สัปดาห์ที่แล้วเห็นภาพข่าว วิลล่าหรูหราสวยงาม หลากหลายสไตล์ ปลูกเรียงราย กระจายอยู่บน ’ยอดเขา“ หากไม่อ่านเนื้อข่าวประกอบดูด้วย คงคิดว่าเป็นต่างประเทศ แต่ความจริงอยู่บนภูเขา ของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

บางจุดวิวทิวทัศน์สุดอันซีนหาได้ยากยิ่ง นอกจากจะสะดุดตาอยู่บนยอดเขา โอบล้อมด้วยธรรมชาติต้นไม้ใหญ่ มองเห็นท้องทะเลสวยงาม วิลล่าหรูเกือบทุกหลังยังมีสระน้ำให้ได้ว่ายเล่นเพลิดเพลินดื่มด่ำธรรมชาติบนเขาเสียดฟ้า มองลงมาได้เห็นท้องทะเลสีครามกว้างใหญ่

ใครเป็นเจ้าของวิลล่าหรู ฐานะย่อมไม่ธรรมดา บางหลังราคาไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน!!

จู่ ๆ ทำไมปัญหาในพื้นที่บนเกาะสมุย ถึงถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอีก หนีไม่พ้นควันหลงจากเหตุการณ์ เศรษฐินีนักธุรกิจฝรั่งเศส ใช้ปืนจบชีวิตตัวเอง ริมสระว่ายน้ำวิลล่า บนเนินเขา บ้านแม่น้ำซอย 5 ลัดซอย 7 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย มูลเหตุฆ่าตัวตายป่วยเป็นมะเร็งมานานแล้ว ก่อนคิดสั้นผู้ตายได้ทำ พินัยกรรมยกมรดกบางส่วนให้ “แม่บ้านชาวไทย” คนสนิทที่ดูแลอย่างใกล้ชิดมาหลายสิบปี ว่ากันว่ามรดกทรัพย์สินที่มีบนเกาะสมุย อาจมีมูลค่าถึง 100 ล้านบาท

หลังเป็นข่าวฮือฮาใหญ่โต แม่บ้านชาวไทย จะได้รับมรดกจำนวนมากจากเศรษฐินีฝรั่งเศส นอกจากชาวบ้านจะสนใจ มีหลายหน่วยงานให้ความสนใจเช่นกัน โดยเฉพาะปมการทำธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ของผู้ตาย ทำให้ทาง สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ขยับออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐตรวจสอบความถูกต้อง1.การถือครองทรัพย์สิน (ที่ดิน)ในประเทศไทย 2.การดำเนินกิจการธุรกิจ และ 3.การจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลเพื่อครอบครองวิลล่าของ “ชาวต่างชาติ”

ปัจจุบันมีชาวต่างชาติ มีทั้ง รัสเซีย ฝรั่งเศส และ จีน นิยมใช้ชื่อ นอมินีชาวไทย มาเป็นหุ้นส่วนใหญ่ ร่วมทำธุรกิจวิลล่าบ้านพักให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเช่าบนเกาะสมุยนั้น เสียภาษีผู้ประกอบการ ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายหรือไม่ ? หน่วยงานชุดแรกลงพื้นที่เก็บข้อมูลทันที คือ ชุดทำงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 4

นอกจากไล่เก็บข้อมูลของเศรษฐินีฝรั่งเศส ทั้งประเด็นการจัดตั้งบริษัทเป็นไปในรูปแบบนอมินีหรือไม่ การได้มาซึ่งที่ดินที่ครอบครอง เพราะกำลังเกิดความเปลี่ยนแปลงมากมายบนพื้นที่เกาะสมุย โดยเฉพาะตามพื้นที่สูงและยอดเขา มี วิลล่าหรูหราอลังการ ผุดราวกับดอกเห็ด บางพื้นที่ก็กำลังเตรียมก่อสร้าง งานนี้ทำให้ พล..ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ตัดสินใจนำคณะ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาบินสำรวจบนเกาะสมุยด้วยตัวเอง

การบินสำรวจ 6 จุดบนเกาะสมุย โดยเฉพาะ เขาหมาแหงน หรือ เขาเฉวงน้อย ต.บ่อผุด พบความผิดปกติถูกบุกรุกกว่า 1,000 ไร่ วิลล่าหรูนับ 100 หลัง มูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้าน ส่วนใหญ่เป็น พื้นที่ครอบครองของชาวต่างชาติ ก่อสร้างอาคารอยู่บนพื้นที่ที่ลาดชันเกินกว่าร้อยละ 50 หรือ เกินกว่า 26.57 องศา จึงเป็นคำถามปลูกสร้างกันได้อย่าง?

ปัญหาการถือครองที่ดินและทำธุรกิจของชาวต่างชาติบนเกาะสมุย โดยใช้ “นอมินี” บังหน้า รู้กันมานานแล้วมีชาวไทยบางกลุ่ม เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง แนะนำอาศัยช่องโหว่กฎหมายกระทำผิดเพิ่มขึ้น จนบานปลายทำให้บางยอดเขากำลังแออัดไปด้วยวิลล่าหรูอย่างที่เห็นเป็นข่าว

ถ้าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ใช้เวลาช่วงนี้จับมือลุยจัดระเบียบจริงจัง นอกจากธรรมชาติอันงดงามบน “เกาะสมุย” จะเปลี่ยนแปลงไปแบบยากที่จะหวนคืนแล้ว “ที่ดิน”สวย ๆ คงตกไปอยู่ในมือต่างชาติ!.

……………………………
เชิงผา

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…