ยวข้องกับ “เซ็กซ์ทอย”…

ทั้งห้ามนำเข้าส่งออกห้ามส่งผ่าน!!

การที่ “เซ็กซ์ทอย” ถือเป็น “สินค้าที่ผิดกฎหมายของไทย” เหตุนี้จึงทำให้ไม่สามารถมีในครอบครอง หรือจำหน่าย ตลอดจนไม่สามารถนำเข้ามาในไทยได้ แต่ก็ มีการลักลอบขายสินค้ากลุ่มนี้ตามแหล่งต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย บ่งชี้ว่า…สินค้าเซ็กซ์ทอยได้รับความนิยม มีการซื้อขาย แต่การที่เป็นการลักลอบ รัฐสูญเสียโอกาสในการจัดเก็บภาษีสินค้าเซ็กซ์ทอย รวมถึง เป็นช่องว่างให้เจ้าหน้าที่รัฐหาผลประโยชน์ อีกทั้ง ผู้ซื้อไปใช้เกิดความเสี่ยงจากความไม่ปลอดภัย เพราะการลักลอบนำเข้ามาขายทำให้ไม่สามารถจะควบคุมได้ และก็ไม่มีหน่วยงานใดที่จะรับรองเรื่องความปลอดภัยได้…

ทั้งนี้ การที่เซ็กซ์ทอยผิดกฎหมาย แต่กลับมีซื้อขายกันแพร่หลายนั้น ผู้วิจัยมองว่า… หากไทยปรับเปลี่ยนโดยสนับสนุนให้เซ็กซ์ทอยเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย หรือ ผลักดันให้เป็นสินค้าควบคุม แยกออกจากกลุ่มสินค้าลามกอนาจาร หรือสินค้าผิดกฎหมายตามมาตรา 287 ในประมวลกฎหมายอาญา ก็ จะทำให้สามารถควบคุมการขายและควบคุมเรื่องคุณภาพสินค้าได้ รวมถึงช่วยให้บุคคลสามารถปลดเปลื้องความปรารถนาทางเพศได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องละเมิด หรือเบียดเบียนสร้างความเสียหายเดือดร้อนแก่ผู้อื่น ซึ่งจะช่วยลดปัญหาอาชญากรรมทางเพศ รวมถึงรัฐจะมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีอีกส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะไปถึงจุดนั้นได้ ประเทศไทยก็ต้องพิจารณาแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ “เซ็กซ์ทอย” ผ่านแนวทางต่าง ๆ ดังต่อไปนี้คือ… 1.แยกสินค้าเซ็กซ์ทอยออกจากสินค้าวัตถุลามกอนาจาร ตามมาตรา 287 แห่งประมวลกฎหมายอาญา 2.เปิดให้มีการจำหน่ายเซ็กซ์ทอยภายใต้การควบคุมของรัฐ โดยกำหนดคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า และ 3.กำหนดอายุของผู้ซื้อเอาไว้ เช่นไม่ต่ำกว่า 18 ปีจึงจะซื้อเซ็กซ์ทอยได้ …นี่เป็น “ข้อเสนอแนะ” ที่งานวิจัยนี้เสนอไว้

“ปลดล็อก” สู่ “เซ็กซ์ทอยถูกกฎหมาย”

มีการ “เรียกร้อง” มี “ข้อเสนอแนะ”…

แต่ “จะยังไงต่อไปต้องรอดูกัน??”.