ยุคนี้มีคนที่แอบอ้างเยอะมากจนน่าตกใจและก็ตามมาด้วยปัญหาที่พบบ่อย ๆ จากคนที่ไร้จรรยาบรรณ นั่นก็คือมักฉวยโอกาสกับคนที่กำลังทุกข์ ทำนายให้เกิดความหวาดกลัว แล้วก็แสวงหาประโยชน์ ซึ่งผิดทั้งในแง่ศีลธรรม และแง่กฎหมาย“ …นี่เป็นการระบุเชิงเตือนคนไทยหลังเกิดกรณีปรากฏการณ์’หมอดูเก๊“ กลาดเกลื่อนสังคมไทย ที่ทาง.ภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ เคยมีการระบุเชิงเตือนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ จากกรณีมีคนอวดอ้างเป็นหมอดู เป็นนักโหราศาสตร์ หรือ ’อวดอ้างมีองค์“ แต่จริง ๆ ’หลอกลวง“ โดย “ประสงค์ทรัพย์”

“หมอดูเก๊-องค์ลวง” มีปรากฏขึ้นมาก
ในยุคที่คนไทยไม่น้อย ’มูเตลูฟีเวอร์“
ที่นับวันดูจะ ’ยิ่งฟีเวอร์ขึ้นเรื่อย ๆ“…

ทั้งนี้ แม้จะมีการย้ำเตือนกันอยู่บ่อย ๆ ให้ “ระวังใช้วิจารณญาณ” ให้มาก ๆ เพื่อลดความเสี่ยงและเพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้กลาย “เป็นเหยื่อ” ของพวก “หมอดูเก๊” หรือพวกที่มาในรูปแบบ “องค์ลวงร่างทรงเก๊” แต่ถึงกระนั้นเอาเข้าจริงก็ยังมีผู้ที่หลงเชื่อจนต้องตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพเหล่านี้อยู่เรื่อย ๆ… อย่างล่าสุดที่เป็นข่าวที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้…ทางตำรวจบุกจับหมอดูรายหนึ่ง หลังมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ว่าตกเป็นเหยื่อ โดยเผยถึง ’เล่ห์ลวง“ ที่หมอดูรายนี้ใช้ ที่’อ้างว่าสื่อสารกับองค์เทพได้“ซึ่งเมื่อเหยื่อคล้อยตาม ก็จะ’ทำนายทายทักให้หวาดกลัว“ แล้วเสนอ ’ให้ทำพิธีสะเดาะเคราะห์กรรม“

เล่ห์ลวง’หมอดูเก๊-ร่างทรงลวง“รายนี้…
มีเหยื่อ’หลงเชื่อตกหลุมพรางนับร้อย“

อันที่จริง “ปรากฏการณ์หมอดูเก๊ร่างทรงลวง” แบบนี้…ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดเร็ว ๆ นี้ หากแต่ในสังคมไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบว่า… มีกรณีในลักษณะนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อดูการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ…ก็ฉายภาพที่ชวนคิด โดยมีการเปิดเผยไว้ว่า “ธุรกิจดาวรุ่งปี 2567” นั้น “ธุรกิจหมอดูธุรกิจมูเตลู” ติดอันดับ “ท็อป 5” ซึ่งข้อมูลเรื่องนี้ก็อาจช่วย’ฉายภาพทิศทางสภาพจิตใจของคนไทยยุคนี้“ ได้ไม่มากก็น้อย และก็น่าคิด…ในสังคมไทยยุคใหม่นั้น…

’ธุรกิจมูเตลู“ ก็ดาวรุ่ง ’อู้ฟู่ไปทั่ว“…
ซึ่ง ’ในเขตเมืองใหญ่มูเตลูก็ฟีเวอร์!!“

และเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็มีข้อมูล “มุมวิเคราะห์น่าสนใจ” ที่สะท้อนไว้โดย ธิติรัตน์ สมบูรณ์ ซึ่งได้สะท้อนแง่มุมเรื่องนี้ไว้ผ่านบทความ “มองอย่างเข้าใจไสยศาสตร์ในวิถีเมืองตัวช่วยรับมือโลกป่วนและความเปลี่ยวเหงา” ที่เผยแพร่อยู่ใน เว็บไซต์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเป็นการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีมุมมองน่าสนใจต่อปรากฏการณ์เรื่องนี้ ที่วันนี้ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะสะท้อนต่อข้อมูลดังกล่าวนี้ เพื่อที่จะเป็นส่วนร่วมส่วนหนึ่งเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ในวงกว้างขึ้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจในเรื่องนี้ เข้าใจถึงการที่คนไทยยุคนี้ ’ฟีเวอร์“ เกี่ยวกับการ ’เชื่อถือเรื่องโชคลางไสยศาสตร์“ มาก…

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งในข้อมูลในบทความดังกล่าว มีการระบุถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ โดย ผศ.ดร.กัญญา วัฒนกุล นักวิชาการ ศูนย์ไทยศึกษา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้ระบุไว้ว่า… การที่ไสยศาสตร์งอกงามในสังคมเมืองเป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นในสังคมเมือง?จึงทำให้ผู้คนเข้าหา-พึ่งพิงไสยศาสตร์ รวมถึงควรค้นหาว่า ผู้คนกำลังแสวงหาอะไร? หรือรู้สึกอะไรกันภายใต้ภาวะสังคมที่เป็นอยู่ตอนนี้? …นี่เป็น “ปุจฉา” ที่ชวนให้คิด

นอกจากนี้ ยังมี ผศ.ดร.เกษม เพ็ญภินันท์ นักวิชาการ ภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และ ผศ.ดร.พิพัฒน์ กระแจะจันทร์ นักวิชาการ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ก็สะท้อนไว้ในมุมมองคล้าย ๆ กันถึง “ปัจจัยที่ส่งเสริมวิถีปฏิบัติต่อสิ่งเหนือธรรมชาติในบริบทเมือง” ซึ่ง ผศ.ดร.พิพัฒน์ สะท้อนไว้ว่า…หลายคนอาจมองไสยศาสตร์เป็นเรื่องลี้ลับหรืองมงาย แต่หากทำความเข้าใจให้ลึกลงไปจะพบว่า ไสยศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตเมือง ที่มีความผันผวนและเปลี่ยวเหงาสูง ดังนั้น การทำความเข้าใจหน้าที่ของไสยศาสตร์จะทำให้เข้าใจสภาวะจิตใจคนที่อยู่ในเมือง

ขณะที่ ผศ.ดร.เกษม ระบุเรื่องนี้ไว้ว่า… ไสยศาสตร์เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มนุษย์ทุกยุคทุกสมัยโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สังคมเผชิญกับความปั่นป่วนโกลาหล ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไสยศาสตร์ไม่เคยกลายเป็นของตกยุค ตั้งแต่โบราณนานมา จนมาถึงยุคสังคมสมัยใหม่ ซึ่งแม้จะมีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาในชีวิตมากขึ้น แต่คนก็ไม่ทิ้งไสยศาสตร์ เพราะจริง ๆ แล้วในทางปรัชญานั้นวิทยาศาสตร์และไสยศาสตร์ก็ไม่ต่างกัน ในแง่ที่เป็นระบบความคิดของมนุษย์ ที่พยายามสร้างคำอธิบายให้กับสิ่งที่ไม่เข้าใจ เพื่อให้เข้าใจโลก เข้าใจตัวเอง และตอบโจทย์อนาคตที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง…

ไม่ว่าโลกสมัยใหม่จะผลักไสยศาสตร์ให้เป็นคู่ตรงข้ามกับพุทธศาสน์และวิทยาศาสตร์ แต่ไสยศาสตร์ก็ยังอยู่ในพื้นที่ชีวิตและจิตวิญญาณมนุษย์เหมือนเดิม ซ้ำยิ่งทวีความสำคัญยิ่งขึ้นในโลกยุคนี้ เพราะตอบโจทย์ความต้องการทางใจของมนุษย์ในยุคนี้ โดยเฉพาะการใช้ชีวิตในโลกที่ไม่แน่นอนและเต็มไปด้วยความเหงา“…นี่ก็น่าคิด

ไสยศาสตร์ ’มูเตลู“ ยุคนี้ ’ยิ่งฟีเวอร์“
เรื่องนี้ก็ ’ฉายภาพภาวะสังคมไทย“
ภาวะที่ว่านี้…ตอนหน้ามาดูกันต่อ…