8 โครงการก่อสร้างพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เพื่อแก้ไขปัญหาป้องกันน้ำท่วม งบประมาณ 558.2 ล้านบาท แต่กำลังเกิดปัญหาก่อสร้างไม่เสร็จ ถึงขั้นทิ้งงานแบบไม่ยำเกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม สร้างความเดือดร้อนซ้ำซ้อน ให้ชาวบ้าน 3 อำเภอ คือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์, .ฆ้องชัย และ อ.กมลาไสย

ป้องกันน้ำท่วมก็ไม่ได้ ต้องมาเจอผลกระทบก่อสร้างฯไม่เสร็จ ทั้งที่บางโครงการฯเริ่มตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว (ปี 2562) สมัยเผด็จการรัฐประหารแปลงร่างได้มาเป็นรัฐบาลนำพาชาติ เมื่อก้าวผ่านมาถึงยุค รัฐบาลเศรษฐา พลเรือนเข้ามาบริหารขับเคลื่อนประเทศ กำกับดูแลหน่วยงานรัฐ ชาวบ้านเดือดร้อนจากโครงการฯ ที่ นำเงินภาษีประชาชน ไปใช้ จึงต้องรีบเข้าไปตรวจสอบการใช้เม็ดเงินของแผ่นดินให้คุ้มค่ามากที่สุด ตามวัตถุประสงค์แต่ละโครงการฯ

ทำไม 8 โครงการก่อสร้างฯ” มูลค่า 558.2 ล้านบาท ต้องหยุดชะงักไปแบบดื้อ ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือน ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวปิดไม่มิด ฉาวโฉ่จนคนในกาฬสินธุ์ทนไม่ไหวกับปัญหาที่ยืดเยื้อมาหลายปี เหตุจากผู้รับจ้างทำงานล่าช้า ทำชาวบ้านเดือดร้อนหันหน้าไปพึ่งใครก็เงียบ กระทั่งแจ้งเบาะแสมายัง “เดลินิวส์” จัดส่ง “ทีมข่าวเฉพาะกิจส่วนกลาง” ลงไปเก็บข้อมูลช่วงต้นปี 2566 นำเสนอข่าวออกไป ทำให้ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาฯ พร้อมคณะ ร่วมลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.66 สั่งการเข้มเพิ่มมาตรการให้ ผู้รับจ้าง เร่งทำงาน มั่นใจจะแล้วเสร็จปลายปี 2566

1 ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ปัญหาก่อสร้างในกาฬสินธุ์ ยังไม่เสร็จเช่นเดิม!!

อธิบดีกรมโยธาฯ ต้องลงไปตรวจอีกครั้ง ช่วงปลายเม.ย. 67 ที่ผ่านมา ยอมรับกับสื่อได้ทำ หนังสือแจ้งเตือน ให้ “ผู้รับจ้าง” ไปแล้วหลายครั้งจริง เที่ยวนี้ตัดสินใจลงดาบประเดิม ยกเลิกสัญญาจ้างก่อสร้าง ของ ผู้รับจ้างรายใหญ่ ทั้ง 2 ราย ในสัญญาโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองกาฬสินธุ์ และโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำปาว ซอยน้ำทิพย์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ส่วนที่เหลืออีก 6 โครงการฯ อยู่ระหว่างดำเนินการ ยกเลิกสัญญา 4 โครงการฯ ภายใน 15 พ.ค. 67 (อีก2 โครงการฯ หากผู้รับจ้างยังไม่แก้ไขปัญหาภายใน 2 สัปดาห์จะยกเลิกสัญญา)

ผลการยกเลิกสัญญาจ้าง ผู้ประกอบการทั้ง 2 ราย จะไม่มีสิทธิยื่นขอรับงานจากกรมโยธาธิการฯ, ต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย ตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้จะเร่งรัดจัดหา ผู้รับจ้างรายใหม่ เข้าดำเนินการเพื่อลดผลกระทบ จากนั้นกรมโยธาฯ ยังจะแจ้งเวียนชื่อเป็น ผู้ทิ้งงาน ไม่สามารถรับงานจากทางราชการได้อีก

ล่าสุดยังมี กลุ่มผู้รับเหมาช่วง, แรงงาน ที่มาทำงานก่อสร้างบางกลุ่ม ไม่ได้รับเงินค่าจ้างจาก 2 บริษัทใหญ่ ที่ได้เบิกจ่ายเงิน 8 โครงการฯ รวม 252,918,400 บาท จึงส่งตัวแทนมาขอความช่วยเหลือจากอธิบดีกรมโยธาฯ เพราะบางรายลงทุนทำงานไปถึง 10 ล้านบาท อยู่ในสภาพกำลังสิ้นเนื้อประดาตัว

ช่วงวันหยุด นายกฯ เศรษฐา พร้อม รัฐมนตรีป้ายแดง เดินสายทัวร์นกขมิ้นเหลืองอ่อนไปพื้นที่อีสานตอนบน จ.มหาสารคาม ร้อยเอ็ด น่าเสียดายไม่มีใครสะกิดให้แวะไปดูปัญหาในกาฬสินธุ์ ผลงานโครงการก่อสร้างฯ ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน กำลังสร้างปัญหาเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

ว่ากันว่า “เงินแผ่นดิน” นั้นมีอาถรรพณ์ไม่เข้าใครออกใคร! เบิกจ่ายเงินรัฐไปแล้วกว่า 252 ล้านบาท ไม่ทำให้สำเร็จตามสัญญาจ้างฯ ในเมื่อ “กรรม” นั้นอยู่ที่การกระทำ ใครก่อกรรมอะไรไว้ ตอนนี้รอรับผลกรรมที่ได้ทำเอาไว้ได้เลย.

…………………………………
เชิงผา

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…