เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้อายุ 79 ปี สนใจและติดตามอ่านการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาของคุณหมอโอ มานานแล้ว โดยเฉพาะในปัญหาที่เกี่ยวกับคนสูงอายุ วัยพ้นเกษียณแล้ว ปัจจุบันผมมีโรคความดันสูงและเป็นเบาหวาน ไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรับยาที่โรงพยาบาลเป็นประจำทุก 3 เดือน ผลการตรวจเลือดมีน้ำตาลในเลือด 150 mg/dl ความดัน 140/95 ส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นปอด หัวใจ ตับ ไต ยังอยู่ในสภาพดีทุกอย่าง แต่ในเรื่องสมรรถภาพทางเพศถดถอยลงไปมาก จึงอยากปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องยากระตุ้นช่วยแข็งตัวทันทีช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งสนใจมาก ๆ อาการที่เล่ามา กลุ่มสูงวัยสามารถใช้ยาดังกล่าวได้หรือไม่ อย่างไร ขอรับคำแนะนำด้วย

ด้วยความเคารพ

มานิช 79

ตอบ มานิช 79

ยากระตุ้นช่วยแข็งตัวทันทีที่จะกล่าวถึง คือยาที่ใช้รักษาอาการอีดี หรือการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ จากที่เล่ามาข้างต้นไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดว่ามีอาการอีดีร่วมด้วยหรือไม่ แต่ถ้าดูจากประวัติของโรคประจำตัวแล้ว เป็นเบาหวานและมีความดันโลหิตสูงร่วมด้วย โอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการอีดีได้สูงมาก เพราะโรคดังกล่าวจะมีผลต่อระบบไหลเวียนของเลือด อวัยวะเพศมีน้ำเลือดไปหล่อเลี้ยงน้อย พร้อมกับมีก๊าซออกซิเจนต่ำกล้ามเนื้อบริเวณนั้นก็จะอ่อนแอเหี่ยวลง เมื่อได้รับการกระตุ้นไม่เต็มที่ ก็จะไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวช้า

การใช้ยากระตุ้นช่วยแข็งตัวทันทีจะเข้าไปช่วยให้เส้นเลือดที่อวัยวะเพศเกิดการขยายตัวเมื่อเส้นเลือดขยายตัวแล้วก็จะสามารถกักเก็บเลือดได้มากขึ้น จนมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศเต็มที่ และที่สำคัญเมื่อเลือดไหลเข้าอวัยวะเพศก็เท่ากับเพิ่มก๊าซออกซิเจนให้แก่กล้ามเนื้อเพศ กล้ามเนื้อเพศก็จะแข็งแรงมีสีสันแดงสดใสอิ่มเอิบ ลำตัวจะอวบอิ่ม แข็งตัวมากจนสามารถสอดใส่เหมือนตอนวัยหนุ่มหรือดีกว่า การใช้ยากระตุ้นช่วยแข็งตัวทันทีเข้าอวัยวะเพศ ถ้าทำการกระตุ้นสม่ำเสมอก็ช่วยให้อวัยวะเพศที่หดเหี่ยวฟื้นตัวขึ้นมาเหมือนเดิม

การใช้ยาชนิดนี้มักจะใช้ในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานเรื้อรัง ผู้ที่ผ่าตัดต่อมลูกหมากและคนไข้ที่รักษามะเร็งส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย นอกจากจะใช้เพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงแล้วก็ยังมีการกายภาพกล้ามเนื้อเพศเพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ ที่ทำหน้าที่เพิ่มน้ำเลือดและออกซิเจนให้กล้ามเนื้อเพศช่วยให้เซลล์แข็งแรง โดยฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัว 30 นาทีได้ทุกวัน ไม่มีอันตราย ฝ่ายหญิงจะมีความสุขมาก ก็สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศได้อย่างยอดเยี่ยม ชายสูงวัยจึงมีทางเลือกยาชนิดนี้เอง คู่กับฝึกบริหารกล้ามเนื้อสลับกันหรือใช้ตัวใดตัวหนึ่ง คือเรื่องสมรรถภาพทางเพศก็จะฟื้นคืนมาเช่นวัย 30 ปีอีกครั้ง.       

ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่