เชื่อในสิ่งที่ทำ.. เรื่องราวของหนุ่มไฟแรงกับชีวิตที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เลือกเดินตามใจฝัน ทำในสิ่งที่รัก จากเคยทำงานแบงก์เงินเดือนหมื่นห้า หันมาทำการเกษตรปลูกผักปลอดสารพิษ สร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน

นายกษิดิ์เดช วงใหญ่ หรือ “ลิกเกอร์” อายุ 24 ปี อดีตพนักงานธนาคารแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา หลังทำงานมาได้ร่วมปี ก็ตัดสินใจลาออก เพราะใจรักด้านเกษตรกรรม หันมาปลูกผักออร์แกนิกปลอดสารผิดบนที่ดินของลุง ซึ่งอยู่ที่บ้านใหม่หนองบัว หมู่ที่ 7 ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา จัดทำเป็นฟาร์มสลัดปลอดสาร “Liger Organic”

“ลิกเกอร์” ตั้งใจทำอย่างจริงจัง ได้ผลผลิตมาก 2-3 ตันต่อเดือน เขาส่งขายในราคาถูก กิโลกรัมละ 70 บาท สร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน ตอนนี้ผลผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เขาจึงเรียนรู้จากประสบการณ์ และเตรียมลงทุนขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มเติม เพื่อให้มีผลผลิตทันตามออร์เดอร์ที่เพิ่มมากขึ้น

“ลิกเกอร์” เล่าว่า ตัวเองเรียนจบปริญญาตรีในสาขาการจัดการโลจิสติกส์ มาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ก่อนหน้านี้ได้ไปทำงานเป็นพนักงานของธนาคารแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองนครราชสีมา รับเงินเดือน 15,000 บาท แต่ด้วยมีความชอบการเกษตร เนื่องจากที่บ้านส่วนใหญ่ก็คลุกคลีอยู่กับวงการเกษตร

รวมทั้งตัวเองชอบทานผัก ประกอบกับคิดถึงคำพูดของพระผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ที่เคยบอกเอาไว้ว่า “ผักปลอดสารที่แท้จริงนั้นหาได้ยาก หากทำได้ความต้องการก็น่าจะสูง” จึงได้ศึกษาหาข้อมูลจากทางสื่อ และหน่วยงานต่างๆ เพื่อมาทดลองปลูกผักไว้กินเอง และจำหน่ายเป็นรายได้เสริม

“เมื่อยิ่งได้ทดลองทำ ก็ยิ่งชอบ จึงตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาลงมือปลูกอย่างจริงจัง โดยมุ่งที่จะปลูกผักสลัดปลอดสารเคมี เพื่อให้ผู้บริโภคได้กินที่สะอาดปลอดภัย ดีต่อสุขภาพ จึงขอใช้ที่ดินของลุงแท้ๆ ด้านหลังบ้าน พื้นที่ 2 ไร่ เพื่อเริ่มต้น โดยตั้งธงที่จะให้ปลอดสารเคมีทั้งระบบ เริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน ปลูก กำจัดวัชพืช การให้น้ำ ให้ปุ๋ย ไปจนสิ้นสุดกระบวนการเก็บเกี่ยว ทั้งหมดจะไม่มีการนำสารเคมีเข้ามาสู่กระบวนการแม้แต่น้อย”

ตอนนี้ผลผลิตยังไม่พอต่อความต้องการของลูกค้า จึงเริ่มที่จะขยายแปลงเพาะปลูกเพิ่มมากขึ้นอีกเกือบ 7 ไร่ และตอนนี้ก็เตรียมที่จะลดต้นทุนการผลิตด้วยการเพาะเมล็ดพันธ์ุเอาไว้ใช้เอง เนื่องจากหากทำได้ จะลดต้นทุนการผลิตได้อย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

“ลิกเกอร์” เจ้าฟาร์มสลัดปลอดสาร “Liger Organic” ยังกล่าวอีกว่า “นอกจากนี้ ตนอยากจะเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้าและผู้บริโภคมากขึ้น ทางฟาร์ม “Liger Organic” จึงได้ยื่นเรื่องขอรับรองมาตรฐานออร์แกนิก ไทยแลนด์ จากกรมวิชาการเกษตร รวมถึงการเข้าร่วมตรวจประเมินแปลงผักอินทรีย์ Korat Organic Standard หรือ KOS. เพิ่มเติม ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาอีกด้วย”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : รณฤทธิ์ นวนครบุรี จ.นครราชสีมา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..